ISO 45001: Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động tại nơi làm việc
Đảm bảo an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc luôn được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là trong tình trạng diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Năm nay, Ngày thế giới vì An toàn Sức khỏe tại nơi làm việc dành riêng cho đại dịch, ISO đã đưa ra khuyến nghị để hỗ trợ các sáng kiến đưa ra trong bối cảnh này.
Trước thách thức và khó khăn nảy sinh, yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp là hoạt động và quản lý an toàn tại nơi làm việc. Ngày Thế giới vì An toàn Sức khỏe tại nơi làm việc với chủ đề “Ngăn chặn đại dịch: Đảm bảo an toàn và sức khỏe”, nhấn mạnh nhiều thách thức chưa từng đặt ra mà các tổ chức đang phải đối mặt.
Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các dịch vụ an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, ISO 45001, Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp – Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng đã ra đời. Đây là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên và duy nhất về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (S&ST).
Tiêu chuẩn này dựa trên các thực tiễn tốt nhất từ khắp nơi trên thế giới và đưa ra hướng dẫn cùng khuôn khổ để giảm thiểu rủi ro liên quan đến công việc, bảo vệ sức khỏe và đảm bảo an toàn cho người lao động tại nơi làm việc.
Tuy nhiên, vấn đề sức khỏe tại nơi làm việc luôn có khả năng gây bất ổn cho người lao động, đó là lý do tại sao môi trường làm việc đóng vai trò thiết yếu trong vấn đề này. Lưu ý về tình trạng này, ISO đã tiến hành xây dựng tiêu chuẩn bổ sung liên quan đến sức khỏe tâm lý. Tiêu chuẩn ISO 45003, Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp – Sức khỏe và an toàn tâm lý tại nơi làm việc sẽ cung cấp hướng dẫn để thực hiện các yêu cầu quản lý ISO 45001 rủi ro liên quan đến sức khỏe và an toàn tâm lý như là một phần của hệ thống quản lý OSH.
Tiêu chuẩn này sẽ giải quyết nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của người lao động, bao gồm giao tiếp kém, áp lực quá mức, lãnh đạo kém và văn hóa tổ chức không hợp lý. Tiêu chuẩn này dự kiến được công bố vào năm 2021.