Ý tưởng nhỏ làm nên thương hiệu lớn
Trong thế giới thương hiệu, Nescafé là thương hiệu duy nhất có giá trị được định lượng bằng tiền lớn hơn rất nhiều so với giá trị của chính tập đoàn sở hữu nó
Nescafé là
thương hiệu duy nhất thành danh và thành công từ một sự đặt hàng và là biểu
tượng cho khả năng từ ý tưởng nhỏ trở thành thương hiệu lớn.
Từ giải pháp tình thế đến thương hiệu
Nestle
được dược sỹ người Thụy Sỹ Henri Nestle sáng lập trong thập kỷ 60 của thế kỷ 19
còn Nescafé chính thức ra đời ngày 1/4/1938 và hiện nay là thương hiệu đắt giá
nhất trong số tất cả các thương hiệu của Thụy Sỹ. Tuy nhiên, sự ra đời của
Nescafé lại có nguồn gốc từ Brazil.
Trong thập
kỷ 20 của thế kỷ 20, cà phê ở Nam Mỹ, đặc biệt ở Brazil được mùa bội thu. Để
ngăn giá bán cà phê bị giảm do cung vượt quá cầu, biện pháp thường được áp dụng
là đổ trút cà phê xuống biển. Năm 1930, chính phủ Brazil nhờ cậy tập đoàn
Nestle tìm ra cách chế biến cà phê để có thể bảo quản sao cho giữ được chất
lượng về hương và vị suốt thời gian dài. Ở thời đó, cà phê đã thông dụng và phổ
biến, nhưng đã hình thành nhóm đối tượng thưởng thức cà phê sành điệu và cũng
có sự phân biệt đẳng cấp về cà phê. Do đó, giữ được hương thơm và chất vị đặc
trưng của cà phê là nhân tố quyết định nhất trong bảo quản cà phê lâu dài chứ
không phải việc đa dạng hóa sản phẩm cà phê tức thời. Bài toán đặt ra đối với
hãng Nestle đòi hỏi lời giải kết hợp cả giải pháp tình thế với giải pháp bền
vững lâu dài.
Sau 7 năm
nghiên cứu và mầy mò thử nghiệm, nhóm nghiên cứu của hãng xung quanh nhà hoá
học Max Morgenthaler đã thành công với ý tưởng rất đơn giản, nhưng xứng đáng
được coi là thiên tài về cà phê hoà tan: dùng chất liệu bảo toàn được gần như
hoàn toàn hương và vị của cà phê, khiến cho cà phê vừa dễ bảo quản lâu dài lại
vừa rất tiện lợi khi sử dụng. 65 năm sau, trên thế giới cứ mỗi giây đồng hồ có
4100 cốc cà phê hòa tan như thế được con người uống. Một thương hiệu mới được
ra đời từ đơn đặt hàng của Brazil. Cà phê tiếp tục cuộc chinh phục thế giới của
con người và hãng Nestle có được thương hiệu giúp kiếm thêm bội tiền và càng
nổi danh.
Nescafé là
tên ghép lại từ tên hãng Nesle và Cafe. Thời kỳ đầu, sản phẩm cà phê hòa tan
này chủ yếu được sử dụng trong quân đội để giúp binh lính tỉnh táo, đặc biệt
dành cho phi công và lái xe. Sau chiến tranh, Nescafe mới dần trở nên phổ biến
ở các nước, trước tiên ở những nước có sự hiện diện của quân đội Mỹ. Từ thập kỷ
50 của thế kỷ trước, Nescafé được giới trẻ phát hiện và hâm mộ, trước hết vì tính
tiện lợi khi sử dụng và thậm chí còn được cho rằng, có hương vị cà phê thật hơn
nhiều so với cà phê pha phin. Con đường trở thành thương hiệu sáng giá trong
thế giới thương hiệu gần như không còn trở ngại gì nữa đối với Nescafé
Để cà phê thực sự là cà phê
Câu chuyện
về lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu này đơn giản chỉ có như
vậy. Cũng chính vì thế mà giới viết sử thương hiệu rất khó đồng tình quan điểm
với nhau khi bàn thảo về bí quyết thành công của nó. Tuy nhiên, có một điều
được tất cả nhất trí coi là bí quyết thành công của Nescafé, đó là Nescafé đã
làm cho cà phê thực sự là cà phê. Tuy khẩu vị của người uống cà phê rất khác
nhau, nhưng dù uống cà phê để giải khát như thường thấy ở châu Âu và Mỹ hay để
nhâm nhi thưởng thức như ở châu Á thì điều quan trọng quyết định vẫn là hương
nồng nàn và vị đậm đà không thể pha trộn được của cà phê. Nescafé đáp ứng được
yêu cầu đó tốt hơn tất cả mọi phương cách và thiết bị pha cà phê phin. Nescafé
lại giúp cho con người có thể uống được cà phê gần như ở mọi nơi một cách dễ
dàng và không tốn kém.
Tuy mục đích ban đầu là bảo quản để tránh phải đổ cà phê xuống biển,
Nescafé trở thành sản phẩm đáp ứng được chuyển biến trong cuộc sống của con
người
|
Tuy mục
đích ban đầu chỉ là bảo quản để tránh phải đổ cà phê xuống biển, Nescafé đã trở
thành sản phẩm đáp ứng được chuyển biến trong cuộc sống của con người theo thời
gian. Cà phê đã chinh phục thế giới con người đến mức trở nên không thể thiếu
trong cuộc sống. Cà phê được giới trẻ ưa chuộng và coi là một trong những biểu
tượng cho lối sống hiện đại và sành điệu theo phương châm "phải uống
Nescafé thì mới được công nhận là biết thưởng thức cà phê". Có thể nói,
Nescafé đã làm cho cộng đồng người sử dụng cà phê thêm đông đảo và đa dạng.
Không có giá trị sử dụng như thế và được công nhận có giá trị sử dụng như thế,
chẳng có thương hiệu nào trong thế giới thương hiệu có thể thành công và thành
danh được như Nescafé.
Một bí
quyết thành công khác nữa của Nescafé là đã kịp thời đa dạng hóa sản phẩm cà
phê hòa tan. Hãng Nestle đã kịp cho ra đời nhiều loại cà phê hòa tan với tên
gọi khác nhau để đáp ứng các khẩu vị khác nhau của người tiêu dùng. Công nghệ
tinh chế để làm ra cà phê hòa tan cũng được coi trọng phát triển và ứng dụng
giúp cho chất lượng hương và vị cà phê trong đó luôn được nâng cao thêm. Ngay
từ năm 1952, hãng Nestle đã không còn sử dụng bất cứ chất liệu nào pha trộn
trong cà phê hòa tan.
Ngày nay,
Nescafé không còn là loại cà phê hòa tan duy nhất được tiêu dùng trên thế giới.
Đã có nhiều thương hiệu cà phê hòa tan khác, nhưng tất cả đều dựa vào bước đi
tiên phong của Nestle và thành công của thương hiệu Nescafé. Nescafé vẫn được
tiêu dùng nhiều nhất, vẫn là thang bậc để so sánh và tiêu chí để đánh giá các thương
hiệu về cà phê hoà tan.
Cho nên,
công bằng cũng phải nói rằng, Nescafé đã góp phần rất quan trọng và quyết định
cho sự lan tỏa mạnh mẽ của cà phê trong tư cách là một đồ uống vừa đẳng cấp lại
vừa bình dân, vừa sang trọng lại vừa đơn giản, không quá đắt và cũng chẳng quá
rẻ. Thế đấy, giá trị làm nên thương hiệu còn biểu hiện ở vị thế mà thương hiệu
ấy gây dựng và duy trì được không chỉ trong kinh doanh mà còn trước hết trong
cuộc sống thường nhật của con người.
Trong bảng xếp hạng mới đây nhất về giá trị thương hiệu
trên thế giới do hãng Interbrand
công bố, Nescafé đứng thứ 30 với giá trị 12,115 tỷ USD trong khi tập đoàn
Nestle sở hữu nó đứng thứ 55 với giá trị có 6,613 tỷ USD.
Nescafé đã góp phần rất quan trọng và quyết định cho sự lan tỏa mạnh mẽ
của cà phê trong tư cách là một đồ uống vừa đẳng cấp lại vừa bình dân, vừa
sang trọng lại vừa đơn giản, không quá đắt và cũng chẳng quá rẻ.
|