Du lịch sáng tạo giành giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp
Vượt qua gần 30 đối thủ, nhóm “Creative Tourism” với ý tưởng Du lịch sáng tạo đã giành ngôi quán quân của cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” ĐH Huế.
Vòng chung kết thu hút 6 ý tưởng tham gia. Ảnh: Nhật Tuấn.
ĐH Huế vừa tổ chức chung kết và trao giải cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” ĐH Huế lần thứ Nhất năm 2018.
Thông qua cuộc thi, các em sinh viên đang học tập tại các tường đại học thành viên và đơn vị trực thuộc Đại học Huế đã có cơ hội đề xuất các ý tưởng sáng tạo của mình, thúc đẩy tư duy năng động để chủ động khởi nghiệp nhằm tự tạo việc làm cho bản thân, gia đình và xã hội.
Cùng với đó, cuộc thi còn là nền tảng để tìm kiếm, chọn lọc những ý tưởng có tính khả thi cao để tham gia cuộc thi khởi nghiệp của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018 và cuộc thi "Tìm kiếm tài năng đổi mới sáng tạo" vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên năm 2018.
Đại diện nhóm dự án “VN Special” đang thuyết trình. Ảnh: Nhật Tuấn.
Cuộc thi đã thu hút gần 30 dự án, ý tưởng tham gia. Kết quả, BTC đã trao giải Nhất cho nhóm dự án “Creative Tourism”, giải Nhì cho nhóm dự án “Home Art”, giải Ba thuộc về nhóm dự án “VN Special” và hai giải Khuyến khích khác.
Đại diện Hội đồng giám khảo, PGS. TS Nguyễn Anh Thi - Giám đốc Khu công nghệ phần mềm ĐH Quốc gia TP. HCM, nhận xét dù là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức, nhưng cuộc thi rất chất lượng và thành công.
Nhóm dự án “Creative Tourism” trình bày dự án du lịch sáng tạo. Ảnh: Nhật Tuấn
“Ban giám khảo đánh giá cao tinh thần sáng tạo của các bạn sinh viên. Mọi người cứ hình dung khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là phải tạo ra những doanh nghiệp như Facebook, Google…, nhưng chúng ta không nên tư duy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo hướng đó. Chúng ta phải bắt đầu từ những việc nhỏ như giải quyết những vấn đề của địa phương”, PGS. TS Nguyễn Anh Thi chia sẻ.
Có 5 ý tưởng, dự án được trao giải tại cuộc thi. Ảnh: Nhật Tuấn.
Trao đổi với Tạp chí Khám phá, thầy Ngô Văn Sơn, Đại diện nhóm dự án Creative Tourism, cho biết CreativeTourism.vn là cầu nối giữa khách du lịch với người dân địa phương trong việc trải nghiệm chân thực, đặc biệt về văn hóa, ẩm thực, làng nghề truyền thống của Huế.
Khách du lịch không chỉ dừng lại ở những hoạt động chiêm ngưỡng, tham quan, ngắm nhìn như những hình thái du lịch trước đây, mà còn trực tiếp tham gia, hòa nhịp vào cuộc sống nơi đến, trải nghiệm với vai trò như là một thành viên của vùng đất.
Giải Nhất thuộc về nhóm dự án Creative Tourism. Ảnh: Nhật Tuấn.
“Giữa nhu cầu của khách hàng cộng với nhu cầu ở các làng nghề, chúng tôi phát hiện ra chúng ta cần kết nối với các nghệ nhân. Chúng tôi tập trung làm việc với các nghệ nhân và mang giá trị cho Huế, khi du khách đến tìm hiểu và nắm bắt được cái chất của Huế. Đó là mong muốn nhất của nhóm”, thầy Sơn cho hay.
Đặc trưng của du lịch sáng tạo là nâng cao nhận thức, học hỏi những kinh nghiệm sống mới mẻ, tiếp cận những tri thức độc đáo của cư dân bản địa. Nhưng điểm tựa quan trọng nhất của du lịch sáng tạo là con người, tức là cộng đồng địa phương - giữ vai trò “sứ giả văn hóa”. Họ không chỉ đơn thuần bán sản phẩm dịch vụ mà còn cần lôi cuốn, góp phần truyền tải văn hóa, đặc trưng làng nghề, nét độc đáo của ẩm thực bản địa đến với du khách.
CreativeTourism.vn là cầu nối giữa khách du lịch với người dân địa phương trong việc trải nghiệm chân thực, đặc biệt về văn hóa, ẩm thực, làng nghề truyền thống của Huế. Ảnh: Nhật Tuấn.
Bạn Phan Thị Thái, thành viên nhóm Creative Tourism, cho biết nhóm mong muốn kết nối với cộng đồng địa phương, hộ dân, làng nghề đang sản xuất sản phẩm đặc trưng của Huế. Thông qua đó, nhóm tiến hành thu thập thông tin, hình ảnh, các điều kiện cần thiết để đưa lên website và triển khai dịch vụ trải nghiệm cho du khách. Qua đó, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch ở Huế.