Làn sóng mới từ công nghệ tự động hóa
Hiện nay, các giám đốc công nghệ Thông tin (CIO) thường xuyên áp dụng các công nghệ đột phá với những khoản đầu tư quan trọng vào trí tuệ nhân tạo, IoT, blockchain và nhiều công nghệ khác, theo khảo sát về hoạt động của các CIO năm 2018 của Gartner. Do đó, việc tối ưu hóa thế hệ tiếp theo của điện toán đám mây (các dịch vụ tự động hóa) là cần thiết.
Tự động hóa có thể giúp CIO gia tăng năng lực quản lý.
Dịch vụ tự động hóa là gì?
Ngày nay, công nghệ tự động hóa được ứng dụng trong các dịch vụ trên nền tảng đám mây, cho phép doanh nghiệp giảm chi phí, giảm thiểu rủi ro, vượt qua những phân tích và dự báo để thực hiện những hành động phù hợp.
Nó cung cấp những trải nghiệm dịch vụ đơn giản, tự động và bảo mật. Chính vì vậy, các dịch vụ tự động trên nền tảng đám mây đang đề ra một quy chuẩn mới cho ngành CNTT.
Nhờ vậy, các “doanh nghiệp tự động hóa” sẽ hạn chế dùng nhân lực để vận hành, duy trì, tích hợp, phát triển hay bảo vệ các hệ thống CNTT cốt lõi. Thay vào đó, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ tự động hóa sẽ kết hợp với nhau để quản lý các bộ phận, từ cơ sở dữ liệu đến việc phát triển ứng dụng, cũng như cung cấp những thông tin chuyên sâu về hoạt động kinh doanh mà không cần đến sự tham gia của con người.
Thu hẹp khoảng cách về trình độ chuyên môn
Theo khảo sát về hoạt động của các CIO năm 2018 của Gartner, có hơn 1 trong 3 CIO trong khu vực đã hoặc đang triển khai các kế hoạch ngắn hạn để ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Còn theo Willis Tower Watson thì, có đến 63% các nhà tuyển dụng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương gặp khó khăn trong việc thu hút những nhân viên giàu năng lực. Sở dĩ như vậy là vì các CIO muốn tìm ra một giải pháp cho phép các nhân tài có nhiều không gian để thực hiện những công việc có giá trị cao hơn.
Theo IDC, lao động hiện nay đang chiếm khoảng 75% tổng chi phí cho việc quản lý dữ liệu; do đó, việc bố trí lại nguồn nhân lực sẽ giúp tiết kiệm một khoản lớn về chi phí và thời gian.
Làm việc thông minh hơn
Các CIO không chỉ muốn giảm thiểu chi phí mà còn muốn phát triển nhanh chóng và thông minh hơn để đưa doanh nghiệp đi theo những định hướng mong đợi. Do vậy, công nghệ tự động hóa được cho là chìa khóa để đáp ứng những mục tiêu trên.
Đơn cử, Accenture cần tìm một phương pháp hữu hiệu hơn để quản lý hệ thống nhân viên ngành dịch vụ chuyên nghiệp quy mô lớn. Sau khi thử nghiệm giải pháp tự động hóa trên nền tảng đám mây thay cho ứng dụng quản lý nguồn nhân lực chuyên sâu về dữ liệu, công ty này có thể thu được những phân tích nhanh chóng và cá nhân hóa hơn, từ đó đưa ra những quyết định thông minh và nhanh chóng hơn về mặt nhân sự.
Tương tự, Hertz đã sử dụng phương pháp tự động hóa trên nền tảng đám mây để loại bỏ những vấn đề của công tác hành chính và tập trung vào việc tăng cường triển khai các dự án một cách nhanh chóng hơn. Thay vì phải lắp đặt và điều hướng máy chủ và cơ sở dữ liệu, đội ngũ nhân viên của họ có thể dành nhiều thời gian vào việc sáng chế - phát triển các sản phẩm.
Các dịch vụ tự động hóa cũng loại bỏ các lỗi xảy ra do con người, nhất là trong một số ngành đặc thù.
Gartner dự đoán rằng, tính đến năm 2022, xếp hạng an ninh mạng của một công ty sẽ quan trọng ngang với xếp hạng tín nhiệm của họ đối với khách hàng, nhà cung cấp và đối tác. Trong khi đó, tần suất các cuộc tấn công và vi phạm an ninh mạng, cũng như các lỗ hổng bảo mật đang gia tăng, rất khó để con người có thể bắt kịp. Thực tế, Gartner từng dự đoán rằng: chính những sai sót của người dùng chính là nguyên nhân dẫn đến 95% thất bại trong công tác bảo mật trên nền tảng điện toán đám mây.
Các doanh nghiệp sẽ phải phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa để tự động hóa các hoạt động phát hiện, ngăn chặn, và giải quyết vi phạm an ninh, lỗi hiệu suất, và lỗ hổng phần mềm.
“Cú hích” cho doanh nghiệp nhỏ
Khả năng tự động hóa CNTT cũng có thể là một “cú hích” cho doanh nghiệp lớn và nhỏ, bởi trong thời đại kỹ thuật số phát triển chóng mặt như hiện nay thì sở hữu quy mô lớn là chưa đủ. Thay vào đó, doanh nghiệp cần phải tinh trí để có thể nhanh chóng phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ tự động hóa dựa trên nền tảng đám mây.
Đơn cử, một nhà cung cấp nhỏ tại Mỹ là QMP Health đã có thể phát hiện sự thiếu hiệu quả trong khâu thí nghiệm, để đưa ra kết quả xét nghiệm chỉ trong một giờ, thay vì 2 tuần. Nhờ vậy, bệnh nhân được sự chăm sóc nhanh hơn, còn doanh nghiệp thì có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn.
Theo dự báo của Gartner, các dịch vụ tự động hóa chính xác là công nghệ mà các CIO có tầm nhìn chiến lược sẽ nỗ lực để áp dụng.
Có thể chỉ trong 2 năm nữa, hơn 50% nền tảng dữ liệu của các doanh nghiệp sẽ được quản lý tự động. Khi đó, con số 20.000 hoạt động yêu cầu sự quản lý và can thiệp từ con người mỗi năm đối với công tác CNTT sẽ giảm xuống.
Tiềm năng của các dịch vụ tự động hóa, với khả năng tự nâng cấp, tự điều chỉnh và tối ưu hóa hiệu suất khi đang vận hành một cách tự động, mới chỉ là sự khởi đầu. Trong tương lai, khi dịch vụ tự động hóa trên nền tảng đám mây đem lại sự đơn giản, thì tự động và bảo mật cho mọi bộ phận của doanh nghiệp, cung cấp nguồn nhiên liệu mới cho cải tiến và sáng tạo đang đến gần.
www.khoahocphothong.com.vn(lntrang)