Bí quyết thành công của startup có 12 triệu người dùng
Piktochart tạo không gian làm việc thoải mái, tập trung vào các giá trị cốt lõi giúp đội ngũ nhân sự gắn kết và phát triển mạnh mẽ.
Đội ngũ Piktochart. Ảnh: Piktochart.
Piktochart là công cụ giao tiếp bằng hình ảnh cho những người thiết kế không chuyên khởi phát từ Malaysia. Thời điểm ra mắt vào năm 2012, đây là một trong những nền tảng đầu tiên trên thị trường cho phép người dùng tự thực hiện đồ họa. Từ đó, họ mở rộng ra nhiều hình thức khác nhau để kể chuyện bằng ngôn ngữ thị giác bao gồm đồ họa, thuyết trình, báo cáo và các mẫu quảng cáo.
Đến nay, công cụ này đã có trên 12 triệu người dùng khắp thế giới, phần lớn đến từ Mỹ. Piktochart có 52 thành viên và đây chính là nòng cốt cho sự phát triển của công ty trong 6 năm qua. Đằng sau thành công ấy đến từ bí quyết xây dựng đội ngũ từ những chi tiết nhỏ nhất.
Văn phòng chính rộng 1.393 m2 tại Penang của công ty có 41 nhân viên làm việc, số còn lại làm từ xa hoặc ở văn phòng khác tại thủ đô Kuala Lumpur. Một ngày làm việc tại Piktochart thường bắt đầu ở khu vực bếp, nơi mọi người có thể đến dùng bữa ăn sáng. Mỗi ngày, công ty đều có chuẩn bị sẵn bữa sáng và bữa trưa nhân viên của mình.
Giá trị cốt lõi của Piktochart được biết đến là tập trung vào một thế giới “nhiều hy vọng”: khiêm nhường, rộng mở, đam mê, xuất sắc, vui vẻ, tập trung vào khách hàng và sự yêu thương.
Không gian họp của công ty là những mảng tường nhiều sắc màu được thiết kế đón lấy nhiều ánh sáng tự nhiên. Đây là nơi chạy đua của những bản thiết kế và diễn ra buổi họp mỗi sáng thứ hai hằng tuần của công ty. Những buổi họp mang đến cơ hội cho các thành viên bắt kịp tốc độ với nhau, đặc biệt khi họ làm việc rải rác khắp nơi trên toàn cầu. Lúc này, tất cả đội ngũ sẽ chia sẻ số liệu và cập nhật dự án trong suốt buổi họp. Những thành viên ở xa sẽ tham gia thông qua cuộc gọi video và kết nối thường xuyên bằng các công cụ như Slack và Zoom.
Không gian tại startup Malaysia. Ảnh: Piktochart.
Tất cả đội ngũ của Piktochart sẽ họp mặt một lần mỗi năm. Các thành viên sẽ bay đến một địa điểm để thắt chặt quan hệ, làm việc và chơi đùa dưới một mái nhà trong vài ngày. Họ từng có các buồi teambuilding hàng năm tại Hàn Quốc, Melbourne (Australia), Maldives và Bali (Indonesia).
Mỗi thứ tư, mọi người tập trung trong một giờ ăn trưa đặc biệt với phần thuyết trình từ một thành viên trong đội ngũ. Chủ đề sẽ là bất cứ thứ gì như bí kíp ăn kiêng theo chế độ Keto đến “Hỏi tôi bất cứ điều gì” - mọi người có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào cho người chủ trì bữa trưa ngày hôm ấy.
Nhóm sản phẩm của công ty được dẫn dắt bởi Zaggia, người chịu trách nhiệm về lộ trình công nghệ, xây dựng và tổ lực nguồn lực phát triển, đưa ra tầm nhìn và tiến độ sản phẩm. Các trưởng phòng sản phẩm và nghiên cứu viên thường tiến hành phỏng vấn người dùng thông qua cuộc gọi video để xem làm cách nào để hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng Piktochart.
Hàng tuần, công ty tổ chức những buổi yoga và chơi bóng rổ để đảm bảo nhân viên có những khoảng thời gian vận động. Họ cũng cho phép mọi người sắp xếp công việc linh hoạt như “làm việc ở nhà vào ngày thứ sáu” - chọn một địa điểm làm việc bất kỳ. Còn tại công ty, nhân viên cũng có thể nghỉ ngơi hay thư giãn tại phòng trò chơi.
Công ty có tổ chức cả những buổi yoga cho nhân viên. Ảnh: Piktochart.
Văn phòng Piktochart nằm tại Georgetown, thành phố nổi tiếng với nghệ thuật đường phố ở Penang. Từ nguồn cảm hứng này, công ty đã sáng tạo những bức tường độc đáo trong văn phòng với sự hỗ trợ của đội ngũ thiết kế, nhằm tạo ra một không gian sáng tạo và nhiều cảm hứng cho mọi người.
Zaggia nói điều anh đặc biệt yêu thích khi làm việc tại Piktochart là con người. Theo anh, không phải mọi thứ họ đều có thể giải quyết nhưng mọi người luôn cố gắng hết mức trong khả năng của mình. “Vào cuối ngày, giá trị cốt lõi của chúng tôi chính là ‘sự yêu thương’. Nếu không phải tuýp người thích phát triển cùng người khác và học hỏi từ ai đó, đây sẽ không phải là nơi thích hợp cho bạn”, anh chia sẻ.