SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Tin tiếp theo
05/05/2023 12:29
Nghiên cứu do nhóm tác giả Trần Thị Thu Trang, Dương Nguyên Xuân Lâm, Nguyễn Đỗ Lâm Điền, Nguyễn Thị Thu Hằng - Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu nhằm khảo sát đặc điểm giải phẫu tám loài trong chi IPOMOEA L. họ khoai lang (CONVOLVULACEAE) ở Việt Nam.
05/05/2023 13:34
Nghiên cứu do nhóm tác giả Trương Quang Phong, Huỳnh Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thanh Bình Trường Đại học Trà Vinh nghiên cứu nhằm xác định tỷ lệ kiến thức và hành vi liên quan đến bệnh viêm gan vi rút ảo sát trên người dân.
16/06/2023 14:53
Cây mía đường Saccharum oficinarum L. thuộc họ Poaceae (Hòa thảo), được trồng ở nhiều các quốc gia trong khu vực khí hậu nhiệt đới và á nhiệt đới. Là một trong các cây nguyên liệu quan trọng của ngành công nghiệp chế biến đường. Ở nước ta, mía là cây nguyên liệu duy nhất để chế biến đường ăn và được trồng nhiều ở: Miền Bắc, Bắc Miền Trung, Duyên Hải Miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam bộ và ĐBSCL. Mía là loại cây dễ trồng, không kén đất, tuy nhiên đất trồng mía cần đảm bảo có tầng canh tác sâu, độ ẩm cao có khá năng thoát nước tốt. Để đạt năng suất cao, đối với đất vùng đồi núi thì bà con nên thiết kế các đường đồng mức, còn ở những vùng đất trũng ở đồng bằng sông Cửu Long thì bà con cần lên liếp, đào rãnh thoát nước.
14/06/2023 10:23
Cây ăn quả có múi như cam, quýt, bưởi, chanh cho giá trị dinh dưỡng và hiệu quả kinh tế cao được trồng nhiều ở Việt Nam, ngày càng phát triển về diện tích sản xuất, qua đó hình thành nên những vùng sản xuất quy mô lớn. Bên cạnh các kỹ thuật trồng, chăm sóc, thì các kỹ thuật bảo quản sau thu hoặc để giữ sản phẩm được lâu và có chất lượng cao cũng được nhiều người quan tâm. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý bạn đọc và bà con một số tiến bộ kỹ thuật thu hái và bảo quản sản phẩm cây ăn quả có múi sau thu hoạch.
14/06/2023 10:18
Đồng tiền là một trong những loại hoa được ưa chuộng nhất hiện nay. Do có giá trị kinh tế cao nên hiện nay hoa đồng tiền được trồng nhiều ở các tỉnh trong cả nước với quy mô và diện tích trồng tương đối lớn. Để có được một chậu hoa đồng tiền đẹp cho hoa nở quanh năm và cây liên tục phát triển bạn cần phải có kỹ thuật trồng hoa đồng tiền đúng cách, khoa học. Kỹ thuật trồng hoa đồng tiền và cách chăm sóc làm sao cho cây luôn xanh tốt cho ra nhiều hoa đòi hỏi bạn phải nắm vững được các bước cơ bản. Tuy không cầu kỳ nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ trong khâu chăm bón.
14/06/2023 10:25
Dưa hấu (Citrullus lanatus) là một loài thực vật thuộc họ Bầu bí (Cucurbitaceae), có giá trị dinh dưỡng và thương mại cao. Ở Việt Nam, diện tích trồng dưa hấu ngày càng tăng, sản xuất dưa hấu mang lại thu nhập cao, giải quyết công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Cây dưa hấu là cây rau dễ trồng, có giá trị kinh tế cao cây có thể trồng xuất khẩu đi xa mà vẫn đảm bảo chất lượng ngon ngọt của quả. Dưới đây là hướng dẫn kĩ thuật trồng và chăm sóc cây dưa hấu chuẩn nhất.
14/06/2023 10:21
Đất bị nhiễm mặn gây trở ngại cho sinh trưởng và phát triển của cây trồng, gây xáo trộn và mất cân đối sự hấp thu nước và chất dinh dưỡng của cây trồng, mặn gây phá hủy cấu trúc đất, đất bị nén chặt, sự phát triển rễ bị giảm, giảm tính thấm nước và thoát nước, thiếu sự thoáng khí cho vùng rễ. Cây sẽ bị cháy từ chóp lá vào và sau đó lá cũng bị rụng. Tùy theo nồng độ muối hòa tan trong nước và lượng nước tưới cho cây mà số lá trên cây bị cháy và rụng ít hay nhiều. Nếu tiếp tục tưới trong thời gian dài sẽ làm cây bị rụng lá, hoa, trái và cây suy kiệt dẫn đến chết cây. Chính vì vậy, việc đối phó với hạn, mặn luôn là mối quan tâm lớn của các cấp, các ngành và nông dân. Bên cạnh các biện pháp lớn như quy hoạch vùng sản xuất, hệ thống thủy lợi, chuyển đổi mùa vụ, cơ cấu cây trồng, … thì các giải pháp kỹ thuật nhằm giúp người sản xuất có thể ứng phó kịp thời, chủ động nhằm hạn chế tổn thất do hạn, mặn là hết sức cần thiết. Chúng tôi xin giới thiệu một số khuyến cáo và giải pháp kỹ thuật phòng chống hạn mặn và khôi phục cho các vườn cây ăn quả nhằm hạn chế những thiệt hại có thể xảy ra.
16/06/2023 11:58
Nghiên cứu do nhóm tác giả Nguyễn Lê Gia Kiệt, Võ Thị Ánh Trinh - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Nguyễn Văn Út - Bệnh viện Sản Nhi Hậu Giang nghiên cứu khảo sát đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng thoát vị bẹn ở trẻ em; đánh giá kết quả phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn ở trẻ em bằng kim xuyên qua da.
16/06/2023 14:49
Mùa nắng nóng gia súc gia cầm thường ăn kém, sức đề kháng giảm, năng suất thịt, trứng giảm. Các loại dịch bệnh như: tiêu chảy, cảm nóng, cảm nắng, Ecoli, phó thương hàn, viêm phổi, dịch tả, tụ huyết trùng, cầu trùng… dễ phát sinh, lây lan gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi. Sau những đợt nắng nóng thường xuất hiện có mưa, giông bão, thời tiết biến đổi rất khó lường. Với thời tiết này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ đàn gia súc gia cầm, nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao. Để chủ động phòng chống dịch bệnh và nâng cao sức khoẻ cho đàn vật nuôi, người chăn nuôi cần thực hiện tốt một số giải pháp kỹ thuật như sau:
16/06/2023 13:16
Nghiên cứu do nhóm tác giả Nguyễn Thái Hòa, Ngô Hoàng Long, Lê Đặng Phương Mai, Thái Thị Hồng Nhung, Phan Ngô Cẩm Tú, Nguyễn Thị Cẩm Tiên - Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ nghiên cứu khảo sát một số đặc điểm hình ảnh trên siêu âm và yếu tố liên quan ở bệnh nhân viêm khớp gout.
16/06/2023 13:13
Nghiên cứu do tác giả Trần Thị Tuyết Hạnh, Hồ Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Ngọc Minh Thùy, Nguyễn Đặng Xuân Trâm, Võ Thành Trí, Lê Thị Hoàng Mỹ - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ nghiên cứu mô tả đặc điểm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi và đặc điểm hồng cầu trên phết máu ngoại vi ở bệnh HbH và α-thalassemia thể nhẹ.
16/06/2023 13:10
Nghiên cứu do nhóm tác giả Nguyễn Trân Trân, Tăng Tâm Như, Hồng Kim Giàu, Nguyễn Ngọc Huyền, Nguyễn Anh Thư, Huỳnh Thị Như Ý - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ nghiên cứu nhằm xác định tỉ lệ và đặc điểm bệnh nhân có nhu cầu được hỗ trợ và chăm sóc nội trú tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và các dịch vụ cụ thể bệnh nhân có nhu cầu được hỗ trợ.
16/06/2023 13:06
Nghiên cứu do nhóm tác giả Nguyễn Phục Hưng, Nguyễn Thị Hải Yến, Nguyễn Thị Bích, Võ Thị Mỹ Hương - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ nghiên cứu nhằm được thực hiện nhằm đánh giá kiến thức của người tiêu dùng đối với thực phẩm chức năng trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2022-2023.
16/06/2023 13:03
Nghiên cứu do nhóm tác giả Huỳnh Hà Xuyên, Nguyễn Phạm Trúc Thanh, Nguyễn Duy Khương, Thái Thị Ngọc Thúy - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ nghiên cứu nhằm Xác định tỷ lệ trầm cảm và rối loạn lo âu trên bệnh nhân đái tháo đường type 2. Xác định mối liên quan giữa trầm cảm và rối loạn lo âu trên bệnh nhân ĐTĐ type 2.
16/06/2023 12:59
Nghiên cứu do nhóm tác giả Nguyễn Quốc Kỳ, Phùng Thanh Uyên, Võ Việt Hưng, Đỗ Nguyễn Văn An, Trần Huỳnh Trung, Phan Thùy Ngân, Bùi Thị Ngọc Mẫn - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ nghiên cứu nhằm mô tả đặc điểm lâm sàng bệnh viêm nướu trên bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện trường Đại học Y Dược Cần Thơ và đánh giá kết quả điều trị sau 2 tuần thông qua chỉ số GI và OHIS.
Trang: Đầu Trước ... 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 ... Sau Cuối
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Lưu ý: Cổng thông tin Sở Khoa học và Công nghệ không chịu trách nhiệm với nội dung các đường link liên kết bên ngoài