Chuyến thăm và làm việc tại Cục SHTT của ông George Chan - chuyên gia tư vấn của INTA
Cục trưởng Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Trần Hữu Nam và một số cán bộ phụ trách về công tác nhãn hiệu đã tiếp và làm việc với ông George Chan - chuyên gia tư vấn của Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA). Mục đích của buổi làm việc là nhằm giới thiệu với Lãnh đạo và cán bộ của Cục Sở hữu trí tuệ về Quy chế mẫu thẩm định nhãn hiệu của INTA đã có được.
Trong bài thuyết trình, ông George Chan giới thiệu về xu hướng phát triển của các đối tượng có thể được bảo hộ là nhãn hiệu và quy trình thẩm định nhãn hiệu của các cơ quan sở hữu trí tuệ trên thế giới; các khía cạnh pháp lý và thực tiễn liên quan đến đăng ký bảo hộ nhãn hiệu như tra cứu trước khi nộp đơn, chuẩn bị đơn, nộp đơn, thẩm định đơn, kể cả thẩm định hình thức và nội dung của đơn, lý do phản đối, hệ thống phản đối trước và sau khi đăng ký nhãn hiệu, v.v.
Một số loại nhãn hiệu mới, phi truyền thống đã được bảo hộ ở nhiều nước trên thế giới nhưng hiện chưa được bảo hộ tại Việt Nam như nhãn hiệu âm thanh, nhãn hiệu mùi, nhãn hiệu vị, nhãn hiệu xúc giác, … và kinh nghiệm của một số nước về bảo hộ các loại nhãn hiệu này cũng đã được giới thiệu.
Tại buổi làm việc, chuyên gia và các cán bộ của Cục đã có những trao đổi, thảo luận thú vị và hữu ích về một số nhãn hiệu cụ thể mà việc được bảo hộ hay không sẽ phụ thuộc vào quyết định của từng nước, dựa trên các yếu tố văn hóa, ngôn ngữ, trình độ nhận thức và thói quen tiêu dùng của người dân ở nước đó.
Thay mặt Cục Sở hữu trí tuệ, Cục trưởng Trần Việt Hùng đã cảm ơn ông George Chan về bài thuyết trình và cho rằng những thông tin đó là rất hữu ích đối với các cán bộ của Cục đang làm công việc xây dựng chính sách, cũng như thẩm định nhãn hiệu, đặc biệt trong bối cảnh Cục đang tiếp tục hoàn thiện Quy chế thẩm định nhãn hiệu. Cục trưởng mong rằng trong tương lai Cục và INTA sẽ có những hợp tác trong lĩnh vực nhãn hiệu và các lĩnh vực khác liên quan.
INTA là một tổ chức phi lợi nhuận với hơn 5.700 thành viên là các tổ chức, cá nhân trên khắp thế giới, được thành lập năm 1878, có trụ sở tại New York và các văn phòng đại diện tại Thượng Hải, Brussel, Geneva, Mumbai và Washington, chuyên hoạt động với mục tiêu hỗ trợ và phát triển nhãn hiệu vì sự phát triển của nền thương mại công bằng và hiệu quả ./.