Chatbot ẩm thực Việt tham vọng lấn sân châu Âu
Nguồn vốn đầu tư từ công ty Thụy Sĩ tạo nền tảng cho startup EM & AI thâm nhập vào những thị trường nước ngoài nhiều tiềm năng.
Trợ lý ảo GonJoy.
Sản phẩm đầu tiên của EM & AI là GonJoy - trợ lý ảo (chatbot) có khả năng đề xuất địa điểm ăn uống phù hợp nhất với từng cá nhân, đáp ứng đa dạng các yêu cầu. Khi giao tiếp với nhiều người, chatbot sẽ học hỏi kinh nghiệm, trở nên thông minh hơn nhờ ứng dụng các công nghệ hiện đại như cơ sở dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (Internet of Things) và trí tuệ nhân tạo (AI).
Bùi Hoàng Khoa Nguyên - nhà sáng lập và chủ tịch công ty cho biết ý tưởng xuất phát từ chính vấn đề mà cô và đồng sự gặp phải trong cuộc sống hằng ngày khi thường xuyên bị ám ảnh bởi các câu hỏi "Trưa nay nên ăn gì?" hay "Tối nay đi ăn ở đâu?".
"Cuộc sống bận rộn nên không phải lúc nào cũng sắp xếp đủ thời gian để nấu hoặc chọn cho mình những bữa ăn phù hợp. Lúc đó chúng tôi nghĩ nếu có một trợ lý ảo hiểu những món ăn mình thích, phù hợp với túi tiền và cân đối dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe thì tốt biết bao", cô kể.
Từ nhu cầu đó, Nguyên và cộng sự bắt đầu xây dựng GonJoy vào giữa năm 2017. Sáu tháng sau khi bắt đầu những bước triển khai đầu tiên, dự án đã gây được chú ý với công ty Sevenseas của Thụy Sĩ. Đơn vị này đưa ra lời đề nghị mua lại 25% cổ phần với mong muốn thúc đẩy hoạt động phát triển, nghiên cứu hệ thống trí tuệ nhân tạo cơ bản chatbot và mở rộng kinh doanh sang thị trường châu Âu.
Nguyên đồng ý hợp tác với Sevenseas vì nhận thấy đây là cơ hội tốt cho việc tiếp cận công nghệ hàng đầu thế giới, giới thiệu sản phẩm đến người dùng trên toàn cầu. GonJoy dự kiến sẽ hoàn thiện và đưa vào ứng dụng tại Việt Nam từ cuối tháng 5 tới.