Facebook bị “ám ảnh” bởi vụ tranh chấp thương hiệu iPad
Cuộc chiến tranh chấp thương hiệu iPad gần đây của Aple đã khiến nhiều công ty nước ngoài, trong đó có cả Facebook lo ngại về tính hợp pháp của những thương hiệu riêng mà họ sở hữu tại thị trường Trung Quốc
Mạng xã hội phổ biến nhất thế giới Facebook được cho là đã
bắt đầu đăng ký những thương hiệu có liên quan tại Trung Quốc. Tuy nhiên, một
số cái tên chẳng hạn như tên Facebook bằng tiếng Trung Quốc đã được đăng ký bởi
một số người dùng trong nước.
East IP, công ty tư vấn về sở hữu trí tuệ của Trung Quốc cho
biết họ đã phát hiện vô số biến thể dựa trên cái tên “Facebook” bằng cả tiếng
Anh và tiếng Trung. Công ty này đã được Facebook thuê với nhiệm vụ xử lý những
vấn đề liên quan đến thương hiệu của mạng xã hội này tại Trung Quốc.
East IP đang tiến hành thu thập bằng chứng và họ hy vọng sẽ
“đòi lại những thương hiệu “ăn theo” sự phổ biến của mạng xã hội này. Theo cơ
quan quản lý thương hiệu của Trung Quốc, Facebook đã nộp 61 đơn đăng ký thương
hiệu đối với cái tên Facebook kể từ năm 2006, bao gồm cả các bản dịch bằng
tiếng Anh và tiếng Trung.
Giới luật sư nhận xét chiếm dụng bất hợp pháp thương hiệu
đang là một vấn đề đáng báo động ở Trung Quốc khi người dùng trong nước, được
sự hậu thuẫn của các cơ quan chính phủ, đăng ký hàng trăm thương hiệu với hy
vọng sẽ kiếm chác được khoản tiền không nhỏ. Những người này xem việc sở hữu
thương hiệu như một khoản đầu tư. Tất nhiên, nhiều công ty như Facebook không
muốn phải đối mặt với những rắc rối pháp lý liên quan đến thương hiệu khi họ có
thể đặt chân thành công vào thị trường Trung Quốc.
Gần đây, Facebook tuyên bố họ đang dự tính tiến công lại thị
trường này sau khi bị “cấm cửa” gần ba năm trước.