Đánh giá thái độ học trực tuyến và các yếu tố liên quan của sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng
Nghiên cứu nhằm đánh giá thái độ học trực tuyến và các yếu tố liên quan của sinh viên trường Đại học kỹ thuật y-dược Đà Nẵng.
Tại Việt Nam, việc học trực tuyến đã trở nên phổ biến khoảng hơn hai thập kỷ trước, một số trường đại học đã triển khai hình thức hội nghị/dạy học trực tuyến, và bước đầu thu được một số kết quả nhất định [2]. Cùng với sự dịch chuyển từ phương pháp dạy học truyền thống sang dạy học trực tuyến, người học đồng thời sẽ gặp không ít trở ngại. Điều này đòi hỏi người học phải có thái độ phù hợp, đúng đắn cũng như sự sẵn sàng khi tiếp cận, thích nghi với hình thức dạy và học mới này. Từ thực tế trên, nghiên cứu “Đánh giá thái độ học trực tuyến và một số yếu tố liên quan của sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng” được thực hiện với mục tiêu: Đánh giá thái độ học trực tuyến của sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng. Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến thái độ học trực tuyến của sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Một nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 389 sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng. Nghiên cứu sử dụng bộ câu hỏi Scale to Measure Student Attitudes Towards E-learning – SMATE để đánh giá thái độ học trực tuyến của sinh viên.
Kết quả nghiên cứu cho thấy điểm trung bình về thái độ học trực tuyến của sinh viên đạt mức trung bình (127,8±10,2). Năm học của sinh viên và chất lượng dịch vụ internet có mối liên quan với thái độ học trực tuyến của sinh viên (p< 0,05), tuy nhiên mối tương quan giữa thái độ của sinh viên với năm học hiện tại của sinh viên và chất lượng dịch vụ internet là yếu, hệ số tương quan lần lượt là r =-0,126 và r =0,139.
Điểm trung bình về thái độ học tập trực tuyến của sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng ở mức trung bình (127,8±10,2). Thái độ học trực tuyến của sinh viên có liên quan với năm học của sinh viên (p=0,005) và chất lượng dịch vụ internet (p=0,002),..