SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Sự chuyển hướng về thương hiệu mẹ của các tập đoàn tiêu dùng

[26/05/2011 09:23]

Các nhà marketer lớn như Unilever, Procter & Gamble và Nestle đang tăng cường giới thiệu thương hiệu tập đoàn đến với công chúng. Unilever, đại gia trong ngành hàng tiêu dùng nhanh đã đính thêm logo của tập đoàn vào các quảng cáo TV của những dòng sản phẩm như Knorr và Hellmann's, bước đi này nằm trong chiến lược tiếp cận với đối tượng công chúng rộng rãi hơn nhằm tăng mức độ nhận thức của công chúng đối với thương hiệu mẹ của tập đoàn này.

"Theo nghiên cứu người tiêu dùng mà chúng tôi thực hiện, chúng tôi nhận thấy rằng mối quan tâm hàng đầu của mọi người khi chọn mua một nhãn hiệu nào đó chính là - và luôn sẽ là - sự tin tưởng nhãn hiệu đó là tốt nhất cho bản thân và gia đình họ", phó giám đốc toàn cầu của thương hiệu Unilever, Paul Nevett chia sẻ với tờ Finacial Times.

"Người tiêu dùng không bao giờ đồng ý thoả hiệp để đánh đổi các tính năng của sản phẩm. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc liệu các thương hiệu mà họ chọn bên cạnh việc đem đến lợi ích cho bản thân họ thì còn phải mang lợi ích đến cho những người khác và cho môi trường trái đất".

"Người tiêu dùng thích mua các sản phẩm từ một công ty mà họ biết và tin tưởng. Nhân viên thì muốn cảm thấy tự hào về những gì mà họ đang làm và những người có tài thường sẽ chọn tham gia các công ty được xã hội tôn trọng và tin tưởng."

Ví dụ điển hình của chiến lược thương hiệu mẹ mang lại lợi ích có thể kể đến kế hoạch Cuộc Sống Tốt Đẹp mà Unilever vừa tung ra gần đây đã thu được một sự quan tâm đáng kể từ cộng động web, mặc dù chương trình này hoàn toàn không dính líu gì đến các chủ đề mang tính "sexy".

"Điều này cho thấy việc tăng độ nhận thức của thương hiệu công ty có thể giúp tăng mức quan tâm của dân chúng", Nevett nhận xét.

Petraea Heynike, giám đốc marketing và bán hàng của Nestle cho rằng việc lôi kéo sự ủng hộ để có được "con dấu bảo đảm" không chỉ là một động thái tự nhiên.

"Chúng tôi phải giải thích rằng đây không chỉ là mối quan hệ đơn phương giữa thương hiệu và người tiêu dùng, mà là về nhân dạng của những công ty đang tạo ra các sản phẩm. Trong xã hội truyền thông kỹ thuật số ngày nay, bạn không thể che giấu được chuyện gì cả."

Trấn an những người mua hàng còn thiếu kinh nghiệm đặc biệt có lợi tại các thị trường phát triển nhanh, không chỉ do mối quan ngại về an toàn thực phẩm tại các quốc gia như Trung Quốc, và mối quan tâm  ngày càng lớn về các vấn đề sức khoẻ và sống lành mạnh.

"Đặc biệt tại các thị trường mới nổi, do mức sống người dân còn thấp cho nên họ lại càng cần sự bảo đảm và tin tưởng về sự an toàn của các sản phẩm họ đang tiêu thụ nhiều hơn các nơi khác," Heynike nói.

"Ví dụ là ở Trung Quốc, người mua hàng cần phải có niềm tin tuyệt đối vào một công ty trước khi họ quyết định chọn sản phẩm từ công ty  đó làm ra."

"Mỗi ngày có hơn một tỉ hộp Nestle được cầm lên, và nếu người tiêu dùng nhìn vào mặt sau vỏ hộp họ có thể thấy lược đồ dinh dưỡng của Nestle với những hướng dẫn làm thế nào để có được một lối sống lành mạnh."

Procter & Gamble, chủ nhân của các thương hiệu như Tide và Pampers, bắt đầu chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp với chiếc dịch "Cám ơn mẹ" tiến hành tại Mỹ trong Olympics mùa đông năm ngoái.

Mô hình thương hiệu này sau đó được nhân rộng ra cho thị trường Anh trong tháng 03/2011, mục tiêu là "biết ơn,  tôn vinh và cảm ơn" những người mẹ, đồng thời quảng cáo về các sản phẩm của doanh nghiệp.

"Trong quá khứ, chúng tôi chỉ tập trung cho các thương hiệu của mình mà không cần phải khoe tên công ty ra với công chúng, giám đốc điều hành P&G, chi nhánh Anh, Irwin Lee nói.

"Nhưng cách nghĩ đó đã dần biến thành lối tư duy phòng thủ mà trong thế giới trực tuyến hiện nay bạn không thể nào lẩn trốn được. Nếu người ta muốn biết ai là người đứng sau các thương hiệu, họ chắc chắn sẽ tìm ra."

"Bây giờ chính là thời điểm phù hợp để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bởi vì xã hội ngày càng quan tâm đến nguồn gốc của các thương hiệu là từ đâu, ai là người tạo ra chúng, và liệu công ty đó có làm ăn trung thực hay không."

 

http://www.khcnbackan.gov.vn (nvdat)
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ