SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Khảo sát sự phân bố lực từ trong động cơ từ trở chuyển mạch mới

[28/03/2024 14:35]

Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm tác giả Phí Hoàng Nhã và Đỗ Thái Công thuộc Đại học Công nghiệp Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Thông thường, sự phân bố lực từ trong các thiết bị điện từ là đồng đều và đối xứng, hình thành các ngẫu lực cân bằng và tự triệt tiêu lẫn nhau (Garrigan et al., 1999; Anwar et al., 2000). Tuy nhiên, do tính thiếu đồng nhất trong vật liệu, sự phân bố lực từ trở nên mất cân bằng. Chính sự mất cân bằng này gây nên rung động và tiếng ồn, thậm chí làm biến dạng thiết bị. Vì vậy, đánh giá và phân tích sự phân bố lực từ trong các thiết bị điện từ là vấn đề cần thiết. Hiện nay, có nhiều mô hình từ khác nhau được công bố (Se et al., 2004; Thomas & Wolfgang, 2010; Hongbiao et al., 2015; Elmar et al., 2015; Tetbirt et al., 2016; Sasaki et al., 2022; Yuning et al., 2022) dùng để khảo sát quá trình hình thành và phân bố lực từ trong các thiết bị điện.

Bên cạnh đó, động cơ từ trở chuyển mạch (Switched reluctance motor-SRM) với nhiều ưu điểm nổi trội được ứng dụng nhiều trong các phương tiện giao thông, nhất là xe điện. Đây là động cơ có từ rất lâu, nhưng mới được quan tâm nghiên cứu trở lại trong các năm gần đây (Ahn & Lukman, 2018; Li et al., 2019; Lin, 2019; Sun et al., 2019; Bilgin et al., 2020; Chithrabhanu & Vasudevan, 2021; Valencia et al., 2021; Sasaki et al., 2022). Trong bài báo này, một vài phương pháp tính toán lực từ dựa trên các mô hình từ đã công bố được sử dụng để khảo sát sự phân bố lực từ trên động cơ từ trở chuyển mạch. Bởi SRM thuộc thiết bị máy điện quay, là đối tượng chịu ảnh hưởng rõ rệt bởi sự phân bố lực từ trường. Sự rung ồn do mô men đập mạch trong SRM kết hợp với rung ồn do sự phân bố lực từ mất cân bằng trở thành vấn đề không nhỏ đối với loại động cơ này (Chai et al., 2010; Jian & Tunhyun, 2010; Wang & Park, 2011; Van et al., 2012).

Đồng thời, trong nghiên cứu Nhã et al. (2018), một cấu trúc SRM mới đề xuất, được sử dụng nhằm đánh giá sự thay đổi của lực từ phân bố trong động cơ. Sự phân bố lực từ dùng các mô hình từ khác nhau cho hai cấu trúc động cơ từ trở chuyển mạch được mô phỏng và đánh giá với nhiều trường hợp khác nhau.

Qua kết quả nghiên cứu có thể kết luận như sau: Bài báo trình bày phương pháp tính toán lực từ phân bố theo hai mô hình khác nhau. Một cấu trúc động cơ từ trở chuyển mạch mới được đề xuất và đánh giá sự phân bố lực từ theo hai mô hình này. Kết quả sơ bộ cho thấy lực từ được phân bố theo hai mô hình là tương đương nhưng sự phân bố lực ở hai cấu trúc SRM khác nhau đáng kể. Lực từ tạo ra ở SRM cấu trúc mới lớn hơn so với ở SRM nguyên mẫu, dẫn đến khả năng nâng cao mô men và hiệu suất cho động cơ.

Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, Tập 59, Số 3A (2023): 8-14.
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ