Trí tuệ nhân tạo (AI) đã len lỏi đi vào mọi ngõ ngách của đời sống
Ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, công nghệ 4.0 đang thay đổi hoàn toàn mọi hoạt động của đời sống, trong đó dữ liệu AI cũng đang len lỏi, xuyên suốt trong tất cả các lĩnh vực và cả những người không biết về công nghệ. Hiện VNPT tạo ra những Trợ lý AI để nén tri thức trong các lĩnh vực và phục vụ mọi đối tượng.
Dự báo trong 1 đến 2 năm tới, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có những thay đổi lớn về công nghệ, nhân lực và thông tin. Sự phát triển của AI là điều kiện tiên quyết để các sản phẩm công nghệ có thể cạnh tranh và tồn tại. Dự kiến, đến năm 2026, khoảng 50% công việc lập trình sẽ được thực hiện bởi AI.
Hiện nay, ChatGPT là một trong những sản phẩm AI nổi tiếng nhất thế giới, với 175 tỷ tham số. AI đã tạo ra cơ hội cho mọi người có thể trở thành họa sĩ hay trợ lý ảo thông qua việc nén tri thức và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.
Ảnh: TL
Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Cường, Giám đốc VNPT AI, đã chỉ ra một số vấn đề mà các sản phẩm AI hiện tại gặp phải, như tính chính xác của đầu ra, bảo mật dữ liệu, mức độ cập nhật dữ liệu, và tính phụ thuộc khi sử dụng. Ông cho rằng, trợ lý AI của Việt Nam nên phát triển theo hướng chuyên sâu cho một ngành hoặc lĩnh vực cụ thể.
Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, nhấn mạnh rằng các sản phẩm AI của Việt Nam nên được phát triển bởi người Việt Nam và sử dụng dữ liệu chính thống của Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực như lịch sử, địa lý, văn hóa, và tôn giáo. VNPT đã xây dựng trợ lý ảo về môn Lịch sử để giúp học sinh tự học và thi tốt nghiệp, với mục tiêu đạt điểm cao và phổ biến rộng rãi trong tương lai.
Ông Nguyễn Tiến Cường cho biết, để xây dựng trợ lý ảo AI, cần có bốn yếu tố chính: con người, hạ tầng, tri thức và chiến lược. Dữ liệu chính xác và chuẩn hóa là yếu tố cực kỳ quan trọng và không dễ thu thập. VNPT đã tiên phong trong việc đồng hành cùng Chính phủ trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Các sản phẩm của VNPT đều hướng tới tích hợp AI và sử dụng dữ liệu chính thống của Việt Nam.
Ảnh: TL
Hệ sinh thái VNPT AI hiện có 7 sản phẩm, bao gồm Nền tảng định danh điện tử VNPT eKYC, Nền tảng giải pháp hỗ trợ chăm sóc, tư vấn khách hàng VNPT Smartbot, Nền tảng Lắng nghe và giám sát mạng xã hội VnSocial, Nền tảng giọng nói thông minh VNPT Smart Voice, Nền tảng xử lý hình ảnh VNPT Smart Vision, Nền tảng số hóa văn bản thông minh VNPT Smart Reader, và Giải pháp điểm danh, chấm công 4.0 vnFace. Công nghệ sinh trắc học khuôn mặt VNPT FaceID đã lọt vào Top 10 thế giới và đạt chuẩn ISO30107-3.
Ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, cho biết các giải pháp thuộc hệ sinh thái VNPT AI đã được triển khai cho các đơn vị chính phủ và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, phục vụ hàng triệu người dùng và thực hiện hàng tỷ lượt truy vấn. Ông khẳng định rằng ứng dụng AI sẽ thúc đẩy xã hội sáng tạo, chính phủ hiệu quả, bảo vệ an ninh quốc gia, và phát triển kinh tế bền vững. VNPT AI sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp và Chính phủ trong quá trình chuyển đổi số bằng các giải pháp công nghệ dễ dàng triển khai và bảo mật thông tin.
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam