SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Năng lực thực hành chăn sóc của sinh viên điều dưỡng trường đại học Y Dược Cần Thơ

[20/07/2023 12:36]

Nghiên cứu nhằm đánh giá năng lực thực hành chăm sóc của sinh viên điều dưỡng trường Đại Học Y Dược Cần Thơ.

Điều dưỡng là lực lượng không thể thiếu trong hệ thống y tế của bất kỳ quốc gia nào. Họ là người ra quyết định chăm sóc, trực tiếp chăm sóc, quản lý chăm sóc, giao tiếp, giáo dục sức khỏe, và nghiên cứu khoa học. Điều dưỡng có vai trò trụ cột trong việc hỗ trợ, đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người bệnh, chăm sóc tình trạng bệnh lý, hỗ trợ hồi phục, chăm sóc tâm lý; hỗ trợ điều trị và đảm bảo môi trường an toàn cho người bệnh trong quá trình điều trị. Do đó, năng lực thực hành chăm sóc của điều dưỡng không những ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị, chăm sóc, và phục hồi của người bệnh, mà còn liên quan gián tiếp đến chất lượng, uy tín của bệnh viện, và các vấn đề kinh tế xã hội. Vì vậy, tiêu chuẩn năng lực thực hành chăm sóc là tiêu chuẩn quan trọng chiếm đa số trong chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam. Sinh viên điều dưỡng năm thứ 4 là những sinh viên sắp tốt nghiệp và trở thành điều dưỡng trong tương lai gần. Đây là đối tượng tham gia trực tiếp vào quá trình chăm sóc người bệnh tại các cơ sở y tế thực hành, đồng thời quyết định chất lượng đội ngũ nhân lực y tế tương lai. Do đó, năng lực thực hành chăm sóc vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng chăm sóc cho người bệnh. Vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá năng lực thực hành chăm sóc của sinh viên điều dưỡng trường Đại học Y Dược Cần Thơ (ĐHYDCT) làm cơ sở cải tiến chất lượng đào tạo và chăm sóc người bệnh.

Đối tượng nghiên cứu:

-  Tất cả sinh viên điều dưỡng năm thứ 4 của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.

Phương pháp nghiên cứu:

 - Thiết kế nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả.

 - Phương pháp chọn mẫu: 65 sinh viên điều dưỡng năm thứ 4 của Trường ĐHYDCT. Phương pháp chọn mẫu toàn bộ, chọn tất cả sinh viên điều dưỡng năm thứ 4 đang học tập tại Trường và đồng ý tham gia nghiên cứu. Thực tế chúng tôi mời 68 sinh viên tham gia, và thu về 65 câu trả lời. Tỷ lệ phản hồi 95,6%.

- Phương pháp xử lý số liệu: Số liệu được xử lý và phân tích bằng phần mềm SPSS 26,0. Mô tả trung bình, độ lệch chuẩn, tần số, tỷ lệ được sử dụng để mô tả đặc điểm chung và năng lực thực hành chăm sóc của sinh viên.

Kết quả nghiên cứu 61,5% sinh viên điều dưỡng có năng lực thực hành chăm sóc tốt theo chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam. Sinh viên thực hiện tốt nhất các kỹ thuật chăm sóc an toàn, hiệu quả; tuy nhiên năng lực xử trí các tình huống cấp cứu và đảm bảo chăm sóc liên tục chỉ đạt mức trung bình.

Sinh viên điều dưỡng đáp ứng mức độ tốt đối với năng lực thực hành chăm sóc theo chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam. Bên cạnh đó, sinh viên vẫn còn hạn chế trong năng lực thực hành xử trí tình huống cấp cứu và chăm sóc liên tục cho người bệnh. Do đó, chương trình đào tạo cần chú trọng hơn vào mô phỏng, liên kết chặt chẽ lý thuyết vào thực hành, từ đó giúp nâng cao năng lực sinh viên và chất lượng đào tạo một cách toàn diện hơn.

Tạp chí y dược học Cần Thơ, số 60/2023
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ