Đánh giá sự hài lòng của sinh viên năm cuối ngành y khoa về hoạt động giảng dạy lâm sàng
Nghiên cứu nhằm mục tiêu đánh giá sự hài lòng của sinh viên năm cuối ngành y khoa về hoạt động giảng dạy lâm sàng tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.
Trong quá trình học lâm sàng sinh viên được tiếp cận với các bệnh thực tiễn, các tình huống lâm sàng đa dạng, từ đó vận dụng kiến thức đã học vào thực tế lâm sàng, giúp sinh viên hiểu sâu, ghi nhớ tốt và mở rộng vốn kiến thức của mình. Vì vậy, hoạt động giảng dạy lâm sàng là điều kiện tiên quyết giúp sinh viên Y khoa phát triển toàn diện, bổ sung vốn kiến thức, cải thiện kỹ năng và nâng cao kinh nghiệm lâm sàng. Sinh viên Y khoa năm cuối đã trải qua nhiều năm học tập và thực hành lâm sàng tại các bệnh viện trước khi bắt đầu trở thành một bác sĩ. Vì vậy, phản hồi về sự hài lòng của sinh viên Y khoa năm cuối liên quan đến đào tạo lâm sàng là rất quan trọng để liên tục cải tiến hoạt động đào tạo và chương trình đào tạo. Sự tác động qua lại giữa các yếu tố này đã được phân tích để giải thích các ảnh hưởng và mối quan hệ xã hội trong thực hành lâm sàng. Đề tài này cho phép ta hiểu rõ hơn các ảnh hưởng từ yếu tố môi trường đến hiệu quả thực hành lâm sàng, dưới sự quản lý, kiểm soát và hỗ trợ từ nhà trường và bệnh viện nơi sinh viên được thực tập. Việc học tập và thực hành lâm sàng đóng vai trò quan trọng đối với sinh viên Y khoa, sinh viên (SV) dành khoảng một nửa thời gian học tập của mình để thực tập ở bệnh viện.
Đối tượng nghiên cứu:
Sinh viên năm cuối ngành Y khoa Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.
Tiêu chuẩn lựa chọn: Sinh viên năm cuối ngành Y khoa, hệ chính quy khóa 43 và liên thông khóa 33, năm học 2022 - 2023, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.
Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp chọn mẫu nghiên cứu: Chọn mẫu thuận tiện, mẫu được thu thập sử dụng google form.
Nội dung nghiên cứu: Đặc điểm về đối tượng nghiên cứu: Khóa học, năm sinh, giới tính, kết quả học tập kỳ trước, bệnh viện và bộ môn đang thực tập, số thành viên trong nhóm thực tập lâm sàng và thời gian của kỳ thực tập lâm sàng. Khảo sát sự hài lòng của sinh viên năm cuối ngành y khoa về hoạt động giảng dạy lâm sàng, về các khía cạnh hài lòng: nội dung lâm sàng (8 câu hỏi), môi trường học tập (13 câu hỏi), sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên (7 câu hỏi). Mỗi câu được đánh giá theo thang đánh giá Likert 5 điểm (từ 1- hoàn toàn không đồng ý đến 5- hoàn toàn đồng ý). Bảng hỏi được xây dựng dựa trên tham khảo nghiên cứu trước đây.
Về nội dung lâm sàng, giảng dạy lý thuyết trong kỳ lâm sàng chiếm tỷ lệ đồng ý và hoàn toàn đồng ý cao nhất với 252 sinh viên (65,5%). Về môi trường học tập, tỷ lệ đồng ý và hoàn toàn đồng ý cao nhất là việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân được cá nhân hóa với 258 sinh viên (67%). Về tương tác giữa giảng viên và sinh viên, có sự tương tác giữa giảng viên hướng dẫn với sinh viên có tỉ lệ đồng ý và hoàn toàn đồng ý cao nhất với 262 sinh viên (68,5%).
Tỷ lệ hài lòng của sinh viên năm cuối ngành y khoa về hoạt động giảng dạy lâm sàng cao. Trong đó, đặc điểm kiểm tra đánh giá có tỷ lệ hài lòng cao nhất, môi trường học tập chiếm tỷ lệ hài lòng thấp nhất. Kết quả nghiên cứu là cơ sở cải tiến chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy một cách liên tục, cải thiện các yếu tố liên quan ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên trong thực hành lâm sàng, giúp sinh viên học tập hiệu quả, phát triển toàn diện về kiến thức và kỹ năng lâm sàng, nâng cao chất lượng đầu ra.
Tạp chí y dược học Cần Thơ, Số 71/2024