Khi nào nên đăng kí bảo hộ chỉ dẫn địa lý?
Nông sản, đặc sản ở nước ta thì nhiều và thường gắn với địa danh. Nông dân, doanh nghiệp là người hưởng lợi ích kinh tế từ những địa danh này nhưng họ khó mà giành quyền đăng ký, phát triển thương hiệu nông sản là địa danh. Quyền đăng ký, phát triển thương hiệu thuộc về hiệp hội ngành hàng, cơ quan quản lý ở địa phương nhưng ngành hàng, địa phương không thấy lợi kinh tế trực tiếp trước mắt thì khó có động lực để thực hiện.
Trên
trời…dưới đặc sản nổi tiếng!
Cục Sở hữu
trí tuệ từng yêu cầu các địa phương tự đánh giá, liệt kê các đặc sản của địa
phương mình có tên gọi gắn với địa danh. Sau đó, các tỉnh đã gửi thông tin về.
Cục tập hợp được trên 220 đặc sản của cả nước như mật ong Bắc Giang, gốm Bát
Tràng, húng Láng (làng Láng, Hà Nội), bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ), bánh đậu xanh
Hải Dương, dưa gang Hòa Vang (Đà Nẵng), nón lá Huế, hành tỏi Lý Sơn (Quảng
Ngãi), bánh tráng phơi sương Tây Ninh, hạt tiêu Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc… Có
những địa danh được sử dụng cho nhiều đặc sản, ví dụ như Đà Lạt được dùng cho
khoảng chín loại đặc sản vùng này là bắp cải, bơ sáp, chuối, xà lách, súp lơ.
Thế nhưng
kể từ năm 2001 đến nay, trong số 220 đặc sản - địa danh nói trên, ông Tạ Quang
Minh, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, cho biết chỉ mới có 26 địa danh trong nước
được cấp bảo hộ dưới dạng chỉ dẫn địa lý. Một số chỉ dẫn địa lý khác đang trong
giai đoạn chờ cấp bằng như nho Ninh Thuận. Các nông sản vùng khác không được
đặt tên trùng để tránh gây nhầm lẫn.
Để được
bảo hộ là chỉ dẫn địa lý thì đặc sản của địa phương phải có nét đặc trưng so
với đặc sản cùng loại đó nhưng ở vùng khác. Đặc trưng này phải cân, đong, đo,
đếm, phân tích khoa học ra được chứ không phải cảm giác “ngon miệng”, “là lạ”
mà được bảo hộ. Đặc trưng này còn phải phụ thuộc vào địa lý, khí hậu, thổ
nhưỡng, quy trình canh tác, thu hoạch riêng biệt của người dân địa phương.
Một lý do
khách quan khác là việc xây dựng, đăng ký bảo hộ, phát triển một thương hiệu
nông sản cũng phải tính đến lợi ích kinh tế của nông dân, của địa phương, của
quốc gia. Có những đặc sản rất ngon, rất lạ nhưng giá trị kinh tế thấp thì nông
dân và địa phương cũng cân nhắc, không đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý làm gì.
Những địa danh - đặc sản được bảo hộ đều là những nông sản có giá trị, tiềm lực
về kinh tế. Ví dụ, cây cói là cây nông nghiệp chủ lực của huyện Nga Sơn và sản
lượng cói ở Nga Sơn lớn nhất nước, tiềm lực kinh tế cao, khả năng bị mạo danh,
bị làm giả, bị nhái tên cũng cao. Cũng vì điều này mà nông dân và địa phương
mới quyết tâm xây dựng thương hiệu, làm hồ sơ bảo hộ chỉ dẫn địa lý.
Có lợi nhờ
đăng kí bảo hộ
Việc đáp
ứng tiêu chí bảo hộ chỉ dẫn địa lý có khó khăn. Tuy nhiên, địa phương nào cố
gắng làm hồ sơ, xác định được đặc tính của nông sản, được bảo hộ rồi thì rất có
lợi. Trước mắt là nông sản có giá.
Ông Nguyễn
Hoàng Anh, Trưởng phòng Sở hữu trí tuệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú
Thọ, cho biết bưởi Đoan Hùng đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Đoan Hùng” từ năm
2006, có logo, bao bì riêng phân biệt với bưởi vùng khác. Bưởi này có giá gấp
5-7 lần bưởi thường và được thương lái đặt mua từ khi chưa có quả. Hay như tỉnh
Lạng Sơn có hoa hồi được bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Lạng Sơn”. Từ khi được bảo hộ
năm 2007 đến nay, loại đặc sản này ngày càng có giá. Năm 2005 giá hoa hồi tươi
chỉ độ 5.000 đồng/kg. Thế mà được bảo hộ xong, có quy cách bao bì, có thiết kế
nhãn hàng hóa, có logo riêng… thì đến năm 2010, lên gần 20.000 đồng/kg. Đến năm
2011 đã lên đến 28.000 đồng/kg.
Cũng ở
Lạng Sơn, một loại đặc sản khác là na (mãng cầu dai) có tên quen gọi là na Chi
Lăng (vì trồng ở huyện Chi Lăng, Lạng Sơn). Tuy chưa được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
nhưng đã được đăng ký và được bảo hộ là nhãn hiệu chứng nhận thì na này cũng
tăng giá, hiện có giá bán khoảng 50.000-70.000 đồng/kg, gấp đôi nhiều loại na
của vùng khác.
Một loại
mãng cầu dai khác đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, là mãng cầu dai Bà Đen (Tây
Ninh). Mãng cầu dai Bà Đen có điểm đặc trưng so với mãng cầu vùng khác nhờ quả
to (đường kính khoảng 8 cm), thịt dai không nhão, thịt màu trắng ngà, vị ngọt
thanh. Đặc biệt, mãng cầu này có quanh năm và hai vụ chính vào tháng 8-9 và dịp
tết Nguyên đán. Trong khi hầu như các vùng khác không có mãng cầu cung cấp cho
thị trường tiêu thụ trong khoảng thời gian này. Loại đặc sản này cũng chỉ được
cấp chỉ dẫn địa lý hồi tháng 8 vừa qua, chưa đi vào triển khai sử dụng. Dự kiến
sau khi triển khai sử dụng, có logo, có bao bì riêng thì loại đặc sản này sẽ có
giá cao hơn.