Khởi nghiệp sáng tạo: Những yếu tố sống còn
Đây là nội dung chính của buổi tập huấn do Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST tổ chức trực tuyến ngày 30/9, trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia TECHFEST Việt Nam 2021.
Ông Trần Anh Tuấn chia sẻ về cách khởi nghiệp thành công. Ảnh: Chụp màn hình
Chương trình tập huấn do ông Trần Anh Tuấn, nguyên giám đốc đào tạo BNI Việt Nam, là diễn giả chính, đã thu hút hơn 200 đại biểu, học viên đến từ các trường đại học, doanh nghiệp, startup,... tham gia.
Ông Trần Anh Tuấn, cho biết, một startup hay doanh nghiệp khi bắt đầu khởi nghiệp cần nhận biết mình đang khởi nghiệp truyền thống hay khởi nghiệp sáng tạo. Nếu là khởi nghiệp sáng tạo thì phải có giá trị mới hay yếu tố khác biệt, đổi mới yếu tố nào, ứng dụng công nghệ gì để cải tiến hiệu quả kinh doanh. Một doanh nghiệp ĐMST phải có hệ sinh thái sản phẩm (đa dạng, có tính ưu việt, tạo sự khác biệt), hệ sinh thái kinh doanh (đối tác, khách hàng) và mô hình kinh doanh sáng tạo. Doanh nghiệp cần có tư duy sáng tạo về giá trị của của sản phẩm, của doanh nghiệp. Đây là bước đi đầu tiên của một doanh nghiệp ĐMST.
Ông Tuấn lấy ví dụ cụ thể về hai sản phẩm chay của Việt Nam và Mỹ. Sản phẩm chay của Việt Nam thường chỉ hướng đến đối tượng người tiêu dùng ăn chay, tạo sự khác biệt chủ yếu bằng chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, thương hiệu, nhãn hiệu, cách thức quảng cáo,... Trải qua nhiều năm, những sản phẩm này gần như không thay đổi và ít tạo giá trị mới.
Trong khi đó, nhóm khởi nghiệp sản phẩm thịt từ thực vật BYYOND MEAT (Mỹ) không chỉ hướng đến người ăn chay mà còn hướng đến nhiều đối tượng khác như người kiêng ăn thịt động vật, người bị cholesterol cao, … Với cách nhìn hoàn toàn khác như vậy, sản phẩm của họ có thể mở rộng thị trường toàn cầu và tạo ra được một hệ sinh thái sản phẩm đa dạng.
Ngoài ra, cách tạo sự khác biệt của BYYOND MEAT không chỉ nằm ở thành phần, chất lượng mà còn thể hiện thông điệp bảo vệ môi trường (chứng minh tiết kiệm nước, đất, năng lượng,… bằng những con số cụ thể). Điều này, hấp dẫn các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư ưa chuộng dòng sản phẩm từ thực vật. Vì vậy, sản phẩm của họ có giá cao hơn so với các sản phẩm từ động vật truyền thống. Ngoài ra, 93% khách hàng của họ là những người từ ăn thịt động vật chuyển sang dùng sản phẩm BYYOND MEAT.
Buổi tập huấn thu hút hơn 200 học viên tham gia. Ảnh: Chụp màn hình
Tại buổi tập huấn, nhiều người tham dự chia sẻ, muốn khởi nghiệp nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, khởi nghiệp cái gì, tìm hiểu những kiến thức về khởi nghiệp ở đâu, làm sao để sản phẩm của mình được nhiều người biết đến,… Tất cả những vấn đề cử tọa đưa ra đều được các chuyên gia đến từ Bộ KH&CN, Hội Sáng chế Việt Nam,... giải đáp. Đồng thời, các chuyên gia còn chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về phương thức ĐMST, quy trình khởi nghiệp tinh gọn, sáng tạo sản phẩm khởi nghiệp, thiết kế sản phẩm mẫu,…
Bên cạnh đó, các chuyên gia còn khuyến cáo các startup, doanh nghiệp cần hiểu đúng về tài sản trí tuệ và quyền sở hữu trí tuệ có giá trị rất đặc biệt trong mỗi đơn vị, tổ chức. Vì vậy, cần đóng gói, phân loại các tài sản trí tuệ, đồng thời nhận diện, xác lập quyền, định giá các tài sản trí tuệ của đơn vị.
Nhân dịp này, Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST đã ra mắt Ban Đào tạo, do bà Lê Thị Thanh Tâm (Đại học Y Dược TPHCM), làm Trưởng ban.
Kiều Anh