SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Tin tiếp theo
29/08/2019 15:13
Trong thời gian từ tháng 3/2013 đến tháng 5/2015, nhóm nghiên cứu tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á do PGS.TS. Nguyễn Thái Sơn dẫn đầu, đã thực hiện đề tài: “Hoàn thiện qui trình công nghệ sản xuất kit PCR đa mồi chẩn đoán lao và lao kháng thuốc”.
29/08/2019 15:11
Để phục vụ phát triển kinh tế xã hội và ứng phó với biến đổi và nước biển dâng, ý tưởng về xây dựng tuyến đê biển Vũng Tàu - Gò Công đã được hình thành với các mục tiêu như chống ngập úng và xâm nhập mặn cho toàn vùng TP. Hồ Chí Minh trước mắt và lâu dài, giảm chiều sâu và thời gian ngập lụt, chống xâm nhập mặn cho vùng Đồng Tháp Mười trong điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng, chống xâm nhập mặn cho khu vực Gò Công và Long An.
29/08/2019 15:09
Hệ thống định vị 3D là một thiết bị tích hợp khi gắn vào đối tượng chuyển động có khả năng xác định chính xác vị trí 3D (x, y, z) và góc 3D (roll, pitch, yaw) của đối tượng trong không gian 3 chiều. Hệ thống định vị 3D độ chính xác cao được xây dựng trên nền tảng tích hợp 3 công nghệ là Hệ thống định vị toàn cầu (GPS), Hệ thống dẫn đường quán tính (INS) và xử lý ảnh 3D.
29/08/2019 15:07
Xử lý và cô lập các chất thải hạt nhân trong các kết cấu sâu trong lòng đất đặt ra những nhiệm vụ mang tính thách thức đối với xã hội cũng như lĩnh vực nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng của công nghiệp hạt nhân. Một trong những yếu tố then chốt liên quan đến tính an toàn dài hạn của hệ thống lưu trữ chất thải hạt nhân đó là khả năng kéo dài thời gian an toàn của hệ thống mà các tính toán đã chỉ ra có thể lên đến hàng triệu năm do sự tồn tại của một số đồng vị phóng xạ sống dài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, để tiên liệu trước được sự tiến triển của quá trình hóa địa-phóng xạ (radio-geochemical) đối với các hệ thống cô lập chất thải hạt nhân, những kiến thức cơ bản và sáng tỏ về hóa địa và nhiệt động học cần được nghiên cứu. Hơn thế nữa, những kiến thức về quá trình tiến tiến triển ở mức phân tử trong các vật liệu sử dụng trong hệ thống có thể giúp chúng ta cải tiến mức độ tin cậy của các dữ liệu có sẵn về hành vi của các hạt nhân phóng xạ trong địa quyển dựa trên các mô tả logic các hiện tượng đơn giản ở mức phân tử của chúng.
29/08/2019 15:05
Trong hoạt động phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH), nhiều xung đột xảy ra không chỉ có tác động tiêu cực mà cũng có mặt tích cực, đó là sự chuyển hóa mang tính phát triển. Việc khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên (TNTN) bất hợp lý có thể ảnh hưởng tiêu cực lâu dài đến sự phát triển bền vững (PTBV) nền KT - XH. Tăng trưởng kinh tế cũng dẫn đến nhiều xung đột như: sự phân hóa các sắc tộc, những mô hình phát triển KT - XH đa dạng và đặc thù giữa các dân tộc; vấn đề tôn giáo; ảnh hưởng do sự di dân và các hệ canh tác mang tính tập quán lâu đời,… Tây Nguyên là vùng đất có các điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú, đồng thời là một vùng địa văn hóa, kinh tế, chính trị và lịch sử đặc sắc. Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế với sự hình thành và mở rộng các cửa khẩu quốc tế ở Tây Nguyên đã tạo ra nhiều động lực cho sự phát triển KT - XH của vùng. Nhiều mô hình kinh tế mới (mô hình trồng cây cao su, cà phê,…) và nhiều ngành kinh tế mũi nhọn (du lịch, thủy điện) đã hình thành và phát triển. Đặc biệt, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) trong những năm gần đây đã tác động đến môi trường tự nhiên và gây ra nhiều áp lực trong khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên.
29/08/2019 15:02
Ninh Thuận là tỉnh có diện tích trồng nho, táo hàng hóa lớn nhất cả nước do đây là hai loại cây trồng dễ canh tác, phù hợp với điều kiện sinh thái thổ nhưỡng và trình độ sản xuất của nông dân trong tỉnh. Tuy nhiên, sản lượng nho, táo của Ninh Thuận hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước do thời gian vận chuyển và bảo quản khá ngắn nên khâu tiêu thụ hai loại trái cây còn khó khăn. Việc điều tra, đánh giá thực trạng tình hình sản xuất và tìm ra các phương pháp bảo quản nho, táo là rất cần thiết.
28/08/2019 15:31
Tỏi là loại gia vị được dùng phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của người dân nhiều nước trên thế giới. Tỏi có chứa các hợp chất của lưu huỳnh như allicin có tác dụng ức chế sự phát triển của các loài vi khuẩn, virus. Bên cạnh đó, tỏi có chứa các chất chống oxy hóa mạnh có khả năng trung hòa các gốc tự do làm tổn hại đến các tế bào, giúp làm chậm quá trình lão hóa cũng như ngăn ngừa sự hình thành và phát triển các khối u ác tính, giảm quá trình xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.
27/08/2019 19:50
Đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình nuôi tôm càng xanh thích ứng với biến đổi khí hậu ở tỉnh An Giang” do trường Đại học Cần Thơ thực hiện làm nền tảng xây dựng cơ sở lý luận, khẳng định tính hiệu quả của mô hình nuôi tôm càng xanh thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu trong vùng.
27/08/2019 16:35
Nghiên cứu do nhóm tác giả gồm Vũ Ngọc Thắng, Trần Anh Tuấn, Lê Thị Tuyết Châm, Vũ Ngọc Lan, Phạm Văn Cường Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện.
27/08/2019 16:32
Nghiên cứu do nhóm tác giả gồm Nguyễn Thị Nguyệt Anh, Phạm Quang Tuân, Nguyễn Trung Đức, Đoàn Thị Yến công tác tại Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Vũ Văn Liết công tác tại Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện.
27/08/2019 16:27
Nghiên cứu do hai tác giả Ninh Thị Phíp (Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam) và Đỗ Thị Bé (Học viên cao học K24, Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam) thực hiện.
26/08/2019 14:40
Nghiên cứu phân tích mối tương quan giữa một số chỉ tiêu sinh trưởng cành quả và năng suất quả trên cây bưởi Da xanh được thực hiện tại vườn thí nghiệm ở xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên trong năm 2017- 2018. Kết quả phân tích tương quan giữa chỉ tiêu sinh trưởng cành quả (đường kính, chiều dài, số lá) với năng suất quả bưởi Da xanh cho thấy, hệ số tương quan r lần lượt là: 0,31; 0,21 và 0,04, qua đó khẳng định có sự tương quan không chặt giữa các chỉ tiêu sinh trưởng nêu trên với năng suất quả. Điều này cho thấy, cành quả chủ yếu đóng vai trò mang quả và vận chuyển dinh dưỡng nuôi quả, năng suất quả sẽ do sức sống của toàn bộ cây quyết định. Vì vậy, để tăng năng suất quả của bưởi Da xanh trồng tại Thái Nguyên cần có các biện pháp kỹ thuật nâng cao sức sống của toàn bộ cây.
26/08/2019 14:21
Nghiên cứu này nhằm xây dựng công thức gel có cấu trúc nhũ tương (gel nhũ tương) chứa dầu dừa (coconut oil).
22/08/2019 15:28
Sữa chua là sản phẩm được lên men từ sữa bởi vi khuẩn Streptococcus thermophilus (S. thermophilus) và Lactobacillus bulgaricus (L. bulgaricus). Sữa chua có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe.
23/08/2019 16:04
Nghiên cứu do các tác giả Nguyễn Thị Hồng Lĩnh, Lê Vĩnh Thúc, Lê Văn Vàng, Võ Ngọc Thúy- Trường ĐHCT thực hiện nhằm mục tiêu xác định hiệu quả của màng phủ lên thiệt hại do sâu đục củ, sự sinh trưởng, năng suất và chất lượng củ khoai lang tím HL491 tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.
Trang: Đầu Trước ... 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 ... Sau Cuối
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ