Doanh nghiệp tận dụng công nghệ thông minh 4.0 để tối ưu hóa tiềm năng tăng trưởng
Người tiêu dùng ngày nay có khả năng kết nối và nắm bắt thông tin tốt hơn. Họ không chỉ kỳ vọng một sản phẩm bình thường, được sản xuất hàng loạt, mà mong muốn có những sản phẩm được cá nhân hóa theo nhu cầu của bản thân và có xu hướng tìm kiếm một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt khi tiếp xúc với những sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp (DN). Điều này đã đẩy các DN phải đối mặt với tình thế khó khăn khi họ chưa sẵn sàng đáp ứng được những nhu cầu mới này.
Cách mạng Công nghiệp (CMCN) 4.0 đang thay đổi ngành sản xuất từ những nhóm quy trình, hệ thống và nguồn lực rời rạc, lỗi thời để chuyển sang những quy trình tích hợp xuyên quốc gia trong chuỗi giá trị của từng ngành công nghiệp. Điều này tạo ra cơ hội để đổi mới và tăng sự hài lòng của khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp trên toàn cầu đang ngày càng quan tâm ứng dụng những công nghệ thông minh để tránh bị tụt hậu.
Bà Josephin Galla, Tổng giám đốc SAP Việt Nam cho biết, các ngành công nghiệp hiện nay vẫn vận hành theo mô hình dây chuyền lắp ráp. Để đáp ứng tốt hơn những nhu cầu mới của khách hàng, DN phải vượt qua nhiều thách thức như làm chủ chuỗi cung ứng trong thời gian thực, nhạy bén, đổi mới sản phẩm và thay đổi mô hình sản xuất.
Để tránh bị tụt hậu, DN cần phải kết hợp dữ liệu hoạt động với dữ liệu trải nghiệm trong một nền tảng thông minh sử dụng những công nghệ thông minh mới nhất như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy và Internet vạn vật (IoT). Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quá khứ, hiện tại và nắm bắt được xu hướng phát triển trong tương lai”, bà Josephin khắng định.
Ông Trần Thái Bình, Phó giám đốc khối CNTT Sacombank chia sẻ: “Trong xu hướng phát triển của thị trường theo CMCN 4.0, công nghệ số ngày càng trở nên phổ biến và cần thiết đối với các cá nhân và doanh nghiệp, trong đó có ngân hàng. Giải pháp SAP CRM đã giúp chúng tôi phân tích 360 độ cơ sở dữ liệu của hệ thống khách hàng hiện hữu và tiềm năng, nắm bắt được xu hướng chuyển động của các công cụ tương tác hiệu quả với từng đối tượng khách hàng. Nhờ đó, Sacombank đã có thể xây dựng một mô hình tích hợp hiện đại và thông minh trong cả 4 phương diện: bán hàng, dịch vụ, marketing và phân phối. Việc hoàn thành dự án SAP CRM là mảnh ghép quan trọng, giúp Sacombank tạo thêm những trải nghiệm và tối đa hóa giá trị cho các khách hàng”.
Ông Hang Sẩm Nang, Giám đốc công nghệ Công ty CP Thương mại Cơ khí Tân Thanh cho biết: “Với năng lực sản xuất lên đến 3.000 sơmi rơmoóc hàng năm, cùng hệ thống phân phối và trạm dịch vụ sửa chữa trải dài khắp nước, Tân Thanh cần một hệ thống ERP đủ mạnh để tăng cường khả năng kết nối giữa các bộ phận trong doanh nghiệp, chuẩn hóa quy trình hoạt động, đồng thời cung cấp các thông tin chính xác và minh bạch tới lãnh đạo. Sau một thời gian dài tìm hiểu và đánh giá, chúng tôi đã quyết định lựa chọn giải pháp SAP S/4HANA. Tân Thanh có niềm tin việc vận hành hệ thống SAP S/4 HANA sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, minh bạch hóa dữ liệu, đồng thời hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định với những thông tin chính xác và kịp thời. Nhìn xa hơn, hệ thống ERP này sẽ giúp Tân Thanh nâng cao tính cạnh tranh và phát triển bền vững hơn”.
Theo đề xuất của Chính phủ về chương trình “Made in Vietnam 4.0”, năm 2019 SAP đã đặt trọng tâm giúp các DN Việt Nam trở thành DN thông minh, cũng như hỗ trợ họ nắm bắt thời cơ của nền kinh tế giá trị thế hệ mới. Doanh nghiệp thông minh đồng nghĩa với năng suất cao hơn trong khi tốn ít sức hơn, tự động hóa các quy trình, gây ấn tượng mạnh với khách hàng, trao quyền cho nhân viên và kiến tạo doanh thu.
Với chủ đề “Tiếp sức cho nền kinh tế sức mạnh số Việt Nam”, Hội nghị Nhà sáng tạo châu Á (AIS) dành cho các nhà lãnh đạo DN và công nghệ vừa được tổ chức tại TP.HCM, sẽ giúp nâng cao vị thế của SAP đối với các tập đoàn, các tổ chức dịch vụ công, và những doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề tham gia sự kiện này. Khi trở thành doanh nghiệp thông minh, các doanh nghiệp Việt Nam có thể giải quyết vấn đề năng suất, tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực và xa hơn là toàn cầu. Tại Việt Nam, hiện có 500 doanh nghiệp thuộc nhiều ngành công nghiệp đã ứng dụng các giải pháp SAP và giải pháp này giúp các DN phát huy lợi thế của nền kinh tế sôi động và đóng vai trò là doanh nghiệp tiên phong của Made in Vietnam 4.0,” bà Josephin Galla cho biết thêm.
SAP được xếp hạng là công ty công nghệ lớn thứ 12, với doanh thu năm 2017 là 27,4 tỷ đô la. Trụ sở của SAP đặt tại Walldorf, Đức. Hiện nay, 77% doanh thu giao dịch trên thế giới được xử lý thông qua một hệ thống SAP. Những giải pháp và dịch vụ trọn gói của SAP cho phép hơn 437.000 khách hàng doanh nghiệp và chính phủ kinh doanh có lãi, thích nghi liên tục và phát triển bền vững.
Lữ Ý Nhi