SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Thiết bị kiểm định xe taxi cải tiến

[31/07/2013 14:18]

Thay đổi phương pháp đo, viết lại phần mềm có hỗ trợ tiếng Việt... để khắc phục các nhược điểm của hệ thống kiểm định taxi hiện tại. Việc nâng cấp thiết bị kiểm định taxi lưu động này đã đạt giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2012. Chủ nhân của sáng kiến này là anh Huỳnh Minh Hậu và các đồng nghiệp: Đặng Viết Phương Nam, Đoàn Hùng Minh.

Tốn kém với cách làm cũ

Với chuyên môn phụ trách công tác kiểm định taximet (đồng hồ báo km) của các hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, anh Hậu cùng đồng nghiệp đã gặp nhiều khó khăn trong phương pháp kiểm định truyền thống, được áp dụng lâu nay.

Phương pháp kiểm định thông thường sẽ qua nhiều công đoạn khác nhau, mất nhiều thời gian và nhân lực. Để kiểm định một taximet phải qua nhiều công đoạn như: đo chu vi bánh xe, vệ sinh lốp, canh chỉnh cảm biến... nên thời gian kiểm định cũng phải mất 15 phút.

"Như vậy, trong 1 ngày chỉ có thể kiểm định hoặc kiểm tra khoảng 32 xe (làm việc 8h/ ngày). Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh xe taxi có từ vài trăm xe trở lên, điển hình như hãng Vinasun có trên 4000 xe. Thời gian để kiểm định hết số xe này cần 100 ngày", anh Hậu tính toán.

Hơn nữa, phương pháp kiểm định thông thường này cần một khoảng không gian rộng để taxi có thể đi lại nhiều vòng trong quá trình kiểm định. Điều đó, khiến công tác kiểm định sẽ tốn nhiều thời gian, chi phí và nhân lực của cả đơn vị kiểm định và doanh nghiệp.

Việc cải tiến phương pháp kiểm định sao cho vừa tiết kiệm thời gian, vừa có độ chính xác cao là điều cần thiết, anh Hậu chia sẻ.

images1244106_kiem_dinh_taxi__Anh_VnExpes.jpg

Kiểm định tắc xi (Nguồn: VNE)

Những cải tiến thiết thực

Từ thực tế đó, nhóm tác giả đã nghiên cứu và cải tiến lại thiết bị với những ưu điểm vượt trội. Thay đổi đầu tiên là phương pháp đo xác định quãng đường thực tế đi bằng cách xác định thông qua quãng đường đi được của ru lô tiếp xúc với bánh xe.

Đây là phương pháp đang được các hãng sản xuất xe trên thế giới sử dụng. Nhóm tác giả đã thay thế cảm biến quang bằng cảm biến tiệm cận gắn trên trục nối giữa 2 ru lô chủ động và lăn nhám bề mặt ru lô để chống hiện tượng trượt.

Thay đổi thứ 2 là việc tạo thêm nút nhấn bên ngoài giúp kiểm định viên có thể đứng gần hoặc ngồi trên xe để quan sát đồng hồ taximet.

Phần thay đổi khá quan trọng tiếp theo là việc viết lại phần mềm kiểm định trên nền Visual Studio.net hỗ trợ tiếng Việt, có giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Ngoài ra, nó còn có chức năng xuất ra biên bản, giấy chứng nhận kiểm định, và có chức năng thống kê, báo cáo theo thời gian, tên khách hàng.

Một tiện ích khác khi sử dụng phương pháp kiểm định này là cán bộ có thể ngồi trên xe để kiểm định. Hơn nữa, với phương pháp này xe cũng không phải chạy nhiều vòng, do đó không cần diện tích không gian lớn để kiểm định.

"Với những cải tiến này thì độ chính xác cao gấp 10 lần, công suất thì cao gấp 3 lần so với thiết bị kiểm định hiện tại. Thời gian kiểm định chỉ khoảng 5 phút/ xe", anh Hậu vui vẻ nói.

Anh Hậu cũng cho biết thêm trong thời đại nhiều người tiêu dùng đang quan tâm và lựa chọn taxi làm phương tiện đi lại và tình trạng gian lận trong đồng hồ tính cước xuất hiện ngày càng nhiều, thì cải tiến này lại có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Hiện, nhóm vẫn tiếp tục hoàn thiện để đưa thiết bị vào sử dụng rộng rãi tại các đơn vị kiểm định trên cả nước.

http://baodatviet.vn (nthieu)
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ