SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Đánh giá hành vi tiêu dùng đối với sản phẩm bổ sung sâm

[21/05/2023 16:03]

Thị trường thực phẩm hỗ trợ sức khỏe hiện ngày càng phát triển mạnh, song đòi hỏi từ người tiêu dùng đối với dòng sản phẩm này cũng rất khắt khe và đa dạng. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xây dựng hình ảnh khách hàng tiềm năng dựa trên những lựa chọn thị hiếu và thói quen của người tiêu dùng.

Sâm đối với đa số người Việt Nam là từ chung để chỉ một số loại củ và rễ dùng làm thuốc bổ. Các loại thực vật khác nhau đã là dược liệu quý trong y học cổ truyền nước ta từ lâu như: sâm Bố Chính (Hibiscus sagittifolius Kurz), sâm cau (Curculigo orchioides Gaertn), sâm Đại Hành (E. subaphylla - Gagnep), sâm đất (B. repens L), sâm gai (Cycas micholitzii Dyer), sâm Ngọc Linh (Panax vietnamensis), sâm ruộng (Wahlenbergia marginata),... Hiện nay, nhu cầu sản phẩm hỗ trợ sức khoẻ của người Việt ngày một cao hơn đồng nghĩa với việc sẽ ngày càng có nhiều người muốn tiếp cận tới dòng sản phẩm này thuộc mọi tầng lớp. Tuy rằng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm là như nhau nhưng mỗi cá nhân sẽ có một thị hiếu và mục đích mua hàng riêng. Cho nên, việc nghiên cứu thị hiếu thị trường là vô cùng cần thiết để có thể có được những đường hướng kinh doanh chính xác nhằm có thể thu được lợi nhuận cao hơn với chi phí marketing cũng như thiết kế sản phẩm thấp hơn. Mục tiêu nghiên cứu là tạo ra một quy trình đơn giản, có thể xác định nhanh nhóm khách hàng mục tiêu ngay khi tiếp cận một thị trường bất kỳ góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp sâm cả trong và ngoài nước.

Trong khoa học nghiên cứu thị trường, phương pháp phỏng vấn cá nhân (personal interview) thường được sử dụng để thu thập nhanh ý kiến số đông thông qua trao đổi trực tiếp. Lý do phương pháp được chọn vì nó dễ thực hiện với chi phí thấp và tạo cơ hội cho nhóm nghiên cứu có thể trực tiếp giải thích về khảo sát cho người tham gia. Phần lớn thành phần tham dự khảo sát là người thường nên khả năng là họ sẽ không biết bản thân đang được hỏi về vấn đề gì cũng như chưa có đủ lòng tin để cho ý kiến. Vì vậy, sự có mặt của nhóm nghiên cứu để trực tiếp hỗ trợ họ trong quá trình tham gia khảo sát là điều hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, bảng câu hỏi cũng được thiết kế dạng đóng với những đáp án cố định, ngắn gọn xúc tích giúp người tham gia phỏng vấn dễ hiểu và đưa ra câu trả lời.

Trong khoa học phân tích dữ liệu, phân tích tương quan đa yếu tố (multiple correspondence analysis - MCA) là phương pháp phân loại dữ liệu bằng cách biểu diễn chúng thành dạng điểm biểu diễn trong các chiều thuộc không gian Euclidean. Sự tương quan giữa các yếu tố thể hiện qua khoảng cách giữa các điểm đại diện giữa chúng với nhau trên biểu đồ. Trên cơ sở ấy, phân tích phân cụm (Clustering) là phương pháp nghiên cứu không giám sát, có cơ sở là gom các yếu tố tương đồng với nhau hơn những thành phần khác, thành một nhóm hay cụm. Nhờ có phương pháp này, kết quả mô tả đầu ra là những cụm yếu tố được tách riêng với những đặc điểm đại diện cho chúng bên trong. Những nhóm này cũng có thể được xem xét như những nhóm khách hàng tiềm năng trong nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm mới. Gần đây, Harwood và Drake đã sử dụng kỹ thuật phân tích tương quan đa yếu tố và phân cụm để xác định các đặc tính của nhóm khách hàng sử dụng sữa dạng lỏng. Vì vậy, trong nghiên cứu này, chúng tôi đã sử dụng hai kỹ thuật phân tích trên để đánh giá hành vi tiêu dùng đối với sản phẩm bổ sung sâm.

Đối tượng khảo sát: Dữ liệu nghiên cứu đã được thu thập trong phạm vi quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 11/2021. Thành phần tham gia khảo sát bao gồm những cá nhân đã có kinh nghiệm sử dụng sản phẩm bổ sung sâm và được chọn ngẫu nghiên theo phương pháp được công bố bởi nhóm nghiên cứu Etikan và cộng sự (2016).

Quy trình tiếp cận khảo sát thị hiếu

Nhóm khách hàng thứ hai xứng đáng được chọn làm đối tượng khách hàng mục tiêu khu vực dân cư quận Tân Phú, dựa trên cơ sở sự vượt trội về mặt quy mô thị trường với họ là đại diện mà đồng thời những đặc tính mô tả họ cũng thuộc nhóm những đặc điểm nhân khẩu, hành vi mang lại lợi nhuận cao nhất. Nghiên cứu này có giá trị như một bước khởi đầu trong việc định hình khách hàng mục tiêu và phát triển sản phẩm, chiến lược kinh doanh, tiếp thị xoay xung quanh họ. Tuy vậy, do phương pháp thu thập dữ liệu khảo sát bằng phỏng vấn trực tiếp tiêu tốn quá nhiều thời gian và nhân lực. Cho nên trong tương lai, công nghệ trí tuệ nhân tạo ở dạng machine learning nên được sử dựng để thu thập dữ liệu khảo sát nhanh chóng, hiệu quả và trên phạm vi rộng lớn hơn.

Tạp chí Khoa học Công nghệ và Thực phẩm 23 (1) (2023)
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ