SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

AI mở ra tương lai chuyển đổi trong ngành công nghiệp viễn thông (phần 1)

[14/03/2025 10:10]

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang chuyển đổi ngành viễn thông, từ việc tăng cường các hệ thống hỗ trợ kinh doanh để đảm bảo doanh thu đến việc hợp lý hóa các hoạt động mạng thông qua tự động hóa, AI hứa hẹn hiệu quả hoạt động và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, tác động của nó trải rộng trên nhiều lĩnh vực, đòi hỏi một cách tiếp cận chiến lược để khai thác hiệu quả tiềm năng của nó. Các công ty viễn thông phải ưu tiên các trường hợp sử dụng, tập trung vào các mục tiêu kinh doanh và phân bổ nguồn lực một cách thận trọng để đảm bảo triển khai thành công.

Tầm quan trọng của AI đối với ngành viễn thông

Với việc AI ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong kỷ nguyên Gen-AI ngày nay, thật khó để tưởng tượng các công ty không tận dụng tối đa công nghệ mang tính cách mạng này để thay đổi cách thức kinh doanh của họ. Đối với ngành viễn thông, đây là một thách thức dai dẳng.

Các công ty viễn thông đã chịu áp lực không ngừng trong thập kỷ qua khi các động lực tăng trưởng truyền thống bị xói mòn và giá trị kinh tế ngày càng chuyển sang các công ty công nghệ. Bằng cách sử dụng AI ở mức tối đa, các nhà khai thác viễn thông có thể bảo vệ hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình khỏi bị xói mòn thêm trong khi vẫn cải thiện biên lợi nhuận. AI, khi được triển khai ở quy mô lớn, có thể giúp các công ty viễn thông bảo vệ doanh thu cốt lõi và thúc đẩy tăng trưởng biên lợi nhuận. Nhưng nắm bắt cơ hội này sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận hoàn toàn khác.

Với nhiều thách thức mà ngành viễn thông phải đối mặt trong những năm gần đây, chẳng hạn như doanh thu và tỉ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư ROIC đang giảm, người ta có thể mong đợi ngành này đã áp dụng một quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang công nghệ AI. Tuy nhiên, các nhà khai thác trên toàn thế giới, các công ty viễn thông vẫn chưa hoàn toàn nắm bắt được AI và tư duy tập trung vào AI. Các thuật toán và mô hình được phát triển cho các trường hợp sử dụng tùy ý mà không có sự linh hoạt để thích ứng với các bối cảnh kinh doanh đang thay đổi.

Hơn nữa, các công ty viễn thông thường tiến hành các thử nghiệm rời rạc, biệt lập giữa các nhóm và phòng ban, điều này càng cản trở các dự án chuyển đổi sang môi trường sản xuất thực tế. Khi các công ty viễn thông vật lộn để triển khai các trường hợp sử dụng AI chức năng ở quy mô lớn - do các ưu tiên điều hành không phù hợp, giá trị kinh doanh không rõ ràng hoặc thiếu hụt kỹ năng kỹ thuật - dường như không có công ty viễn thông nào có thể xây dựng chiến lược kinh doanh tập trung xung quanh công nghệ này.

Để đạt được hiệu quả lớn nhất, sự thay đổi này đòi hỏi các công ty viễn thông phải nắm bắt khái niệm về tổ chức AI gốc - một cấu trúc mà công nghệ được nhúng sâu vào toàn bộ cấu trúc của doanh nghiệp. Đạt đến trạng thái trưởng thành của AI này không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng chắc chắn nằm trong tầm với của các công ty viễn thông. với tất cả những áp lực mà họ phải đối mặt, việc triển khai AI trên quy mô lớn và chuyển đổi sang các tổ chức gốc AI có thể là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới. Các công ty viễn thông đang bắt đầu nhận ra rằng điều này là không thể thương lượng, đang mở rộng quy mô đầu tư vào AI khi tác động kinh doanh do công nghệ tạo ra trở thành hiện thực.

Ảnh minh họa

AI mang đến cơ hội đan xen thách thức

Báo cáo của Deloitte chỉ ra rằng, ngành công nghệ, truyền thông và viễn thông đã sẵn sàng cho một bước tiến vượt bậc và đứng ở vị trí thuận lợi để định hình thành quả của AI trong tương lai thông qua việc giải quyết các thách thức cơ bản về cơ sở hạ tầng, bình đẳng giới, tiêu thụ năng lượng, niềm tin và năng lực. Theo đó, Deloitte dự đoán rằng, năm 2025, có 25% các công ty sử dụng GenAI sẽ triển khai các chương trình AI thí điểm giúp hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp một cách tự động, cải thiện năng suất và hiệu quả của những người làm công việc trí óc, bao gồm: phát triển phần mềm, hỗ trợ khách hàng, an ninh mạng và tuân thủ quy định. Con số này có thể lên tới 50% vào năm 2027.

Cùng với đó, khi AI tạo ra ngày càng nhiều hình ảnh và video trực tuyến, các câu hỏi xung quanh tính xác thực của nội dung và tác hại tiềm ẩn của nội dung giả mạo ngày càng trở nên cấp bách hơn. Các nền tảng trực tuyến, công ty công nghệ và công ty truyền thông sẽ sử dụng AI để phát hiện và gắn cờ nội dung giả mạo, đảm bảo nguồn gốc của các tài sản truyền thông xác thực. Mô hình này cũng được áp dụng tương tự đối với an ninh mạng nhằm ngăn chặn kẻ tấn công, xác nhận độ tin cậy của nội dung trực tuyến.

Mức độ tiêu thụ điện năng của các trung tâm dữ liệu AI sẽ tiếp tục tăng mạnh, buộc các trung tâm này phải tìm kiếm giải pháp năng lượng sạch, tối ưu hóa cơ sở hạ tầng, xem xét lại thiết kế chip và hợp tác với các nhà cung cấp điện để đảm bảo tương lai bền vững. Ngành công nghiệp viễn thông, truyền thông và điện năng sẽ phải hợp tác để giải quyết những vấn đề liên quan đến phát thải carbon, cải thiện hiệu quả năng lượng trong các chip và thuật toán GenAI, cân bằng lại khối lượng công việc đòi hỏi nhiều tính toán.

Không chỉ có AI, chi tiêu cho điện toán đám mây của doanh nghiệp cũng đang tăng lên và việc sử dụng các chiến lược quản lý tài chính trên đám mây (FinOps) có thể giúp mỗi khoản đầu tư hoạt động hiệu quả hơn. Deloitte cũng đưa ra dự đoán rằng, các hãng phim và truyền hình lớn nhất, đặc biệt là những hãng ở Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu sẽ thận trọng khi áp dụng GenAI vào quy trình làm việc sáng tạo của họ, với chưa đến 3% ngân sách sản xuất dành cho công cụ này.

Song hành với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ là những rủi ro và mối đe dọa. Khảo sát của Deloitte cho thấy, 71% giám đốc an ninh thông tin mô tả mức độ đe dọa của AI là "rất cao" hoặc "khá cao

Khi AI ngày càng tích hợp nhiều hơn với các doanh nghiệp nói chung, các công ty cung cấp giải pháp AI nên tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm an toàn cho người dùng. Không chỉ bản thân các sản phẩm cần được bảo mật, mà các công ty cũng nên cẩn thận khi chia sẻ dữ liệu khách hàng của mình hoặc của người khác với bên thứ tư.

Tạp chí Thông tin và Truyền thồng, 12/2024
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ