Chung tay xây dựng thương hiệu cà phê
Giá trị của cà phê Việt Nam nói chung và cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng sẽ tiếp tục được nâng cao thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại.
Sản phẩm cà phê Việt Nam ngày càng đa dạng.
Chương trình hợp tác và Biên bản ghi nhớ về xây dựng, phát triển thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột và trái bơ Đăk Lăk được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký kết với Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk Phạm Ngọc Nghị là một trong những điểm nhấn tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Đăk Lăk vừa diễn ra.
Lâu nay, chất lượng của cà phê Việt Nam không tỷ lệ thuận với thương hiệu và giá trị trên thị trường toàn cầu. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do chưa tạo được nhiều giá trị gia tăng, nhất là thương hiệu cho cà phê xuất khẩu.
Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), không ít người tiêu dùng trên thế giới biết đến Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu. Tuy nhiên, cà phê Việt xuất khẩu vẫn phải qua những tên, thương hiệu của nhiều nhà chế biến trên thế giới.
Ông Vũ Bá Phú chia sẻ, thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và tỉnh Đăk Lăk là nỗ lực của ngành Công Thương trong việc hỗ trợ các địa phương nói chung và tỉnh Đăk Lăk nói riêng trong việc đẩy mạnh xuất khẩu cà phê. Với sự kiện Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và Hội nghị xúc tiến đầu tư Đăk Lăk trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 đang diễn ra, Bộ Công Thương đã cố gắng kết nối, mời các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến triển lãm để tăng cường giao lưu, quảng bá, xúc tiến thương mại.
"Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với tỉnh Đăk Lăk chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê, tạo ra cà phê đặc sản; mời chuyên gia trong nước và quốc tế cùng xây dựng thương hiệu cho cà phê đặc sản; hình thành sản phẩm có giá trị gia tăng, chất lượng cao để xuất khẩu bằng thương hiệu Việt"- ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Được biết, một trong những hỗ trợ cụ thể nhất cho hoạt động xúc tiến thương mại với ngành cà phê được Bộ Công Thương triển khai là việc kết nối, mời "người bán hàng khổng lồ" trực tuyến Amazon vào tham dự Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và Hội nghị xúc tiến đầu tư Đăk Lăk. Tại đây, Amazon cũng như Bộ Công Thương, UBND tỉnh Đăk Lăk cùng trao đổi những biện pháp hỗ trợ cho ngành cà phê; quảng bá thương hiệu cà phê trên Amazon...
Ông Gijae Seong - Giám đốc Phát triển bán hàng toàn cầu, Amazon Global Selling Đông Nam Á - cho biết, Amazon mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đẩy mạnh xuất khẩu. Nhiều sản phẩm của Việt Nam đang bán thành công trên kênh thương mại điện tử của Amazon như cà phê, trái cây sấy, hạt tiêu… Riêng với sản phẩm cà phê, bên cạnh việc hỗ trợ bán hàng cho các doanh nghiệp, thông qua phản hồi của khách hàng chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam cách thức xây dựng thương hiệu phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng thế giới.
Ông Vũ Bá PhÚ - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương): Bộ Công Thương sẽ cùng với các ngành liên quan phối hợp với ngành cà phê Việt Nam và những địa phương có cà phê chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tạo giống để tạo ra dòng cà phê hảo hạng như Trung Nguyên, Vinacaphe...
|