VTV 'không cấm báo mạng, không liên quan báo in'
Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập VTV giải thích rằng đã có sự diễn đạt chưa rõ ý và hiểu nhầm, chứ đài truyền hình chưa hề cấm các báo mạng sử dụng clip EURO.
- Những phát biểu của bà Đỗ Thị Lan Hương, Giám đốc Trung
tâm quảng cáo và dịch vụ VTV khiến nhiều cơ quan báo đài phản ứng. Ý kiến của
VTV về việc này như thế nào?
- Trong
phần đầu cuộc họp báo ngày 27/3, chị Hương có giải thích về quyền của VTV được
quy định trong hợp đồng với UEFA, nhưng lại diễn đạt không rõ ý, dùng từ không
chuẩn, gây ra hiểu lầm. Đây là một sự cố đáng tiếc. Bản quyền truyền hình của
VTV không liên quan đến hoạt động đưa tin về EURO 2012 của báo in.
- VTV nhìn nhận vấn đề các báo Internet sử dụng clip bóng đá
EURO như thế nào ?
- Trước hết, xin khẳng định chúng tôi không hề nói là “cấm”.
VTV đã được UEFA trao quyền quản lý hình ảnh động về EURO 2012 ở Việt Nam nên
chúng tôi là đơn vị được khai thác, đồng thời có trách nhiệm giám sát việc sử
dụng hình ảnh động về EURO 2012 ở Việt Nam.
Quan điểm của VTV là: Tuyên truyền và tạo cơ hội để khán giả
theo dõi sự kiện thể thao yêu thích này. Vì thế, VTV cởi mở trong việc cùng các
báo đài khai thác thông tin, hình ảnh sự kiện này. Theo quy định được ghi rõ
trong hợp đồng của UEFA, ngoài quyền truyền hình trao cho VTV, UEFA cũng cho
phép được dùng clip có thời gian dưới 90 giây.
Nhưng nếu các báo mạng, mobile, IPTV sử dụng clip dài hơn 90
giây hoặc phát sóng trực tiếp trận đấu, thì có lẽ không phải VTV quá đáng khi
mong muốn các báo, đài sử dụng hình ảnh động trong phạm vi quản lý của chúng tôi
có văn bản đề nghị hợp tác.
- Ông giải thích thế nào về việc một số tờ báo in cho rằng
VTV đang lạm quyền khi cấm họ sử dụng hình ảnh về EURO, thậm chí còn đòi phóng
viên tác nghiệp phải đăng ký với VTV ?
- VTV chỉ quản lý phần hình ảnh động là sóng truyền hình,
không phải hình ảnh tĩnh mà các báo đang sử dụng. Vì thế công việc của chúng
tôi chủ yếu liên quan tới các đài truyền hình và một chút với những đơn vị báo
mạng, mobile, IPTV mà thôi. Ngoài ra, tôi cũng nghe thấy việc các báo phản ánh
VTV yêu cầu các phóng viên tác nghiệp tại EURO 2012 phải xin phép. Điều này
không đúng.
Chỉ với các đài có chia sẻ bản quyền truyền hình với VTV,
chúng tôi mới đề nghị liên hệ với VTV nếu muốn có nhu cầu tác nghiệp tốt hơn,
bởi là khách hàng nên VTV được UEFA cho nhiều lợi thế trong tác nghiệp hơn. Tôi
nghĩ ở đây đã có nhiều hiểu lầm.
- EURO là một sự kiện thể thao hấp dẫn đối với người hâm mộ
và cơ hội kinh doanh đối với các cơ quan truyền thông. Ông nghĩ gì khi có dư
luận cho rằng VTV đang thể hiện sự độc quyền và ảnh hưởng đến các báo khác ?
- Từ trước tới đây, VTV chưa bao giờ kiếm được tiền từ các
bản quyền thể thao và bóng đá quốc tế. Giá bản quyền truyền hình bóng đá quốc
tế mỗi năm một cao, nhu cầu xem của người dân rất lớn, trong khi mặt bằng giá
quảng cáo ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với khu vực và thế giới. Vì vậy, mỗi khi
mua bản quyền, chúng tôi chưa bao giờ coi đây là một thương vụ, mà đặt mục đích
phục vụ lên hàng đầu. Khán giả Việt Nam nằm trong số ít người dân trên thế giới
được xem đủ cả 31 trận EURO trên truyền hình miễn phí. Trong khi đó, ở
Singapore mùa hè này người dân chỉ được xem qua truyền hình cáp với giá đắt gấp
3 so với EURO 2008.
Trong quá trình triển khai bản quyền truyền hình, VTV chủ
yếu liên quan đến các đài truyền hình. Về phần phục vụ công chúng, VTV đã làm
đủ. Còn việc chia sẻ bản quyền với các đài trong nước, VTV mở cửa và hiện đã
nhận được đề nghị của một số đài và các bên đang đàm phán. Đây
là việc nội bộ giữa các đài nên không thể công bố công khai. Ngoài các quyền mà
UEFA đã xác định rõ trong hợp đồng, chúng tôi không liên quan đến công việc của
các báo trong mùa EURO.
Bốn năm trước, Việt Nam có tới 4
công ty, nhà đài cùng liên hệ với UEFA để mua bản quyền truyền hình, khiến
đơn vị bán bản quyền của UEFA làm cao và đòi hỏi mức giá trên trời so với
thời điểm đó. Cuối cùng bản quyền truyền hình EURO 2008 được mua với giá
khoảng 1,8 triệu USD.
Để tránh tình trạng này, năm 2010,
VTV đã đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông cho phép mình đại diện các nhà đài
trong nước đàm phán mua bản quyền EURO 2012.
Quá trình đàm phán của VTV kéo dài
suốt hai năm, có lúc tưởng vô vọng vì UEFA đưa ra mức giá rất cao, ngoài khả
năng đáp ứng của VTV. Trước giờ bóng lăn ba tháng, UEFA chấp nhận bán cho VTV
bản quyền truyền hình với mức giá giảm còn 1/3. Dù vậy, VTV cho biết giá này
vẫn cao hơn nhiều so với cách đây 4 năm.
|