Thương hiệu thời trang 22 năm tuổi của Trung Quốc nhọc nhằn trên đất Mỹ
Ở Trung Quốc, doanh số bán hàng của Li Ning đứng thứ 3 trong những công ty bán đồ thể thao, sau Nike và Adidas, nhưng lại đang gặp khó tại Mỹ khi nhận lấy những thất bại từ sự chuyển hướng chưa phù hợp.
Vận động
viên Trung Quốc Lý Ninh bắt đầu được chú ý tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008 khi
ông được vinh dự nhóm lên ngọn lửa thiêng trong buổi lễ khai mạc, thể hiện khát
vọng của Trung Quốc nói chung và hoài bão thành lập một thương hiệu thời trang
thể thao thế giới của ông nói riêng.
Nhưng đến
nay, công ty lấy tên ông- Li Ning đang bị giảm lợi nhuận, đồng thời chứng kiến
các nhà thiết kế và nhân viên tại chi nhánh chính ở Portland, Ore (Mỹ) nghỉ
việc.
Cổ phiếu của
công ty đã giảm 63% trong năm nay, vượt xa mức giảm 29% của tổng quan thị
trường Hồng Kông. Điều này đã làm trầm trọng thêm khó khăn của Trung Quốc trong
việc tạo ra một thương hiệu quốc tế mới phù hợp với năng lực sản xuất của quốc
gia. Cũng có những tập đoàn đã tạo ra được bước tiến tích cực như tập đoàn sản
xuất máy vi tính Lenovo Group Ltd., tuy nhiên tập đoàn này đã nhận được trợ
giúp mua từ tập đoàn International Business Machine năm 2005.
Nhìn chung
Trung Quốc không có nhiều bước tiến trong việc cạnh tranh với các đối thủ quốc
tế khác và vẫn còn thiếu những thương hiệu riêng biệt. Theo một nghiên cứu của
công ty Millward Brown và công ty truyền thông WPP PLC, 83% khách hàng nước
ngoài không thể kể tên một thương hiệu hay công ty của nước này
Ở Trung
Quốc, doanh số bán hàng của Li Ning đứng thứ 3 trong số những công ty bán đồ
thể thao, sau Nike và Adidas. Hiện tại, công ty 22 năm tuổi này đang tìm cách
phát triển trên thị trường Mỹ.
Ông Shaun
Rein, người sáng lập tập đoàn nghiên cứu thị trường Trung Quốc tại Shanghai
nói: "Vấn đề là Li Ning phát triển thị trường quốc tế trong giai đoạn công
ty mất quá nhiều tầm nhìn tại đất nước của mình". Ông Lý từ chối phỏng vấn
với một tuyên bố ngắn gọn: "Chúng tôi cam kết tiếp tục phát triển thương
hiệu Li Ning"
Tuy nhiên,
một đối tác Mỹ mới của công ty đang dự định lập chiến dịch giới thiệu công ty
tại Mỹ dưới tên gọi là công ty Digital Li-Ning, trước hết tập trung vào việc
bán hàng qua mạng trước khi mở cửa hàng bán sản phẩm trên đường phố.
"Chúng
tôi đang tính toán cách tiếp cận, phân tích các dữ liệu trên mạng để nắm bắt
được thị trường Mỹ trước khi mở rộng quy mô"-Ngài George Lu, giám đốc điều
hành Digital Li-Ning phát biểu- "Chúng tôi muốn hãng có mối liên kết với
người Mỹ"
Ông Lý,
người đã giành 3 huy chương vàng tại Thế vận hội Mùa hè năm 1984 tại Los
Angeles, là một trong những vận động viên nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Nhưng
công ty của ông vẫn còn chật vật trong việc quảng bá thương hiệu. Các cửa hàng
bán lẻ của hãng này đã phải giảm giá để bán số lượng lớn hàng tồn kho. Theo các
nhà phân tích tại Barclays, điều này đã làm giảm thương hiệu của Li Ning trong
cuộc cạnh tranh với hãng Nike.
Lợi nhuận
của hãng đã giảm gần 50% trong nửa đầu năm 2011. Doanh thu trong nửa năm đầu
giảm gần 5% xuống còn 4.3 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 678 triệu USD.
Lợi nhuận của hãng qua các
năm
|
Chiến dịch
quảng bá tại Mỹ của Li Ning còn có sự tham gia của những người bảo chứng như
ngài O'Neal, tuyển thủ bóng rổ của Boston Celtics, và Evan Turner của
Philadelphia 76ers. 4 năm trước, tập đoàn khai trương một trung tâm thiết kế
quốc tế tại Portland, cách trụ sở của Nike ở Beaverton không xa, để thiết kế
các mẫu giầy bán trên thị trường Mỹ. 2 năm trước, tập đoàn xây dựng phòng trưng
bày Portland.
Theo một
nhân viên của hãng này, Li Ning đang nỗ lực tìm kiếm hợp đồng với các câu lạc
bộ cầu lông có trụ sở tại Mỹ. Thậm chí hãng còn mở thêm một phòng chơi bóng bàn
tại nơi trưng bày sản phẩm để thu hút khách hàng.
Năm ngoái,
công ty đã có thỏa thuận với liên đoàn Foot Locker và công ty con của Champs
Sports để đưa sản phẩm của mình ra thị trường. Tuy nhiên, hoạt động của công ty
tại Portland đã gặp phải nhiều khó khăn. Khoảng một nửa trong số 30 nhà thiết
kế cùng nhiều nhân viên thiết kế trang phục tennis cho thị trường Mỹ đã thôi
việc. Giám đốc điều hành của công ty từ chối bình luận về vấn đề này.
Chiến dịch
đẩy mạnh thương hiệu Digital Li-Ning còn có sự tham gia của tập đoàn Acquity-
công ty góp vốn tư nhân và tư vấn có trụ sở tại Chicago. Đầu năm nay, công ty
đã ký thỏa thuận liên doanh với Li Ning, mang lại cho công ty Trung Quốc
này 20% cổ phần liên doanh.
Li Ning đã
kết thúc hợp đồng phân phối với Champs và Foot Locker và nhận quyền quản lý
trang website của hãng. Giám đốc điều hành của Li Ning cho biết việc mở rộng
trên thị trường Mỹ đã được thử nghiệm, giúp họ khám phá nhu cầu của người tiêu
dùng Mỹ.
Ông Lu cho
biết đã thuê 20 nhân viên để thiết kế hình ảnh mới cho Li Ning nhằm đánh vào
thị hiếu của Mỹ, chứng tỏ văn hóa phương Đông thấu hiểu thiên nhiên, sự cân
bằng, và mối liên kết giữa tâm hồn và cơ thể của con người. Ông đã thiết kế
dòng sản phẩm riêng không bán tại phòng trưng bày Portland.
Theo kế
hoạch của ông Lu, người tiêu dùng sẽ biết đến thương hiệu của công ty qua các
sự kiện với ngài O'Neal và qua các cửa hàng bán đồ thể thao. Ông Rein từ tập
đoàn nghiên cứu thị trường Trung Quốc cho rằng liên doanh là bước đi đúng đắn
của Li Ning. Các tập đoàn đa quốc gia khác, như McDonald's và Starbucks đã
tránh được nhiều rủi ro thông qua việc cho phép các công ty riêng kinh doanh ở
nước ngoài. Đầu năm nay, Starbucks đã mua lại các cửa hàng ở Trung Quốc từ đối
tác liên doanh Maxim's Caterers, mở ra 6 cửa hàng bán lẻ của Starbucks trên
lãnh thổ Trung Quốc.