Cuộc đấu giữa hai nhãn hiệu rượu Vodka Việt
Những ngày cận Tểt nguyên đán, một câu chuyện “lùm xùm” khiến nhiều người hoảng hốt đó là “cuộc chiến đấu” giữa hai nhãn hiệu Vodka: Vodka AvinaA và Vodka Men. Lý do gì hai thương hiệu rượu “Made in Việt Nam” lại “choảng nhau” đúng vào dịp thứ hàng này được sử dụng như là mặt hàng rất thiết yếu?
Trong đơn kiện gửi đến VnMedia, Công ty CP rượu bia nước
giải khát Aroma- chủ thương hiệu Vodka Men cho biết doanh nghiệp mình thực ra
là nạn nhân của việc cạnh tranh thương mại không lành mạnh.
Đại diện Công ty này cho biết, Công ty CP rượu bia nước giải
khát Aroma đã “đệ đơn” lên Cục Quản lý cạnh tranh ( QLCT) sau khi Công ty CP
phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam – chủ thương hiệu Vodka AvinaA dùng phương
pháp điện phân kiểm tra và kết luận rượu Vodka Men biến thành “nước cống” với
những bã lăn tăn như bã chè đã khiến cho người tiêu dùng “tá hoả”
Làm việc với Cục QLCT, ông Tô Văn Nhật- TGĐ AvinaA- cho biết
việc các nhân viên maketing của thương hiệu rượu Vodka AvinaA tiến hành điện
phân rượu Vodka Men là hành động tự phát xuất phát từ việc Vodka AvinaA bị Vodka
Men “chơi xấu” trước.
Một số bằng chứng đã được ông Nhật báo cáo với Cục
QLCT. Trong đó, đáng lưu ý là các bằng chứng chứng minh sản phẩm Vodka
AvinaA đã bị các đối thủ cạnh tranh chèn ép từ khi gia nhập thị trường tới nay.
Cụ thể: năm 2009, tại quán cơm cánh đồng ở Hải Dương xảy ra vụ việc nhân viên
của Vodka Men đổ nước vo gạo vào rượu của AvinaA, khách hàng vì không biết đã
trả lại rượu. Sau đó chủ nhà hàng cũng trả lại toàn bộ số rượu của AvinaA. Ở Lai
Châu, Thái Bình các đối thủ cạnh tranh cũng tìm mọi cách loại rượu AvinaA ra
khỏi nhà hàng.
Thậm chí Giám đốc và Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Rượu bia nước giải khát Aroma
đã chỉ đạo bằng điện thoại và email cho trưởng đại diện và nhân viên tiếp thị
trên toàn quốc bỏ muối vào rượu Vodka AvinaA khi thực hiện điện phân với Rượu
Vodka Men.
“Việc AvinaA thực hiện kiểm nghiệm rượu bằng phương pháp
điện phân là do Vodka Men thực hiện một số hành vi cạnh tranh tấn công trực
tiếp nhắm đến sản phẩm AvinaA và nhân viên của AvinaA ức chế đã tự phát một
cách ngẫu nhiên, không hề có sự chỉ đạo của Lãnh đạo Cty”, ông Nhật khẳng định.
Thực tế, khi điện phân giữa 2 loại Rượu Vodka AvinaA và
Vodka Men trong 3 phút thì rượu Vodka Men có màu vẩn đục như nước cống.
Tuy nhiên Vokda Men một mực chứng minh rằng phương pháp điện
phân của AvinaA là không có căn cứ, thậm chí “đòi” xử nghiêm AvinaA hành vi
cạnh tranh không lành mạnh.
Tuy nhiên, cũng chính ông Nhật cho biết đại diện Vodka Men
đã chính thức đề nghị hòa hoãn với đại diện Rượu Vodka VinaA rằng cả hai bên sẽ
không thực hiện kiểm nghiệm rượu bằng phương pháp điện phân nữa.
Trao đổi với báo chí, ông Nhật cho rằng, các nhân viên của
Vodka AvinaA điện phân rượu của Vodka Men chẳng qua chỉ là “tức nước vỡ bờ”.
Có chuyện bên trọng bên khinh?
Theo phản ánh của “bị đơn” với chính các cơ quan báo chí khi
tiếp xúc, không hiểu vì lý do gì Cục QLCT lại chỉ tiến hành điều tra sơ bộ đối
với Vodka AvinaA còn Vodka Men lại không bị điều tra dù cũng có hành vi tương
tự?
Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Hà- nhân viên công ty
AvinaA tại Gia Lai, khi một chủ nhà hàng ở Gia Lai nhờ chị thực hiện điện phân
thử nghiệm rượu của Vodka Men Công an Gia Lai đã đến lập biên bản tạm giữ dụng
cụ Điện phân và xe máy của nhân viên AvinaA. Cơ quan Công an cho biết sẽ trả
lại xe máy với điều kiện nhân viên của AvinaA không được tiếp tục thực hiện
hoạt động kiểm nghiệm rượu bằng Điện phân nữa. “Họ nói rằng bên Rượu Vodka Men đề
nghị vậy”, chị Hà cho biết.
Đến thời điểm này, những “lình xình” giữa hai thương hiệu
rượu Vodka của Việt Nam chưa tới hồi kết bởi cho tới nay ngoài cuộc làm việc sơ
bộ của Cục QLCT với đại diện AvinaA và văn bản của Cục An toàn Vệ sinh thực
phẩm Bộ Y tế cho rằng chỉ các cơ quan chuyên môn được ủy quyền của nhà nước mới
đủ căn cứ làm các dịch vụ đo lường, xét nghiệm các chỉ tiêu VSAT thực phẩm thì
chưa có cơ quan chức năng nào lên tiếng xác định một cách khách quan vì sao
rượu Vodka Men đổi màu như “nước cống” khi điện phân.
Nhưng rõ ràng, việc tạo lập môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh là hết
sức cần thiết song đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với người tiêu dùng
còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Đã đến lúc cuộc chiến Vodka cần có một vị
trọng tài phân xử đúng sai, công bố công khai, minh bạch các thông tin, tránh
ảnh hưởng đến những sản phẩm thương hiệu Việt khác.