Hơn 200 doanh nghiệp tham gia hội nghị Kết nối cung cầu - Đà Nẵng 2018
Tiếp nối thành công từ các năm trước, ngày 3-8, Sở Công thương thành phố tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu - Đà Nẵng 2018 với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp từ 24 tỉnh, thành phố trên cả nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Bắc Kạn, Phú Thọ, Nghệ An... Các mặt hàng chủ yếu được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị bao gồm thực phẩm chế biến và đồ uống, đặc sản địa phương, sản phẩm công nghiệp địa phương, hàng nông sản.
Tại hội nghị năm nay, có 12 cặp doanh nghiệp trực tiếp ký kết biên bản ghi nhớ liên kết hợp tác.
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, cho biết, nhằm đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại trong khu vực, Sở Công thương các tỉnh, thành phố đã tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, các nội dung hợp tác phong phú, chất lượng để nắm bắt thời cơ, ứng phó thách thức, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn khu vực đã tổ chức được 55 hội chợ, hỗ trợ 36 lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường trong và ngoài nước. Tại Đà Nẵng, qua 5 Hội nghị Kết nối cung cầu được tổ chức từ năm 2014 đến nay, đã có 118 cặp doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ trực tiếp tại hội nghị; có 78 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác đã được triển khai thực hiện một cách hiệu quả với tổng giá trị hơn 397 tỷ đồng. Riêng năm 2017, một số cặp doanh nghiệp đã ký kết, hợp tác, triển khai thực hiện cung ứng và tiêu thụ sản phẩm với giá trị cao, tổng trị giá đạt khoảng hơn 25 tỷ đồng. Các sản phẩm được cung ứng, tiêu thụ chủ yếu gồm: bao bì, carton, giấy cuộn, cà phê rang xay, rau củ quả, các đặc sản địa phương, thực phẩm chế biến, cao su, dệt may, sản phẩm da giày, hàng lưu niệm, trầm hương mỹ nghệ...
Qua các kỳ Hội nghị Kết nối cung cầu, có 14 cặp biên bản ghi nhớ được ký kết giữa doanh nghiệp Đà Nẵng với doanh nghiệp các tỉnh/thành miền Trung - Tây Nguyên và doanh nghiệp cả nước, được triển khai hiệu quả với tổng giá trị đạt hơn 53 tỷ đồng; trong đó, năm 2014 đạt 2 tỷ đồng, năm 2015 đạt gần 50 tỷ đồng và năm 2016 đạt 3,4 tỷ đồng. Một số tỉnh/thành tiêu biểu có doanh nghiệp ký kết, kết nối và triển khai hợp tác hiệu quả với doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng như: thành phố Hồ Chí Minh (1,35 tỷ đồng), Đắk Lắk (3,9 tỷ đồng), Lâm Đồng (1,68 tỷ đồng), Quảng Nam (44,42 tỷ đồng), An Giang (112 triệu đồng), Bến Tre (160 triệu đồng), với các sản phẩm chủ yếu gồm rau củ quả, bánh kẹo, bánh khô mè, thực phẩm chế biến (bò khô, rong biển), thực phẩm sấy khô, các sản phẩm từ dừa, bao bì carton, lắp đặt hệ thống sấy.
Các hội nghị kết nối cung cầu là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu nhằm mở rộng thị trường.
Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động kết nối cung cầu giữa các vùng miền, Sở đã nỗ lực tập trung các nguồn lực cần thiết để tổ chức tốt nhất các chương trình kết nối cung cầu những năm qua, thu hút sự quan tâm, chủ động, tích cực tham gia của đông đảo tổ chức, doanh nghiệp, tạo nên sức mạnh tổng hợp và hiệu ứng lan tỏa về tinh thần liên kết, hợp tác cùng phát triển của doanh nghiệp trong vùng và cả nước. Qua đó, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các địa phương kết nối, hình thành chuỗi liên kết sản xuất/cung ứng - tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, tạo kênh tiêu thụ các sản phẩm vùng, miền một cách ổn định, bền vững với sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, giá thành hợp lý và có tính cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các Sở Công thương các tỉnh/ thành phố và các doanh nghiệp tham gia phát biểu tại hội nghị, đặc biệt là các đề xuất về công tác tổ chức hội nghị, các hoạt động phối hợp rà soát, thông tin, hỗ trợ kết nối cung cầu giữa các Sở Công thương các tỉnh, thành với nhau; đề xuất về các giải pháp, hoạt động thông tin, tuyên truyền, quảng bá... Đồng thời kỳ vọng, tại chương trình kết nối cung cầu năm nay, các đơn vị, doanh nghiệp sẽ tận dụng tốt cơ hội để trao đổi, xúc tiến nhằm mang lại những hiệu quả thiết thực nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, góp phần phát triển tốt thị trường trong nước, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020.
Hội nghị kết nối cung cầu là dịp để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, học hỏi, kết nối trực tiếp với nhau.
Hội nghị Kết nối cung cầu - Đà Nẵng 2018 được tổ chức kết hợp cùng với Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - EWEC Đà Nẵng 2018, diễn ra từ ngày 3 đến 8-8 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng, với 350 gian hàng của 200 doanh nghiệp/đơn vị tham gia đến từ 24 tỉnh/ thành phố trên cả nước. Đây là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ, trao đổi, học hỏi, kết nối trực tiếp với nhau, mở rộng kênh phân phối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp trên thị trường trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên và phạm vi cả nước.