Masso Group chia sẻ về chiến lược thương hiệu bán lẻ hiện đại
"Một kế hoạch và chiến lược tốt không đảm bảo cho thành công, nhưng giảm thiểu rủi ro thất bại! 70% người tiêu dùng được hỏi cho rằng thích mua sắm ở siêu thị và hơn 80% các hộ gia đình ở thành thị đã mua sắm ở các kênh mua sắm hiện đại...".
Trong thời
gian qua tất nhiều bài viết về các dự án và thương hiệu bán lẻ cho thị trường
Việt Nam, là người nghiên cứu rất sớm về các mô hình bán lẻ hiện đại từ đầu
những năm 90 tại Việt Nam và các nước Asia Pacifc, Chủ tịch Masso Group đã có
bài trả lời phỏng vấn độc quyền cho Báo DNSG và Ban biên tập Website về định
hướng chiến lược thương hiệu bán lẻ, đặc biệt là cửa hàng tiện lợi cho thị
trường Việt Nam.
Ông đánh
giá như thế nào về lĩnh vực bán lẻ Việt Nam, nhất là đối với loại hình kinh
doanh cửa hàng tiện lợi?
Có thể dự
đoán xu hướng phát triển của ngành bán lẻ nói chung va cửa hàng tiện lợi nói
riêng dựa trên hai góc nhìn: mô hình phát triển ngành bán lẻ trên thế giới và
bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam, trong đó bao gồm tâm lý tiêu dùng.
- Trong
quá trình nghiên cứu và làm việc trong ngành bán lẻ ở nước ngoài trong một thời
gian, tôi có thể nói rằng các mô hình bán lẻ trên thế giới nhìn chung phân chia
nhiều loại hình, tuy nhiên tựu trung sẽ phân loại trên hai cực: tiện lợi
(convenience) và điểm đến (destination). (i) Tiêu biểu nhất cho tiện lợi là mô
hình cửa hàng tiện lợi (Convenience store) mà các thương hiệu nổi
tiếng như 7-Eleven, Family mart, Sub-way, McDonald...gần đầy ở Việt
Nam có Shop & Go. Mô hình tiện lợi đặc điểm nổi bật là cung cấp sự tiện lợi
cho người mua, bán giới hạn các sản phẩm tiện lợi tại những địa điểm thuận
tiện, không gian cửa hàng thường nhỏ. Mức giá thường cao hơn mức giá bán trung
bình vì người tiêu dùng phải thêm (premium) cho sự tiện lợi. (ii) Trái ngược
với mô hình tiện lợi, mô hình điểm đến thường không nhất thiết phải nằm tại vị
trí tiện lợi mà quan trọng hơn là cần một lý do để người mua tìm đến, thậm chí
là phải đi thật xa! vì giá rẻ (mô hình hypermarket hoặc Discount của Metro),
hoặc bán hàng chuyên biệt/độc quyền (Ví dụ phải xếp hàng tại cửa hàng để mua
sản phẩm Ipad!) hoặc nơi đó bán/dịch vụ mọi thứ trên đời có thể mua sắm vui
chơi cả ngày. Các mô hình điểm đến do đó nhìn chung thường có mặt bằng rộng,
bán đủ các loại mặt hàng hoặc những mặt hàng chuyên biệt. Song song giữa hai
thái cực tiện lợi và điểm đến là hàng loạt các mô hình bán lẻ khác nhau trên cơ
sở (iii) Vừa tiện lợi vừa là điểm đến, có thể thấy mô hình này tương đối phổ
biến ở Việt Nam như siêu thị (supermarket: Coopmart chẳng hạn), Khu mua sắm
(Department store: như Diamond, Parkson...)...thậm chí chợ truyền thống của
Việt Nam (Wet market) cũng nằm trong loại này. Tùy thuộc vào mức độ cao cấp mà
người ta có thể chia ra những loại nhỏ hơn, giá cả và qui mô khác nhau.
- Xét về
bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự hiện
đại hóa dần dần định hình theo các mô hình quốc tế. Từ mồ hình chợ truyền
thống, đến nay Việt Nam đã hình thành đủ các mô hình bán lẻ như nêu trên. Khởi
điểm bới hệ thống siêu thị Coop Mart, đến nay hệ thốn diêu thị đã đủ mặt anh
tài như Lotte, Big C...cả mô hình điểm đến giá rẻ (Metro), mô hình khu mua sắm
cao cấp (Department store) như Diamond, Parkson, Vincom...cửa hàng chuyên biệt
thời trang, mắt kính và cả cửa hàng tiện lợi như Shop & Go, subway...theo
hiệp hội bán lẻ Việt Nam luôn nằm trong top những thi trường bán lẻ hấp dẫn
nhất thế giới. Trong thời gian qua, kinh tế khó khăn nhưng Việt Nam vẫn duy trì
tốc độ tăng trưởng bán lẻ 25% trong năm 2010 và dụ kiến đạt 88 tỷ US$ vào 2012
(theo dự báo của AT Kearney), mặc dù xếp hạng mức độ hấp dẫn trên thế giới có
bị tụt xuống tuy nhiên riêng 2010 Việt Nam đã có thêm 85 chợ, 86 siêu thị và 11
trubg tâm thương mai!.
Song song
đó là sự dịch chuyển xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam theo hướng hiện đại
hóa. Một khảo sát người tiêu dùng cho thất hơn 70% người tiêu dùng được hỏi cho
rằng thích mua sắm ở siêu thị và hơn 80% các hộ gia đình ở thành thị đã mua sắm
ở các kênh mua sắm hiện đại. Hiện trạng động nghịt của các siêu thị và trung
tâm mua sắm trong các dịp lễ trong khi chợ vắng ngắt trong những năm gần đây là
một minh chứng cụ thể cho xu hướng này.
Tuy nhiên
cũng không vi thế mà kết luận mô hình chợ truyền thống sẽ không còn tồn tại
trong tương lai...phân khúc tiêu dùng thu nhập thấp vẫn luôn tồn tại, đặc biệt
là thị trường tỉnh và ngoại thành ở Việt Nam. Chợ truyền thống ở Thailand là
một ví dụ, vẫn tồn tại song hành cùng sự phát triển khá mạnh của các mô hình
bán lẻ hiện đại.
Dựa vào
những phân tích trên, cho thấy ngành bán lẻ Việt Nam cũng sẽ tuân theo qui luật
hiện đại hóa của thế giới, tuy nhiên sẽ vẫn duy trì những đặc trưng riêng của
các mô hình bán lẻ truyền thống. Sự dịch chuyển theo hướng hiện đại hóa của cả
bên cung lẫn cầu ở Việt Nam là tất yếu, nhưng không thể kết luận rằng mô hình
hiện đại của hàng tiện lợi (CHTL) sẽ thành công! Thành hay bại sẽ tùy thuộc vào
việc mô hình kinh doanh có đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của phân khúc mục tiêu hay
không? Đúng thời điểm chưa? Phân khúc địa bàn tiêu dùng đã sẵn sàng chưa?
phân khúc đó có đủ lớn và tăng trưởng để nuôi dưỡng mô hình không?
Có nhiều
nhận định cho rằng kinh doanh cửa hàng tiện lợi đang bước vào cuộc đua gây gắt
và các thương hiệu đang tăng tốc để mở rộng thị phần. Nhà đầu tư nào có nhiều
điểm mua sắm nhất sẽ chiến thắng. Ông có đúng ý với nhận xét này? Vì sao?
Trong
ngành bán lẻ, yếu tố mạng lưới là rất quan trọng cho loại hình bán lẽ tiện lợi
(có thể ít cần thiết hơn cho mô hình điểm đến) mà CHTK là tiêu biều nhất. Mô
hình bán lẻ CHTK chủ yếu kinh doanh sự tiện lợi, mà nếu ít địa điểm thì không
tiện lợi cho người tiêu dung. 7-Eleven là một thương hiệu CHTL tiêu biểu minh
chứng cho yếu tố này, họ đã thành công trong việc xây dựng được nhận thức một
thương hiệu tiện lợi trong cộng đồng người tiêu dung châu Á, khi đi đâu
Thailand, Singapore, Japan…bạn cũng an tâm sẽ tìm thất 1 của hàng 7-Eleven ở
một góc phố nào đó khi có nhu cầu mua các sản phẩm tiêu dùng tiện lợi khi dang
di chuyển (on the move) mà yên tâm rằng bạn không bị lừa dù đang ở một quốc gia
xa lạ. Hơn nũa việc điều hành một mạng lưới bán lẻ các CHTL và điều hành 1 vài
CHTL là giống nhau, vì vậy việc có được qui mộ mạng lưới sẽ giúp giảm chi phí
cố định, quyền lực mua hàng…nói chung là tính kinh tế nhờ qui mô, mang tính
quyết định về lợi thế chi phí. Sự quan trọng của địa điểm trong ngành bán lẻ
dến mức có hẳn một chuyên môn quan trọng cho việc hoạch định mạng lưới (retail
network planning) mà muốn học bạn cần phải cả tuần!
Tuy nhiên
không thể kết luận có nhiều điểm mua sắm sẽ chiến thắng, mặc dù nó rất quan
trọng, vì rằng sự thành bại của mô hình bán lẻ còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác
như tôi dã nêu trên.
Cũng có
nhiều đánh giá cho rằng hoạt động của các cửa hàng tiện lợi hiện nay chưa thật
sự có lãi, ông thấy sao?
Tôi không
có đủ số liệu để trả lời bạn câu hỏi này, tuy nhiên rất khó đánh giá lãi lỗ của
các mô hình bán lẻ nếu bạn không hiểu toàn bộ của bản chất kinh doanh của của
ngành này. Chẳng hạn họ có thể lổ về mặt vận hành, tuy nhiên lãi về đầu tư bát
động sản vì mỏi địa điểm bán lẻ cũng là một bất động sản mà họ đầu tư. McDonald
đã rất thành công với nguyên tắc này…nếu không hiểu bản chất của nó mà chỉ nhìn
vào lãi lỗ kinh doanh hàng ngày thì ngay cả sinh viên Havard cũng phải ngạc
nhiên!
Dựa trên
kinh nghiệm về ngành bán lẻ, tôi có thể ước tính rằng phần lớn các CHTL ở Việt
Nam đều chưa có lãi vận hành (tôi không tính đầu tư BĐS), các thương hiệu chắc
là nhắm đến một mục tiêu lâu dài hoặc có ý đồ riêng!
Năm 2006,
hệ thống cửa hàng G7 Mart đã chính thức có mặt trên thị trường một cách rất
hoành tráng, nhưng từ đó đến nay, hoạt động của G7 Mart có vẻ im ắng. Nhiều
nhận xét cho rằng G7 Mart bộc lộ nhiều bất cập trong phát triển như yêu cầu về
mặt bằng khiến khó có đối tác đáp ứng yêu cầu, mục tiêu chuyển đổi từ cửa hàng
tạp hóa truyền thống đang hoạt động thành chuỗi cửa hàng tiện lợi nhằm tiết
giảm tối đa chi phí hoạt động đã gây không ít khó khăn trong việc thỏa thuận về
nguồn hàng, chủng loại hàng, giá cả và chiết khấu…Dưới góc nhìn của một nhà làm
thương hiệu, ông thấy như thế nào?
Như bạn đã
nói, rất nhiều yếu tố tác động đã dẫn đến thất bại! Theo như trình bày trên về
các mô hình bán lẻ trên thế giới, tôi cho rằng G7 Mart (cũ) không định hình một
mô hình kinh doanh rõ ràng. Yếu tố tiện lợi của G7 Mart không có gì nổi trội
hơn các của hàng tạp hóa và đặc biệt là chưa tạo dựng được một thương hiệu/trải
nghiệm khác biệt cho người tiêu dùng. G7 Mart có vẻ như cố gắng sáng tạo một mô
hình bán lẻ nằm giữa cửa hàng tạp hóa và CHTL hiện đại, tuy nhiên nếu vậy thì
có lẽ họ đã thất bại để truyền bá lợi ích của mô hình này hoặc đầu tư chưa đủ
lực hoặc thời gian trải nghiệm cho NTD chưa đủ dài hoặc gì nữa…tóm lại là một
thương hiệu bán lẻ không hoặc chưa kịp định hình! Nếu khai tử thương hiệu này
thì âu cũng là một tiếc nuối cho một ý tưởng kinh doanh tiên phong.
Trong tình
hình kinh doanh khó khăn như hiện nay, để đảm bảo hiệu quả trong kinh doanh,
theo ông, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này phải như thế nào?
Hơn bao
giờ hết! cần phải nghiên cứu và đánh giá cẩn thận mô hình kinh doanh một cách
toàn diện và chiến lược. Một kế hoạch và chiến lược tốt không đảm bảo cho thành
công, nhưng giảm thiểu rủi ro thất bại!