SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Xe tải điện tự động gợi mở tương lai của hậu cần cảng thông minh

[20/05/2025 10:30]

Việc tích hợp hệ thống lái xe điện tự động và sạc không cần thao tác đã có một bước tiến quan trọng trong tuần này, với màn trình diễn trực tiếp tại APM Terminals Maasvlakte II, nằm ở Cảng Rotterdam, Hà Lan.

Sự kiện này, thuộc dự án MAGPIE do chương trình Horizon 2020 của Liên minh châu Âu tài trợ, đã giới thiệu cách tự động hóa có thể nâng cao hiệu quả, cắt giảm khí thải và chuẩn bị cho tương lai của ngành hậu cần cảng biển.

Xe tải điện tự động

Buổi trình diễn có sự tham gia của một chiếc xe tải điện hạng nặng tự động kết nối với hệ thống sạc robot – một quy trình liền mạch được thiết kế nhằm giảm thời gian ngừng hoạt động, tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và tăng năng suất tổng thể của cơ sở hạ tầng cảng.

Thí điểm này là một trong mười màn trình diễn công nghệ thuộc sáng kiến MAGPIE (Cảng xanh thông minh tích hợp hiệu quả như các trung tâm đa phương thức), nhằm chuyển đổi các cảng châu Âu thành những trung tâm hậu cần thông minh và bền vững hơn.

Các đại biểu tham dự bao gồm đại diện từ các nhà khai thác cảng quốc tế, chính phủ quốc gia và các chương trình đổi mới của châu Âu như PIONEERS.

Sự kiện bắt đầu với phát biểu của Marieke Frensch – Giám đốc công nghệ của APM Terminals MVII – và Reyer Will – Quản lý dự án MAGPIE, nhấn mạnh vai trò trung tâm của xe điện và phương tiện tự hành trong việc giảm phát thải trong hệ thống giao thông cảng.

Berte Simons – Giám đốc điều hành Cảng Rotterdam – nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của các đổi mới này, lưu ý rằng xe tải điện tự động phù hợp với mục tiêu của ban quản lý cảng trong việc cắt giảm khí thải CO từ xe tải và đạt được các mục tiêu khí hậu đến năm 2030.

Trong bài phát biểu chính có tiêu đề “Pháp luật, Quy định và Hệ thống lái xe tự động (ADS)”, Anouk van der Laan – cán bộ chính sách cao cấp về Giao thông Thông minh tại Bộ Cơ sở Hạ tầng và Quản lý Nước Hà Lan – đã phân tích cách tích hợp ADS vào khuôn khổ pháp lý quốc gia.

Jaco van Meijeren từ TNO cung cấp cập nhật về các phát triển công nghệ hiện tại, làm rõ cả tiềm năng lẫn thách thức trong việc triển khai xe tải điện và tự hành trên quy mô lớn trong chuỗi cung ứng.

Nửa sau của sự kiện mang đến các chia sẻ từ Guus Arts – quản lý dự án tại DAF Trucks – và Daan Nap – trưởng bộ phận cảng tại Rocsys, giới thiệu dự án thí điểm thực tế và mời người tham dự đưa ra phản hồi.

Màn trình diễn trực tiếp chiếc xe tải điện tự hành tự động kết nối với hệ thống sạc robot của Rocsys đã minh chứng tiến bộ rõ rệt trong việc tự động hóa hoạt động logistics hạng nặng.

Theo các nhà tổ chức, công nghệ được thử nghiệm tại đây có thể đặt nền móng cho việc triển khai rộng rãi hơn tại các khu công nghiệp và trong tương lai, trên mạng lưới đường công cộng.

https://roboticsandautomationnews.com/2025/04/12/automated-electric-truck-points-to-the-future-of-smart-port-logistics/89698/ (ptphuc - Lược dịch)
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ