Lưu ý về xu hướng tiêu dùng thủy sản tại thị trường Hà Lan
Hà Lan là một nước với diện tích nhỏ, dân số đông, không có nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên, do đó tiềm năng nhập khẩu hàng hóa của nước này từ các nước khác là rất lớn.
Hà Lan là đối tác lớn của Việt Nam – đứng thứ 4 trong EU sau Đức, Anh, Pháp- là thị trường quan trọng cho nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như hải sản, dệt may, máy vi tính và linh kiện điện tử,…
Hà Lan là quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn ở EU, nhưng do dân số đông, nên hàng năm quốc gia này vẫn nhập khẩu thủy sản để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng và làm phong phú hơn về mặt hàng thủy sản cho người dân.
Theo số liệu thống kê, năm 2011, quốc gia này đã nhập khẩu của Việt Nam một lượng lớn thủy sản, thu về cho Việt Nam 158,68 triệu USD, tăng 20,81% so với năm 2010. Tính đến hết tháng 2 năm 2012, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Hà Lan đạt 17,36 triệu USD, giảm nhẹ 2,95% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dưới đây, là một số lưu ý về xu hướng tiêu dùng thủy sản tại thị trường Hà Lan:
- Đặc điểm của việc tiêu thụ các sản phẩm cá của người Hà Lan là thường ưa chuộng các loại cá truyền thống như cá trích, cà hồi, cá tuyết, cá Pollack
- Xu hướng tiêu dùng các loại cá ( cá tra, cá bassa, cá rô phi) đang dần được tăng lên
- Giá thành ảnh hưởng lớn tới việc mua hàng
- Sức khỏe, hương vị, sự tiện lợi là ba yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới việc mua hàng