Apple công bố bằng chứng sở hữu thương hiệu iPad
Để chứng minh cho quyền sở hữu của mình, một loạt những giấy tờ liên quan đến việc mua bán thương hiệu iPad đã được Apple trưng ra. Trong khi đó, những chiếc máy tính bảng iPad nổi tiếng thế giới thì giờ đây lại trở thành “hàng hiếm” tại Trung Quốc.
Hé lộ những bằng chứng sở hữu thương hiệu iPad của Apple
Danh sách 15 trang tài liệu, trong đó có cả nội dung những
bức email trao đổi giữa Proview và IP Application Development, công ty tại Anh
đã mua lại thương hiệu iPad từ tập đoàn Proview Electronics của Đài Loan, đã
được đăng tải công khai vào sáng nay trên trang mạng All Thing D.
Nội dung của những tài liệu và email này bao gồm bản hợp
đồng mua lại thương hiệu iPad của IP Application Development từ Proview, có giá
57.900 USD; một bản ký kết thỏa thuận việc chuyển giao và nhượng quyền thương
hiệu, cũng như quy định rằng công ty bên bán (tập đoàn Proview Electronics của
Đài Loan) sẽ không được hủy bỏ, cải chính hoặc thực hiện bất kỳ thủ tục tố
tụng, pháp lý nào để đòi lại thương hiệu đã bán; những giấy tờ công chứng xác
minh hoàn tất các thủ tục mua bán…
Một trong những tranh tài liệu thỏa thuận mua lại thương
hiệu iPad từ Proview Electronics |
Tuy nhiên, đáng chú ý, trong số những giấy tờ bằng chứng này
còn có một ghi chú rằng thương hiệu iPad vẫn thuộc về “một công ty Đài Loan”,
tuy nhiên, công ty này không có trụ sở tại Thâm Quyến, nghĩa là không phải
thuộc về Proview Technology, vốn là công ty đang gây khó dễ với thương hiệu
iPad của Apple.
Sau khi thủ tục mua bán giữa tập đoàn Proview và IP
Application Development hoàn tất, IP Application Development sau này đã bán lại
thương hiệu iPad cho Apple vào năm 2006, 4 năm trước khi chiếc máy tính bảng
của Apple được trình làng.
Trong số các tài liệu này, còn có một tài liệu liên quan đến
phán quyết của tòa án tại Hồng Kong vào tháng 7 năm ngoái, trong đó thẩm phán
đã tuyên bố thương hiệu iPad vẫn tiếp tục thuộc quyền sở hữu của Apple tại
Trung Quốc.
Tuy nhiên, Proview Technology, công ty có trụ sở tại thành
phố Thâm Quyến vẫn một mực khẳng định rằng chính mình mới là người có quyền sử
dụng thương hiệu iPad tại Trung Quốc. Công ty này khẳng định khi Apple mua lại
thương hiệu iPad từ IP Application Development không hề có sự tham gia ký kết
và đồng ý từ phía Proview, mặc dù thương hiệu này đã được bán từ trước đó khá
lâu.
Vụ tranh chấp quyền sở hữu thương hiệu này hiện vẫn đang
được xử lý và chưa có hồi kết. Vào tháng 11 năm ngoái, Tòa án nhân dân tại Thâm
Quyến, Trung Quốc đã đưa ra phán quyết chống lại Appe, tuy nhiên, Apple đã lập
tức nộp đơn kháng cáo lên tòa án nhân dân cao cấp tỉnh Quảng Đông. Proview lập
tức trả lời bằng cách yêu cầu tòa án tại Thượng Hải một lệnh cấm tạm thời các
sản phẩm bán lẻ mang thương hiệu iPad của Apple trên thị trường Trung Quốc.
iPad trở thành “hàng hiếm” tại Trung Quốc
Trong khi chiếc máy tính bảng iPad đang là sản phẩm nổi
tiếng toàn cầu, tuy nhiên sau vụ tranh chấp pháp lý này, iPad đang dần trở
thành “hàng hiếm” và rất khó kiếm tại Trung Quốc.
Giữa tuần này, hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Amazon đã phải
gỡ bỏ iPad ra khỏi gian hàng trực tuyến của mình tại Trung Quốc theo yêu cầu
của Apple. Mặt hàng iPad cũng đã không còn hiện diện tại các gian hàng bán lẻ
trực tuyến nổi tiếng của Trung Quốc như Gome hay 360buy.com.
Giờ đây, việc mua iPad ở Trung Quốc không còn dễ dàng như
trước |
Bên cạnh đó, các quan chức chính phủ cũng đã bắt đầu có
những hành động để thu hồi các sản phẩm iPad đang có tại các cửa hàng bán lẻ ở
nước này. Theo nhiều nguồn tin từ địa phương, hiện đã có 20 thành phố khác nhau
đã bắt đầu thu hồi và yêu cầu gỡ bỏ iPad tại các cửa hàng bán lẻ của Apple tại
Trung Quốc.
Hiện Apple vẫn đang tiếp tục phân phối iPad tại Trung Quốc
thông qua trang web bán hàng trực tuyến phiên bản Trung Quốc cũng như thông qua
các cửa hàng bán lẻ có ủy quyền của hãng.
Mặc dù Apple không công bố chính xác bao nhiêu iPad được
tiêu thụ tại Trung Quốc, tuy nhiên, việc không được đặt chân đến “mảnh đất màu
mỡ” này sẽ gây nên một thiệt hại không nhỏ cho Apple. Theo dự đoán của
Jean-Louis Lafeyeedney, chuyên gia phân tích thị trường của Hong Kong, thì nếu
việc bán iPad tại Trung Quốc bị gián đoạn, dự kiến Apple sẽ mất số tiền lên đến
1,4 tỉ USD doanh thu.
Tuy nhiên, những rắc rối này không ngăn cản đến việc người
dùng Trung Quốc tiếp tục tìm đến sử dụng các sản phẩm của Apple, trong đó có
iPad.
Theo Zhang Junqi, một khách hàng Trung Quốc thì vụ kiện vẫn
sẽ không thể ngăn được quyết định mua iPad của anh.
“Thương hiệu là một điều quan trọng, nhưng đối với khách
hàng, chất lượng mới là yếu tố quyết định. Và tôi vẫn sẽ chọn Apple, dù nó mang
tên nào đi chăng nữa” - Zhang chia sẻ.