SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Ảnh hưởng động của ô tô đến tuổi thọ của kết cấu áo đường

[22/11/2011 17:30]

Đề tài do TS. Nguyễn Văn Hùng (Trường ĐH Giao thông vận tải) thực hiện phân tích ảnh hưởng của độ bằng phẳng mặt đường, độ lớn của tải trọng trục và tốc độ của ô tô đến áp lực của bánh xe truyền xuống mặt đường…

Theo đó, hệ số động là hàm số của thời gian, phụ thuộc vào các nhân tố sau: độ bằng phẳng mặt đường, tốc độ, tải trọng trục và đặc tính cơ cấu rung của ô tô. Khả năng làm việc và tuổi thọ của kết cấu áo đường, sự hình thành và phát triển của các biến dạng, hư hỏng và phá hủy áo đường quan hệ mật thiết với tác động của tải trọng bánh xe ô tô truyền xuống mặt đường khi xe chuyển động. Việc nâng cao độ bằng phẳng của mặt đường xe chạy sẽ làm giảm ảnh hưởng của tác động của ô tô và nâng cao tuổi thọ kết cấu áo đường. Cần nghiên cứu xác định hệ số động cho các cấp đường ứng với suất đảm bảo, độ bằng phẳng và tốc độ xe chạy, tải trọng trục xe khác nhau, nhanh chóng bổ sung vào tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm hiện hành 22 TCVN 211-06.  

TC Giao thông vận tải, 6/2011
Xem thêm
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ