Thiết bị kiểm định xe taxi cải tiến
Thay đổi phương pháp đo, viết lại phần mềm có hỗ trợ tiếng Việt... để khắc phục các nhược điểm của hệ thống kiểm định taxi hiện tại. Việc nâng cấp thiết bị kiểm định taxi lưu động này đã đạt giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2012. Chủ nhân của sáng kiến này là anh Huỳnh Minh Hậu và các đồng nghiệp: Đặng Viết Phương Nam, Đoàn Hùng Minh.
Tốn kém với cách làm cũ
Với chuyên môn phụ trách công tác kiểm
định taximet (đồng hồ báo km) của các hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai, anh Hậu cùng đồng nghiệp đã gặp nhiều khó khăn trong phương pháp kiểm
định truyền thống, được áp dụng lâu nay.
Phương pháp kiểm định thông thường sẽ qua
nhiều công đoạn khác nhau, mất nhiều thời gian và nhân lực. Để kiểm định một
taximet phải qua nhiều công đoạn như: đo chu vi bánh xe, vệ sinh lốp, canh
chỉnh cảm biến... nên thời gian kiểm định cũng phải mất 15 phút.
"Như vậy, trong 1 ngày chỉ có thể
kiểm định hoặc kiểm tra khoảng 32 xe (làm việc 8h/ ngày). Trong khi đó, các doanh
nghiệp kinh doanh xe taxi có từ vài trăm xe trở lên, điển hình như hãng Vinasun
có trên 4000 xe. Thời gian để kiểm định hết số xe này cần 100 ngày", anh
Hậu tính toán.
Hơn nữa, phương pháp kiểm định thông thường
này cần một khoảng không gian rộng để taxi có thể đi lại nhiều vòng trong quá
trình kiểm định. Điều đó, khiến công tác kiểm định sẽ tốn nhiều thời gian, chi
phí và nhân lực của cả đơn vị kiểm định và doanh nghiệp.
Việc cải tiến phương pháp kiểm định
sao cho vừa tiết kiệm thời gian, vừa có độ chính xác cao là điều cần thiết, anh
Hậu chia sẻ.
|
Kiểm
định tắc xi (Nguồn: VNE)
|
Những cải tiến thiết thực
Từ thực tế đó, nhóm tác giả đã nghiên
cứu và cải tiến lại thiết bị với những ưu điểm vượt trội. Thay đổi đầu tiên là
phương pháp đo xác định quãng đường thực tế đi bằng cách xác định thông qua
quãng đường đi được của ru lô tiếp xúc với bánh xe.
Đây là phương pháp đang được các hãng sản
xuất xe trên thế giới sử dụng. Nhóm tác giả đã thay thế cảm biến quang bằng cảm
biến tiệm cận gắn trên trục nối giữa 2 ru lô chủ động và lăn nhám bề mặt ru lô
để chống hiện tượng trượt.
Thay đổi thứ 2 là việc tạo thêm nút
nhấn bên ngoài giúp kiểm định viên có thể đứng gần hoặc ngồi trên xe để quan sát
đồng hồ taximet.
Phần thay đổi khá quan trọng tiếp theo
là việc viết lại phần mềm kiểm định trên nền Visual Studio.net hỗ trợ tiếng
Việt, có giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Ngoài ra, nó còn có chức năng xuất ra
biên bản, giấy chứng nhận kiểm định, và có chức năng thống kê, báo cáo theo
thời gian, tên khách hàng.
Một tiện ích khác khi sử dụng phương pháp
kiểm định này là cán bộ có thể ngồi trên xe để kiểm định. Hơn nữa, với phương
pháp này xe cũng không phải chạy nhiều vòng, do đó không cần diện tích không
gian lớn để kiểm định.
"Với những cải tiến này thì độ
chính xác cao gấp 10 lần, công suất thì cao gấp 3 lần so với thiết bị kiểm định
hiện tại. Thời gian kiểm định chỉ khoảng 5 phút/ xe", anh Hậu vui vẻ nói.
Anh Hậu cũng cho biết thêm trong thời đại
nhiều người tiêu dùng đang quan tâm và lựa chọn taxi làm phương tiện đi lại và
tình trạng gian lận trong đồng hồ tính cước xuất hiện ngày càng nhiều, thì cải
tiến này lại có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Hiện, nhóm vẫn tiếp tục hoàn thiện để
đưa thiết bị vào sử dụng rộng rãi tại các đơn vị kiểm định trên cả nước.