Nghiên cứu sử dụng lưỡng nhiên liệu LPG/DIESEL trên động cơ DIESEL
Đề tài do TS. Phạm Hữu Tuyến, PGS.TS Lê Anh Tuấn, KS. Nguyễn Thế Trực, KS. Vũ Khắc Thiện (ĐH Bách khoa Hà Nội), ThS. Vũ An (Viện Dầu khí Việt Nam) thực hiện nghiên cứu sử dụng lưỡng nhiên liệu LPG/diesel trên động cơ diesel D1146TI lắp trên xe buýt.
Với
bộ hóa hơi LPG của hãng Ecogas (Australia), LPG được hóa hơi và phun trên đường
ống nạp, hòa trộn cùng không khí nạp vào xy lanh động cơ, nhiên liệu diesel vẫn
được phun vào xy lanh ở cuối kỳ nén. Các thông số kinh tế, kỹ thuật và phát
thải của động cơ sử dụng lưỡng nhiên liệu được đo trên băng thử và so sánh với
động cơ diesel nguyên thủy. Kết quả cho thấy, LPG thay thế được một phần nhiên
liệu diesel trong khi động cơ vẫn đạt được mômen và công suất cực đại. Động cơ
hoạt động với LPG/diesel có hàm lượng phát thải CO, HC và PM cao hơn nhưng hàm
lượng NOx và muội ít hơn. Bộ điều chỉnh lượng LPG còn đơn giản nên
lưu lượng LPG ít thay đổi ở các chế độ làm việc khác nhau dẫn đến thừa LPG ở
chế độ tải thấp. Sau thời gian 100 giờ chạy ổn định, các thông số kinh tế kỹ
thuật của động cơ thay đổi không đáng kể.