SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Làm thế nào để công ty khởi nghiệp của bạn có thể tồn tại và phát triển vào năm 2021

[25/05/2021 14:46]

Kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, nền kinh tế toàn cầu rơi vào hỗn loạn. Tuy nhiên, niềm tin của nhà đầu tư - mà hầu như đã giảm xuống trong nửa đầu năm ngoái - hiện đang mạnh mẽ trở lại khi các công ty khởi nghiệp thích nghi được với những cách thức kinh doanh mới.

Với các quốc gia đóng cửa trong hầu hết thời gian năm 2020, một số công ty khởi nghiệp đã phát triển mô hình kinh doanh riêng của họ để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng; chắc chắn họ có lý do để tăng giá vào năm 2021.

Thật vậy, các nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư tài năng trong Tuần lễ Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Singapore (SWITCH) 2020 đã chia sẻ rằng triển vọng về tài trợ năm nay là khả quan.

Tổng Giám đốc Entrepreneur First Singapore, bà Bernadette Cho, một nhà đầu tư tài năng đang săn lùng những nhà sáng lập vĩ đại và những tài năng xuất chúng trong khu vực, đặc biệt là những người có tưởng vững trãi để giải quyết các vấn đề cấp bách, lạc quan về triển vọng tài trợ cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu. Bà cho rằng tài năng chưa được khai thác ở Đông Nam Á có thể tạo ra sự khác biệt cho các cộng đồng trong khu vực. Theo bà, Singapore là quê hương của rất nhiều nhân tài này.

Để thúc đẩy các chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như Startup SG Founder cung cấp dịch vụ cố vấn và vốn khởi nghiệp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp lần đầu thông qua một mạng lưới đối tác mạnh mẽ. Vào tháng 8 năm 2020, chương trình này đã được Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat mở rộng hơn nữa với quy mô lên tới 150 triệu đô la Singapore. Cơ hội tài trợ cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn phát triển sau này cũng tăng rất nhiều, miễn là họ có chiến lược rõ ràng để đánh bại những người đương nhiệm bằng cách giải quyết các vấn đề quan trọng.

Nhìn xa hơn những thách thức ngắn hạn, các nhà đầu tư cho biết họ đang tìm kiếm các công ty khởi nghiệp có tiềm năng phá vỡ các ngành công nghiệp hoặc tạo ra những cái mới.

Đối với các công ty khởi nghiệp đang tìm kiếm nguồn vốn để đưa các dự án của họ lên cấp độ phát triển tiếp theo, biết cách định giá doanh nghiệp của họ và nâng cao các kĩ năng trình bày ý tưởng sẽ giúp bạn đi xa hơn và nổi bật giữa đám đông. Đây là lý do tại sao.

TẠI SAO BẠN NÊN ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP CỦA MÌNH ĐỂ THÀNH CÔNG

Ông Kabir Narang, Đối tác đồng sáng lập tại B Capital Group, một quỹ có trụ sở tại Thung lũng Silicon, được thành lập bởi Eduardo Saverin, cho biết: Định giá đóng vai trò như một chiếc “áo phao” cho các nhà sáng lập và nhà đầu tư.

Vậy phải làm thế nào? Nó giúp những nhà sáng lập nhìn xa hơn hiện tại và nghĩ cách mà đội ngũ quản lý nên tối ưu hóa sự tăng trưởng. Khi những nhà sáng lập có ý tưởng hay về kế hoạch kinh doanh của họ, Các nhà khởi nghiệp nên thảo luận và cân nhắc khi nào nhận tài trợ và chuẩn bị chấp nhận việc đánh đổi để nhận được quỹ tài trợ.

Đối với các nhà đầu tư, việc định giá một công ty khởi nghiệp giúp họ hiểu được động cơ tăng trưởng chính và cách một doanh nghiệp nhất định có vị trí riêng để giải quyết các vấn đề cụ thể hiện tại và trong tương lai. Ông nói thêm: Định giá cũng giúp các nhà đầu tư nắm bắt được nguồn gốc và giúp họ đưa ra các quyết định sáng suốt về tiềm năng kinh doanh.

Chìa khóa cho việc định giá công ty khởi nghiệp của bạn là sự đơn giản. Phải thừa nhận rằng, phương pháp định giá phổ biến nhất được sử dụng trong cổ phần tư nhân và giao dịch bất động sản là phương pháp chiết khấu dòng tiền. Tuy nhiên, điều này có thể không áp dụng cho các công ty khởi nghiệp công nghệ giai đoạn đầu, hầu hết trong đó sử dụng nhiều tiếp cận để định giá. Phương pháp này định giá công ty này trái ngược với các thương vụ mua lại gần đây của các công ty tương tự trên thị trường.

MẸO GIÚP BẠN TRÌNH BÀY Ý TƯỞNG GIỐNG NHƯ CHUYÊN NGHIỆP

Điều gì tiếp theo sau khi xác định giá trị của doanh nghiệp? Trình bày ý t ưởng để dành được tài trợ.

Ông Dirk Lehman, Huấn luyện về trình bày ý tưởng và Cố vấn đổi mới sáng tạo từ The Pitch Training chia sẻ rằng, một trong những vấn đề phổ biến nhất mà các nhà sáng lập gặp phải là không kết nối được với khán giả.

Trong khóa học tại SWITCH, ông đã khuyên những nhà sáng lập nên giữ mọi thứ đơn giản - thông điệp chính dễ hiểu. Khi đề cập đến cách sản phẩm hoặc dịch vụ giải quyết một vấn đề, chỉ nên hiển thị trong ba bước đơn giản và đừng bao giờ trình bày một bài diễn thuyết dài dòng.

Khi trình bày kế hoạch kinh doanh của bạn, những yếu tố chính cần tập trung gồm mô hình kinh doanh, quy mô thị trường mục tiêu và kế hoạch chính đây có thể là số lượng người dùng hoặc khách hàng. Thông thường, các nhà đầu tư muốn biết về đội ngũ cốt lõi của nhóm và cả kinh nghiệm của họ. Ông cho biết thêm, các doanh nhân nên trình bày bài thuyết trình của mình một cách chất lượng. Điều này có nghĩa là sử dụng số liệu để thể hiện bằng chứng về khái niệm và để chứng minh tính độc đáo của doanh nghiệp, thay vì dựa vào các câu chuyện để minh họa ý tưởng kinh doanh của mình.

Kế hoạch kinh doanh cũng nên chỉ ra ba số liệu chính để đo lường sự thành công của doanh nghiệp trong khoảng thời gian ba năm.

Cuối cùng, những người sáng lập nên kết thúc bài thuyết trình của mình bằng một câu hỏi, có thể là về tiền hoặc hỗ trợ nhân lực.

HIỂU NHỮNG GÌ QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG TRONG THỜI KỲ ĐẠI DỊCH

Ngoài việc gây quỹ, việc phát triển doanh nghiệp của bạn là một công việc khó khăn. Đại dịch đã khiến cho cuộc sống, các doanh nghiệp và các nền kinh tế trên toàn cầu bị tê liệt.

Ông Arvinder Gujra, Giám đốc điều hành Twitter, khu vực Đông Nam Á, chia sẻ rằng, các chiến lược marketing của các công ty khởi nghiệp nên do khách hàng dẫn dắt, đặc biệt tại thời điểm không thể đoán trước này. Điều này có nghĩa là tích cực thu hút họ và liên tục theo dõi những gì quan trọng đối với mục tiêu của bạn.

Giữa cảm giác bất lực và thất vọng do đóng cửa và cô lập toàn xã hội, các nhà tiếp thị đồng ý rằng các công ty khởi nghiệp đóng một phần vai trò trong việc tạo ra sự khác biệt, bao gồm cả việc mang lại niềm vui cho cộng đồng mà họ phục vụ.

Gujra đã trích dẫn một cuộc khảo sát gần đây của Twitter, cho thấy 70% người dùng của họ ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương tin rằng các thương hiệu nên thúc đẩy sự tích cực và quảng bá những câu chuyện tích cực. Trong khi đó, 84% cho rằng “việc các công ty áp dụng những cách thức kinh doanh bền vững, bao gồm cả việc tập trung vào các giải pháp thân thiện với môi trường là điều quan trọng hơn cả”.

Nhìn chung, các nhà tiếp thị cho biết các thương hiệu nên dẫn đầu về sự tích cực, có mục đích - và quan trọng là phải nhanh nhẹn trong khi vượt qua những thời điểm đầy thử thách.

Bản tin “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Số 15.2021 (ntbtra)
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Lưu ý: Cổng thông tin Sở Khoa học và Công nghệ không chịu trách nhiệm với nội dung các đường link liên kết bên ngoài