Bình Thuận lo mất thương hiệu thanh long
Hiện thanh long Bình Thuận mới chỉ đăng ký bảo hộ thương hiệu trong nước dưới hình thức chỉ dẫn địa lý, chưa có giá trị ở các nước ngoài.
Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận đang làm việc với các công ty luật trong và ngoài nước để khẩn trương rà soát, làm thủ tục đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm trái thanh long tại các thị trường xuất khẩu lớn trên thế giới như Đài Loan, Hồng Kong, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước châu Âu để tránh bị mất thương hiệu như đã từng xảy ra với chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột tại Trung Quốc.
Ông Hồ Trung Phước, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, cho biết việc khẩn trương đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với trái thanh long Bình Thuận tại các thị trường lớn là cần thiết, giúp tránh nguy cơ mất thương hiệu như vụ cà phê Buôn Ma Thuột bị một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký thương hiệu mới đây.
Tuy nhiên, theo ông Phước, xem ra việc đăng ký chỉ dẫn địa lý trái thanh long Bình Thuận cũng khá gian nan. Điển hình như như hồi năm ngoái, khi nhận ra xuất khẩu thanh long đi Mỹ là khá tiềm năng, tỉnh cũng đã tiến hành đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với trái thanh long xuất khẩu tại Mỹ, thế nhưng mãi đến nay vẫn còn chờ đợi phía cơ quan Mỹ xem xét, cấp bằng bảo hộ ngoài nước đầu tiên.
Ông Phước cho biết sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh mới đây, sở đang làm việc với các công ty luật trong và ngoài nước để đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý trái thanh long tại một số thị trường lớn khác như Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước châu Âu để tránh bị mất thương hiệu.
Thanh long đã trở thành sản phẩm đặc thù của Bình Thuận với tổng diện tích hiện nay trên 12 ngàn héc ta, sản lượng trên 300 ngàn tấn/năm, xuất khẩu đi các nước trên thế giới như Mỹ, châu Âu … trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm trên 70%.