SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Gian nan xây dựng thương hiệu gạo riêng

[23/02/2012 10:50]

Con đường đến tay người tiêu dùng trong nước của các sản phẩm gạo sạch, chất lượng cao do các công ty lương thực sản xuất có nhiều gian truân, vừa phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại, cạnh tranh với cả với gạo thả nổi chất lượng trên thị trường.

Gạo Nàng thơm Long An mang nhãn hiệu Thố Cơm của Công ty cổ phần Xây lắp Cơ khí và Lương thực Thực phẩm Mecofood, cơm nở xốp, mềm, khi nấu cơm có mùi thơm đặc trưng được bán tại nhiều hệ thống siêu thị lớn như Co.op Mart, Metro, BigC và một số cửa hàng bán lẻ.

Có mặt tại siêu thị gần mười mấy năm, cũng chừng ấy năm nhãn hiệu này tạo được uy tín với nhà phân phối và người tiêu dùng với chất lượng ổn định, doanh nghiệp giao hàng và thanh toán sòng phẳng, giá bán không đổi, thậm chí ngay trong thời điểm giá gạo lên cơn sốt như năm 2008.

Bán lẻ ở kênh siêu thị, theo ông Nguyễn Bình Hiển, Phó giám đốc công ty, có ưu điểm tiếp cận được số lượng lớn khách hàng thuộc nhiều tầng lớp trên nhiều địa điểm, khu vực dân cư. Siêu thị mở rộng hệ thống, sản phẩm cứ thế mà đi phát triển theo, nhất là doanh nghiệp cũng không phải đầu tư xây dựng hệ thống phân phối, bán lẻ. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh cũng ngày càng khắt khe khi càng có nhiều nhãn hiệu gạo khác cùng tham gia thị trường.

“Qua thời gian, doanh nghiệp muốn phát triển thêm dòng sản phẩm, thêm lựa chọn cho khách hàng nhưng cũng rất khó khăn vì siêu thị chỉ cho một số khá ít mã hàng của mỗi doanh nghiệp lên quầy kệ”, ông nói.

Trong khi đó, nhận thấy thực tế người tiêu dùng đang bị “bao vây” bởi các loại gạo pha trộn, phẩm cấp tốt, xấu lẫn lộn, ông Huỳnh Út Phi Châu, Giám đốc Công ty TNHH Gạo Sạch, đã đầu tư phát triển các điểm và cửa hàng bán lẻ. Sử dụng trên 20 dòng sản phẩm của các thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường của Công ty Lương thực Tiền Giang, Công ty Gentraco, Mecofood, Doanh nghiệp tư nhân Cỏ May, kết hợp với các địa điểm khá cơ động nằm trong khu dân cư quận 8, quận 10, mỗi ngày các điểm bán ra trên dưới 300 kg gạo.

Ông Châu cho biết đang đăng ký thương hiệu Gạo Sạch với Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ và sau đó là kế hoạch phát triển hệ thống ra các quận, huyện khác của TPHCM theo hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Tuy nhiên, khó khăn lớn của doanh nghiệp cũng chính là cạnh tranh đến từ các cửa hàng truyền thống, cũng như ngày càng có nhiều doanh nghiệp bước chân vào thị trường gạo nội địa trong khi sức tiêu thụ vẫn đang ổn định.

"Sẽ rất khó cạnh tranh nếu doanh nghiệp không có một hướng đi riêng, sản phẩm riêng để thu hút khách hàng", ông nhận định.

Nhiều doanh nghiệp lương thực quốc doanh từ nhiều năm nay cũng tham gia thị trường nội địa. Lợi thế có nhiều mặt bằng rải rác khắp các quận huyện, nhưng thiếu đầu tư nghiên cứu khảo sát thị trường, có chiến lược kinh doanh, tiếp thị nghiêm túc nên cũng không thu được lợi nhuận từ mảng kinh doanh này.

Có đơn vị thấy bán gạo không không ổn đưa thêm đủ loại hàng hoá tiêu dùng vào bán và trở thành một hình thức cửa hàng tiện lợi, chỉ có khác là giờ mở - đóng cửa vẫn theo giờ… hành chánh!

Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ