Nghiên cứu ứng dụng mặt đường bán mềm cho xây dựng mặt đường cao cấp ở Việt Nam
Đề tài do TS. Đào Văn Đồng (Viện Khoa học và Công nghệ xây dựng giao thông, ĐH Giao thông vận tải) thực hiện nghiên cứu về mặt đường bán mềm và khả năng ứng dụng hiệu quả cho xây dựng giao thông ở Việt Nam.
Thông
qua những phân tích về cơ sở khoa học, vật liệu và công nghệ chế tạo cho thấy,
mặt đường bán mềm là loại mặt đường hỗn hợp kết hợp sử dụng đồng thời 2 chất
kết dính truyền thống là bitum và xi măng. Thông qua phương pháp chế tạo đặc
biệt mặt đường bán mềm phát huy được các ưu điểm về khả năng chịu lực, chịu
biến dạng của mặt đường cứng và mặt đường mềm truyền thống. Mặt đường bán mềm
khắc phục được các nhược điểm về khả năng chịu nhiệt - ẩm, biến dạng nứt, mức
độ liền khối cũng như tiến độ thi công của hai loại mặt đường truyền thống nêu
trên. Cường độ nén của mặt đường bán mềm lón hơn ít nhất 5 lần so với mặt đường
mềm. Điều này cho phép tăng khả năng chịu lực của mặt đường, nhất là vào mùa
nóng ở điều kiện Việt Nam. Các nghiên cứu đầy đủ và toàn diện để hoàn chỉnh cơ
sở lý thuyết, quy trình thiết kế và công nghệ thi công mặt đường bán mềm cần
sớm được quan tâm để có thể áp dụng cho các dự án xây dựng đường trong những
năm tiếp theo ở Việt Nam.