SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
3 tiêu chuẩn quan trọng về các chất phát thải máy bay
Trong một chiếc máy bay thương mại, mọi thứ mang lên máy bay đều làm tăng trọng lượng bay của máy bay và do đó, lượng nhiên liệu mà nó sử dụng cũng phụ thuộc vào trọng lượng tổng thể.

3 tiêu chuẩn được ASTM phát triển nhằm giảm thiểu khí thải trên các máy bay

Tiết kiệm nhiên liệu là một mối quan tâm lớn đối với ngành hàng không, cả từ khía cạnh kinh tế cũng như quan điểm bền vững. Theo CarbonIndepedent.org, mỗi giờ một chiếc máy bay thải ra 0,25 tấn carbon dioxide trong không khí.

Vào năm 2006, Liên minh Châu Âu đã thông qua luật môi trường mang tính bước ngoặt được gọi là Chương trình giao dịch Khí thải (ETS) áp đặt các yêu cầu phát thải carbon đối với tất cả các hãng hàng không bay vào Châu Âu. Cho rằng hàng không là ngành kinh doanh toàn cầu và có tính liên kết, quy tắc này đã phát triển thành một bộ tiêu chuẩn quốc tế nhằm hạn chế khí thải máy bay trên toàn thế giới, do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên hợp quốc (ICAO) đứng đầu. Các quy định kết quả được thiết kế để giới hạn lượng khí thải carbon của các hãng hàng không mặc dù các hãng hàng không mua bù đắp hoặc bằng cách sử dụng nhiên liệu máy bay tái tạo hoặc hỗn hợp nhiên liệu máy bay tái tạo, các tiêu chuẩn mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã thông qua theo các điều khoản của quy tắc mới vào đầu năm nay. 

Chính vì điều này, Ủy ban tiêu chuẩn quốc tế ASTM phát triển các tiêu chuẩn nhiên liệu được sử dụng để giúp thiết lập các tiêu chí cho nhiên liệu carbon thấp hoặc nhiên liệu tái tạo.

1) Đặc điểm kỹ thuật tiêu chuẩn cho nhiên liệu tuabin hàng không chứa hydrocacbon tổng hợp (D7566)

Nhiên liệu hàng không phát thải thấp có thể được chế tạo với một số thành phần pha trộn thông thường và tổng hợp khác nhau, bao gồm tảo và vật liệu thực vật. Yêu cầu về khí thải của động cơ phản lực đối với các loại khí NOx, CO và hydrocacbon chưa cháy đã được áp dụng trong nhiều năm, nhưng quy tắc EPA mới bổ sung thêm khí nhà kính vào hỗn hợp. Nhiên liệu dựa trên D7566 được sản xuất từ ​​các nguồn tổng hợp hoặc tái tạo sẽ giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính ròng, với lượng CO2 thải ra từ động cơ được bù đắp bằng lượng CO2 được tiêu thụ từ nguyên liệu tái tạo được sử dụng để sản xuất nhiên liệu. Thông số kỹ thuật này xác định các yêu cầu đặc tính tối thiểu đối với nhiên liệu tuabin hàng không có chứa hydrocacbon tổng hợp và liệt kê các chất phụ gia được chấp nhận để sử dụng cho động cơ và máy bay vận hành dân dụng. 

2)  Thực hành tiêu chuẩn để đánh giá nhiên liệu tuabin hàng không mới và phụ gia nhiên liệu (D4054)

Tiêu chuẩn này áp dụng cho quá trình đánh giá nhiên liệu và là hướng dẫn cho dữ liệu mà một nhà sản xuất nhiên liệu phản lực thay thế cần tạo ra để có được một thông số kỹ thuật được viết cho nhiên liệu của họ. Đây là một quá trình thiết kế rất nghiêm ngặt và khắt khe, cần thiết để đảm bảo an toàn vận hành và những nhiên liệu này an toàn để sử dụng trong các máy bay hiện có.

3)  Đặc điểm kỹ thuật tiêu chuẩn cho nhiên liệu tuabin hàng không (D1655)

Không chỉ tập trung vào nhiên liệu carbon thấp, những thông số kỹ thuật này xác định các yêu cầu tối thiểu đối với nhiên liệu tuabin hàng không Jet A và Jet A-1 được sản xuất từ ​​các nguồn dầu mỏ và liệt kê các chất phụ gia được chấp nhận để sử dụng cho động cơ máy bay. Mặc dù được phát triển cho các ứng dụng dân dụng, tiêu chuẩn này cũng đã được áp dụng cho máy bay quân sự và giúp các cơ quan mua hàng xây dựng các thông số kỹ thuật của riêng mình khi mua nhiên liệu tuabin hàng không với số lượng lớn. 

Bảo Linh

www.vietq.vn (ctngoc)
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Bà Trần Hoài Phương - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ