Vi phạm bản quyền thiết kế, Audi đâm đơn kiện môt hãng xe điện tại Trung Quốc
Nhà sản xuất xe hơi danh tiếng từ Đức đã đệ đơn kiện hãng xe Trung Quốc - Nio với cáo buộc liên quan đến bản quyền tên gọi sản phẩm.
Mẫu xe Nio ES6 đã vi phạm bản quyền thiết kế của Audi
Cụ thể, ES6 và ES8 là hai mẫu xe liên quan tới vụ kiện bản quyền thiết kế nói trên. Theo tờ Handelsblatt của Đức, Audi cho rằng các mẫu xe này có thể gây nhầm lẫn với các mẫu sedan của hãng - S6 và S8. Audi hiện chưa đưa ra bình luận gì về việc này.
"Audi, giống như nhiều công ty thành công khác, luôn rất quan tâm bảo vệ bản quyền thương mại," một người phát ngôn của Audi cho biết. Công ty thấy bị xúc phạm khi Nio quyết định chọn mẫu xe vi phạm bản quyền thiết kế của Audi để thâm nhập thị trường châu Âu.
Tuy nhiên, không phải ai cũng nhìn nhận sự việc nghiêm trọng như Audi. Ông Ferdinand Dudenhöffer, một giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu ô tô tại Duisberg (Đức) cho rằng khả năng nhầm lẫn giữa một mẫu SUV với xe sedan là rất thấp. Một số ý kiến khác cho rằng việc này có thể gây tác dụng ngược ở Trung Quốc, nơi Audi đang có doanh số rất tốt.
Với Nio, hãng xe này chắc hẳn không muốn gây ra những vụ lùm xùm không đáng có khi đang trong quá trình mở rộng thị trường tại Châu Âu. Các sản phẩm Nio không hoạt động giống như các mẫu xe điện khác. Pin cạn của xe có thể được đổi lấy pin đầy tại các khu vực được chỉ định, thay vì được sạc lại từ từ tại các trạm sạc.
Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là để bán được xe của mình, công ty cũng phải thiết lập các trạm hoán đổi và không thể dựa vào cơ sở hạ tầng thu phí đã được xây dựng ở châu Âu.
Sự thâm nhập vào thị trường châu Âu của Nio đang diễn ra khá chậm rãi và chỉ lên kế hoạch ở một số quốc gia được lựa chọn. Vào cuối năm 2021, hãng đã bắt đầu bán xe ở Na Uy. Các trụ sở bán hàng được đặt tại một số khu vực ở châu Âu và một trung tâm thiết kế ở Munich, Đức. Audi cũng có văn phòng ở thành phố này, vì thế, hãng nộp đơn lên một tòa án ở Munich.
Kế hoạch bán hàng của Nio ở Đức là quý IV năm nay. Theo dự định, chỉ mẫu sedan chạy điện ET7 có mặt ở thị trường này, với đối thủ là Mercedes E-class hay BMW series 5. Hai mẫu SUV kể trên không có trong kế hoạch.
Sự tập trung của Nio là khu vực Scandinavia. Từ Na Uy, hãng xe Trung Quốc đang mở rộng sang Thụy Điển và Đan Mạch, đồng thời bắt đầu bán xe ở Hà Lan.
Bảo Linh