Chợ mỹ phẩm trực tuyến Indonesia vào Việt Nam
Sociolla, một nhánh của startup công nghệ, làm đẹp hàng đầu Indonesia - Social đến Việt Nam, đánh dấu lần đầu mở rộng thị trường quốc tế.
Đội ngũ sáng lập sáng lập Social Bella. Ảnh: Social Bella.
Trên cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia, chi nhánh của Social Bella tại Việt Nam ra đời từ đầu tháng 7, với ngành nghề chính là bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh. Với thế mạnh đang có, doanh nghiệp sẽ tập trung vào đồ trang điểm, dưỡng da, chăm sóc tóc, nước hoa và nhiều phụ kiện từ hàng trăm thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Social Bella đang tuyển dụng cho các vị trí thu ngân, nhân viên bán hàng, nhân viên tư vấn làm đẹp, và lập trình viên công nghệ thông tin.
"Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng với Indonesia. Chúng tôi cho rằng đây là một thị trường phù hợp cho kế hoạch mở rộng phát triển của công ty", đồng sáng lập Christopher Madiam chia sẻ.
Một báo cáo của YouNetMedia cho thấy hiện người tiêu dùng mỹ phẩm Việt Nam quan tâm tới vấn đề về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm nhiều hơn so với mức giá khi mua online. Các chính sách giảm giá, khuyến mại về kích cầu thậm chí còn gây ra tác dụng ngược.
Vào Việt Nam, Social Bella sẽ cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ lớn như Hasaki hay Thế Giới SkinFood, Kidsplaza hiện có từ vài trăm nghìn đến cả triệu lượt truy cập web mỗi tháng, theo số liệu từ iPrice. Đây đều là những thương hiệu đã triển khai các phương thức truyền thông khác trên nền tảng mạng xã hội, từ YouTube, Instagram cho tới Facebook. Trong khi đó, Social Bella sẽ xây dựng lại hệ sinh thái từ đầu, giống như cách họ đã làm ở quê nhà Indonesia.
Vốn điều lệ đăng ký của Social Bella là 5,8 tỷ đồng, rất nhỏ so với 110 triệu USD mà startup Indonesia huy động trong 5 năm hoạt động vừa qua. Chuyên gia dự đoán Social Bella chưa dám đặt cược quá lớn mà chỉ là bước thăm dò.
Một không gian trải nghiệm của Social Bella. Ảnh: TechInAsia.
Ở Indonesia, Social Bella là startup điều hành sàn thương mại điện tử chuyên về các sản phẩm làm đẹp Sociolla. Sàn hỗ trợ phiên bản tiếng Việt. Ngoài ra, Social Bella mới mở thêm một sàn thương mại điện tử khác trong mảng mẹ và bé là Lilla, và các phương tiện truyền thông trực tuyến về làm đẹp và phong cách sống.
Theo báo cáo từ Cosmetics Design Asia, thị trường chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc bản thân của Việt Nam đang phục hồi tốt bất chấp tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, chi tiêu sản phẩm làm đẹp qua kênh online tại Việt Nam đã tăng mạnh. Tuy vậy, thị trường thương mại điện tử đa ngành tại Việt Nam hiện tương đối chật chội với Shopee, Tiki, Lazada,... Khó có cơ hội cho các tên tuổi mới. Sự xuất hiện của những sàn thương mại điện tử ngách, theo từng lĩnh vực riêng lẻ được xem là giàu tiềm năng.
Thành Dương