Khởi động dự án định giá một số nhãn hiệu của ngành dệt may
Một dự án nhằm đánh giá và định giá một số nhãn hiệu của 5 công ty dệt máy lớn nhất ở Việt Nam do Thanh tra Bộ KH&CN chủ trì đã được khởi động sáng 23/3 tại Hà Nội.
Các đối tác, đơn vị chụp ảnh lưu niệm tại buổi khởi động dự án. Ảnh: Đoàn Dung.
Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh thanh tra Bộ KH&CN, chủ nhiệm dự án “Tăng cường hiệu quả thực thi và khai thác, phát triển giá trị quyền sở hữu trí tuệ đối với Tập đoàn Dệt - May Việt Nam (Vinatex)”, cho biết, mục tiêu của dự án nhằm: Nâng cao nhận thức chung của Vinatex và các doanh nghiệp thành viên về thực thi, xây dựng và phát triển giá trị quyền SHTT; nâng cao năng lực khai thác và phát triển giá trị quyền SHTT đối với một số nhãn hiệu của 5 công ty là Tổng Công ty May 10, Tổng Công ty Đức Giang, Tổng Công ty CP Dệt May Hòa Thọ, Tổng Công ty CP may Việt Tiến, Tông công ty CP Phong Phú; nâng cao hiệu quả thực thi quyền SHTT của doanh nghiệp và nhận thức cộng đồng đối với việc người Việt Nam ưu tiên dùng hàng dệt may của các doanh nghiệp Việt Nam.
Thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ của Chính phủ, dự án được triển khai trong 2 năm tập trung khảo sát, đánh giá, định giá; phát triển thương hiệu; xây dựng chiến lược ngắn hạn và dài hạn; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; đào tạo, tập huấn; và truyền thông.
Tài sản vô hình mới đáng kể nhưng chưa thể định giá
Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Vinatex - cho biết, “giá trị tài sản cố định của ngành dệt may rất nhỏ, một doanh nghiệp may cỡ vừa vốn cũng chỉ xấp xỉ 100-200 tỷ, công ty dệt lớn như Phong Phú cũng chỉ là 700 tỷ. Toàn bộ giá trị xứng đáng để tính đến và kinh doanh, tức giá trị vô hình của các thương hiệu thì chúng ta chưa có phương pháp chính xác để xác định nó".
Đó là chưa kể, tại thị trường trong nước, các doanh nghiệp dệt may phải thường xuyên đối diện với nạn hàng nhái, hàng giả. Tại thị trường nước ngoài, các sản phẩm dệt may Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các hàng rào thương mại với các chính sách bảo hộ hàng nội địa của nhiều quốc gia.
Ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Vinatex. Ảnh: Đoàn Dung.
Trong bối cảnh đó, Vinatex và các đơn vị thành viên định hướng phải có chiến lược nâng cao hiệu quả các tài sản trí tuệ, trong đó xây dựng được những thương hiệu dệt may mạnh và xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Theo ông Trường, thế mạnh của dệt – may Việt Nam sau hơn 20 năm xuất khẩu đã đứng thứ 3 thế giới với kim ngạch trên 31 tỷ USD vào năm 2017 và dự kiến năm 2018 là 34,5 tỷ USD. Ở tất cả các nước phát triển hiện nay đều có sự hiện diện của mặt hàng dệt may Việt Nam với 48% kim ngạch xuất khẩu đến Mỹ, 18% là đến khối EU, 12% là đến Nhật Bản, 12% là Trung Quốc và xấp xỉ 10% là Hàn Quốc.
www.khoahocphattrien.vn (ntmoanh)