Ảnh hưởng của tốc độ và khối lượng xe di động đến dao động của cầu dầm liên tục nhiều nhịp
Đề tài do TS. Nguyễn Xuân Toản (ĐH Bách Khoa, Đà Nẵng), ThS. Trần Đức Long (Trường CĐ Công nghệ, ĐH Đà Nẵng), ThS. Trần Văn Đức (Trường ĐH Duy Tân, Đà Nẵng) thực hiện nghiên cứu về dao động của cầu dầm liên tục nhiều nhịp dưới tác dụng của tải trọng xe di động mô hình 2 khối lượng.
Phân tích trực tiếp trên cầu
Hòa Xuân (TP. Đà Nẵng) có 7 nhịp 42m được liên tục hóa ở giai đoạn 2. Kết quả
cho thấy, tốc độ và khối lượng xe có ảnh hưởng rất lớn đến dao động của cầu.
Đặc biệt khi khối lượng và tốc độ gần vùng cộng hưởng. Với cầu nói chung và cầu
dầm liên tục trên các tuyến đường cao tốc nói riêng, nhóm tác giả kiến nghị xem
xét ảnh hưởng của tốc độ và khối lượng xe đến dao động của cầu ngay từ khi
thiết kế. Với khả năng phát triển về công nghệ thông tin như hiện nay, các kỹ
sư Việt Nam có thể tự xây dựng mô hình phân tích ảnh hưởng của các tham số trên
và nhiều tham số quan trọng khác bằng các phần mềm máy tính.
TC Giao thông vận tải, 8/2011 (nthieu)