Công bố chuỗi sự kiện 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 1996 – 2016
Ngày 05/01, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố chuỗi sự kiện “20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 1996-2016”. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã tham dự và chủ trì buổi Lễ.
Sự kiện nhằm tổng kết, đánh giá kết quả triển khai hoạt động Giải thưởng
Chất lượng Quốc gia trong 20 năm qua, tôn vinh những doanh nghiệp đạt giải, đóng
góp tích cực cho sự phát triển của giải thưởng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội
phổ biến cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội những giá trị của Giải thưởng
Chất lượng Quốc gia từ đó khẳng định uy tín và vị thế của Giải thưởng này trong
hệ thống giải thưởng quốc gia.
Nhân dịp này, Bộ KH&CN sẽ chọn ra 20 doanh nghiệp điển hình trong 20
năm qua để tôn vinh vì những đóng góp tích cực trong việc nâng cao năng suất
chất lượng không chỉ trong đơn vị mà góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh
tế - xã hội của đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, KH&CN chỉ có sức sống và lan tỏa khi
được ứng dụng trong thực tế đặc biệt là ứng dụng trong doanh nghiệp. Chính vì
vậy, việc tổ chức chuỗi sự kiện “20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia” là
điều cần thiết bởi năng suất chất lượng chính là sự sống còn của các doanh
nghiệp và là vấn đề cốt lõi của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đã
ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP và tham gia Cộng đồng ASEAN
2015.
Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn
Vinh, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được hình thành trên cơ sở hoạt động của
Giải thưởng Chất lượng Việt Nam và do Thủ tướng Chính phủ trao tặng. Giải
thưởng nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á- Thái Bình
Dương do Tổ chức Châu Á – Thái Bình Dương. Giải thưởng được thiết lập, triển
khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và các tiêu chí của Giải thưởng chất lượng
của các quốc gia tiên tiến. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được trao hàng năm
và Tổng cục TĐC chủ trì thực hiện. Trong 20 năm qua, Giải thưởng đã thu được sự
quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý
cũng như người tiêu dùng trong xã hội.
Chuỗi sự kiện “20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 1996-2016” được tổ
chức từ tháng 01 đến tháng 4/2016 bao gồm các sự kiện: Lễ công bố chương trình
kỷ niệm “ 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia”; Thành lập Diễn đàn nhà báo
với Năng suất và Chất lượng; Hội thảo Quốc gia “Giải thưởng Chất lượng Quốc
gia – Một cách tiếp cận tổng thể hướng tới sự phát triển bền vững”; Họp báo
công bố kết quả trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng
Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương năm 2015; Truyền hình trực tiếp “ Kỷ niệm 20 năm
giải thưởng và Lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia- Giải thưởng Chất
lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương năm 2015”.
Các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia bao gồm: Vai trò của lãnh
đạo; Hoạch định chiến lược; Định hướng vào khách hàng; Đo lường, phân tích và
quản lý tri thức; Định hướng vào nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động và
Kết quả hoạt động.