Quan điểm của học sinh, phụ huynh học sinh và giáo viên về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông trung học tại thành phố Cần Thơ năm 2011
Đề tài do các tác giả Nguyễn Tấn Đạt, Phạm Thị Tâm - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Joske Bunders, Jacqueline Broerse, Christine Dedding -Trường đại học tự do Amsterdm (VU) - Hà Lan thực hiện nhằm tìm hiểu các vấn đề sức khỏe tâm thần thường gặp, các yếu tố liên quan và giải pháp nâng cao sức khỏe tâm thần của HSPTTH trên địa bàn thành phố Cần Thơ. .
Hiện tại có rất ít các nghiên cứu
tìm hiểu về vấn đề sức khỏe tâm thần (SKTT) của học sinh phổ thông trung học
(HSPTTH) ở khu vực Đông Nam Á và ở Việt Nam. Để đạt được
mục tiêu đề ra, bằng các phương pháp nghiên cứu Grounded, đề
tài đã đạt được một số kết quả nghiên cứu như sau: sức khỏe tâm thần kém làm giảm
khả năng học tập, suy giảm sức khỏe thể chất và có khả năng đưa đến tự tử trên
học sinh phổ thông trung học. Sức khỏe tâm thần kém có liên quan đến áp lực học
tập, hoàn cảnh gia đình, sự phát triển kinh tế và xã hội và bản thân học sinh. Đề
xuất các giải pháp để nâng cao sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông trung học
áp dụng ở các cấp độ khác nhau từ Bộ
giáo dục, trường học, cộng đồng, gia đình và bản than học sinh phổ thông trung
học. Từ kết quả nghiên cứu đạt được, đề tài đã đưa đến kết luận rằng HSPTTH ở
thành phố Cần Thơ – Việt Nam có sức khỏe tâm thần kém. Có nhiều yếu tố liên
quan đến sức khỏe tâm thần của học sinh. Nghiên cứu cần được thực hiện ở bước
tiếp theo để nâng cao sự hiểu biết về sức khỏe tâm thần và hành vi của học sinh
và để tìm ra các giải pháp để nâng cao sức khỏe tâm thần của học sinh.
Tập san NCKH số 04-11/2011 của Trường ĐHYDCần Thơ