SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính là bảo vệ toàn xã hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính là bảo vệ toàn xã hội- là thông điệp được đưa ra tại Lễ Hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019.

Sự kiện diễn ra tại Hà Nội đã thu hút đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô đến tham dự. 

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- Nguyễn Thanh Hải, thực tế hiện nay, mặc dù Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời nhiều năm và được tuyên truyền rộng rãi, nhưng vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa nhận biết đầy đủ được quyền lợi của mình khi đi mua sắm và quyền lợi chính đáng đó được pháp luật bảo vệ. Còn nhiều người tiêu dùng chưa biết nếu bị xâm phạm quyền lợi thì khiếu nại ở đâu, bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng lại ngại va chạm khi khiếu nại, dẫn đến dễ dàng thỏa hiệp để tránh phiền phức.

Trong bối cảnh nước ta hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, hàng hóa trên thị trường ngày càng phong phú, đem lại nhiều cơ hội mua sắm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng ngày càng phức tạp, không ít trường hợp có hành vi gian dối, lừa đảo người tiêu dùng, xem thường tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng, đặt lợi nhuận lên trên hết, nguy cơ tạo ra một môi trường kinh doanh, tiêu dùng thiếu tính bền vững.

Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, Hà Nội luôn quan tâm đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hàng năm, Hà Nội đều xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai tuyên truyền các quy định của pháp luật đến mọi đối tượng có liên qua, qua đó, giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người tiêu dùng nắm bắt, hiểu rõ hơn và có ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị và có trách nhiệm tôn trọng quyền của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng tự bảo vệ mình ngày một tốt hơn.

Năm 2019, chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” được Thành phố Hà Nội tổ chức với nhiều hoạt động phong phú. Cùng với việc tổ chức Lễ Hưởng ứng  “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”, Hà Nội sẽ  tổ chức Tuần “Doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng” từ ngày 17/3 đến 22/3 tại 70 điểm bán hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tiếp đó, từ ngày 19/4 đến 23/4 sẽ diễn ra sự kiện “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” với quy mô 50 gian hàng tại khuôn viên siêu thị Big C.

Bên cạnh việc kết nối các doanh nghiệp đưa ra các hoạt động tri ân cho người tiêu dùng, chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 của Hà Nội chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt là học sinh các trường Trung học phổ thông, lớp người tiêu dùng tương lai đang dần hình thành ý thức trong các hoạt động mua sắm. 

Chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2018 của thành phố Hà Nội đã thu hút gần 16.000 lượt người đến thăm quan mua sắm tại “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng”.

Với những hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phong phú và thiết thực, Hà Nội được đánh giá là địa phương đi đầu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân- Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khẳng định, là đầu tàu kinh tế đồng thời là một thị trường tiêu dùng lớn, trong những năm qua, Hà Nội đã luôn chủ động và tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Trước đó, tối 15/3, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019. Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, lựa chọn chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 là “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững”, Bộ Công Thương cam kết mạnh mẽ trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh, tiêu dùng thuận lợi và bền vững. Chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3”năm 2019 được Bộ Công Thương triển khai với sự đồng hành của Amway Việt Nam- thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp.

Chia sẻ về vai trò của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, ông Huỳnh Thiên Triều- Giám đốc Điều hành Amway Việt Nam cho biết, Amway luôn cam kết đem đến cho người tiêu dùng toàn cầu những sản phẩm chất lượng, an toàn và thân thiện với môi trường. Amway Việt Nam là công ty BHĐC đầu tiên được Bộ Công Thương xác nhận đáp ứng đầy đủ điều kiện hoạt động kinh doanh theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP, minh chứng cho việc Amway luôn tuân thủ quy tắc: kinh doanh lành mạnh, phát triển bền vững, nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội:

Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chính là tạo niềm tin vào tiêu dùng, tin vào sản phẩm, dịch vụ, do đó làm tăng tiêu dùng, và tăng tiêu dùng thực chất là tăng giao dịch mua bán sản phẩm, dịch vụ. Từ đó tăng sản xuất, mà tăng sản xuất và cung cấp dịch vụ sẽ tăng đầu tư, thúc đẩy sản xuất và phát triển kinh tế nói chung, mặt khác cũng mang lại uy tín, thương hiệu, tạo bệ phóng cho doanh nghiệp phát triển.

www.vietq.vn (ntbtra)
Xem nhiều
Tin liên quan
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Bà Trần Hoài Phương - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ