Ảnh minh họa
Sự hài lòng của người bệnh là thước đo đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ tại các bệnh viện.
Nghiên cứu nhằm mục tiêu phân tích một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện Phổi Trung, năm 2017.
Phương pháp: Điều tra cắt ngang, nghiên cứu định lượng.
Ngày 03/12/2013, Bộ Trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định số 4858/QĐ-BYT về việc ban hành thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV với quan điểm chủ đạo “Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị”. Ngày 18/11/2016, Bộ Trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định số 6858/QĐ-BYT về việc ban hành Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (phiên bản 2.0), bao gồm 83 tiêu chí chất lượng, áp dụng để đánh giá, chứng nhận và cải tiến chất lượng cho toàn bộ các BV Nhà nước, tư nhân. Các tiêu chí chất lượng được xây dựng và ban hành là bộ công cụ để các BV áp dụng tự đánh giá chất lượng theo Điều 8 của Thông tư 19/2013/TT-BYT; cho các đoàn kiểm tra của cơ quan quản lý y tế tiến hành đánh giá chất lượng BV theo định kỳ hằng năm hoặc đột xuất nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ KCB, hướng đến sự hài lòng của NB.
Bệnh viện Phổi Trung ương (BVPTƯ) là BV chuyên khoa hạng I có chức năng khám, chữa bệnh, dự phòng và phục hồi chức năng cho NB thuộc chuyên khoa lao và bệnh phổi ở tuyến cao nhất. Trong những năm gần đây, BV luôn trong tình trạng quá tải với công suất sử dụng giường bệnh 117%-126%. Tình trạng các bệnh viện tuyến tỉnh chuyển NB và NB vượt tuyến lên BVPTƯ ngày càng chiếm tỷ lệ cao. Vì vậy, chất lượng KCB luôn được Ban Lãnh đạo BVPTƯ đặc biệt quan tâm. Ban Giám đốc BV luôn trăn trở, tìm câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi cho NB, mang đến cho họ cảm giác hài lòng nhất khi đến KCB tại BVPTƯ [1], [3].
Từ phân tích nêu trên, chúng tôi tiến hành thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh tại Bệnh viện Phổi Trung ương, năm 2017”.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, nghiên cứu thu thập thông tin từ 1.049 người bệnh, người nhà người bệnh tại Bệnh viện Phổi Trung ương thông qua phỏng vấn bằng phiếu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hai yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh, người người bệnh là giới tính và thời gian điều trị nội trú (p<0.05).