SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

AI có thể giúp tầm soát chứng tự kỷ ở trẻ

[06/01/2022 16:46]

Một nhóm các nhà nghiên cứu về khoa học máy tính của USC đang tạo ra một hệ thống đáng tin cậy và dễ tiếp cận để giúp bác sĩ lâm sàng sàng lọc trẻ em bị rối loạn phát triển như chứng bệnh tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Chưa có xét nghiệm và nguyên nhân di truyền nào được xác định, các bác sĩ lâm sàng xem xét hành vi của trẻ và thực hiện các cuộc phỏng vấn với những người chăm sóc trẻ dựa trên bảng câu hỏi.

Nhóm nghiên cứu về chứng tự kỷ, hy vọng sẽ cải thiện bệnh này bằng cách tạo ra một hệ thống sàng lọc nhanh hơn, đáng tin cậy hơn và dễ tiếp cận hơn để sàng lọc trẻ em mắc ASD. Phương pháp dựa trên AI dưới dạng một bài kiểm tra khả năng thích ứng của trẻ với máy tính, được hỗ trợ bởi máy học, giúp học viên lâm sàng quyết định những câu hỏi nào cần hỏi tiếp theo trong thời gian thực dựa trên câu trả lời trước đó của người chăm sóc.

Một trò chơi gồm 20 câu hỏi

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học máy tính và nhà tâm lý học lâm sàng đã đặc biệt xem xét sự khác biệt giữa ASD và ADHD ở trẻ em trong độ tuổi đi học đều là những rối loạn phát triển thần kinh, thường bị chẩn đoán nhầm lẫn với những hành vi của trẻ do ADHD, giống như chứng tự kỷ và ngược lại.

Do đó, trẻ em có thể bị coi có nguy cơ mắc các bệnh lý mà chúng có thể không mắc phải, có khả năng trì hoãn việc đánh giá, chẩn đoán và can thiệp chính xác. Trên thực tế, chứng tự kỷ có thể chẩn đoán nhiều hơn 9% trẻ em, theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Đại học Washington.

Để giúp đưa ra chẩn đoán, bác sĩ sẽ đánh giá khả năng giao tiếp và hành vi xã hội của trẻ bằng cách thu thập tiền sử bệnh và đặt câu hỏi mở cho người chăm sóc.

Tối đa hóa độ chính xác chẩn đoán

Phương pháp mới của các nhà nghiên cứu hoạt động như một lưu đồ thông minh, điều chỉnh dựa trên các câu trả lời trước đó của người trả lời và đề xuất mục nào nên hỏi tiếp theo khi có thêm dữ liệu về trẻ.

Họ đã sử dụng phương pháp đào tạo học tập Q-learning dựa trên việc khen thưởng những hành vi mong muốn và trừng phạt những hành vi không mong muốn — để đề xuất những mục cần theo dõi nhằm phân biệt giữa các rối loạn và đưa ra chẩn đoán chính xác.

Các nhà nghiên cứu cho biết, xét nghiệm này không nhằm thay thế chẩn đoán lâm sàng mà để giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh chóng và chính xác hơn.

ctngoc

www.technology.org
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ