Ảnh hưởng động của ô tô đến tuổi thọ của kết cấu áo đường
Đề tài do TS. Nguyễn Văn Hùng (Trường ĐH Giao thông vận tải) thực hiện phân tích ảnh hưởng của độ bằng phẳng mặt đường, độ lớn của tải trọng trục và tốc độ của ô tô đến áp lực của bánh xe truyền xuống mặt đường…
Theo đó, hệ số động là hàm số của thời gian,
phụ thuộc vào các nhân tố sau: độ bằng phẳng mặt đường, tốc độ, tải trọng trục
và đặc tính cơ cấu rung của ô tô. Khả năng làm việc và tuổi thọ của kết cấu áo
đường, sự hình thành và phát triển của các biến dạng, hư hỏng và phá hủy áo đường
quan hệ mật thiết với tác động của tải trọng bánh xe ô tô truyền xuống mặt đường
khi xe chuyển động. Việc nâng cao độ bằng phẳng của mặt đường xe chạy sẽ làm
giảm ảnh hưởng của tác động của ô tô và nâng cao tuổi thọ kết cấu áo đường. Cần
nghiên cứu xác định hệ số động cho các cấp đường ứng với suất đảm bảo, độ bằng
phẳng và tốc độ xe chạy, tải trọng trục xe khác nhau, nhanh chóng bổ sung vào
tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm hiện hành 22 TCVN 211-06.