Bảo hộ quyền SHTT tạo nên yếu tố thành công của doanh nghiệp.
Đó là nhận định của các đại biểu tại Diễn đàn “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ” (SHTT) do và Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) phối hợp với Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO), Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 4/4 tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào
tạo, Cục SHTT cho biết khi đầu tư vào các hoạt động sáng tạo, thương mại thì
phải mang lại lợi nhuận nhất định, SHTT là công cụ quan trọng, là cơ hội nhưng
đó không phải là yếu tố duy nhất tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Một
khi người tiêu dùng còn muốn mua hàng giả thì công tác bảo hộ quyền SHTT sẽ
không có hiệu quả.
Ông Bảy cũng khẳng định, hiện nay tài sản trí tuệ đã thực sự
trở thành một loại tài sản vô hình chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong tổng tài sản
của các doanh nghiệp. Ở các nước châu Âu như Hà Lan, Anh, Đức từ những năm thập
niên 90, tài sản trí tuệ đã chiếm từ 30-40% tổng giá trị tài sản doanh nghiệp.
Tại Nhật Bản, khảo sát gần 300 doanh nghiệp năm 2003 thì 45,2% tài sản của
doanh nghiệp là tài sản trí tuệ hay tại Mỹ năm 2000, tài sản trí tuệ chiếm tới
70%.
Mũ bảo hiểm giả bày bán tràn lan (Ảnh: Hà Thủy) |
Tại Việt Nam, hiện nay nhiều doanh nghiệp cũng đã quan tâm
hơn tới việc bảo hộ quyền SHTT. đã dần được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.
Đơn cử như nhãn hiệu P/S có giá trị 5 triệu USD hay như giống lúa mới TH3-3 của
PGS.TS Nguyễn Thị Trâm cũng có giá trị 10 tỷ đồng. Cơ sở Duy Lợi nhờ đăng ký
SHTT mà đã bảo vệ thành công độc quyền kiểu dáng công nghiệp võng xếp.
Cách đây hơn chục năm (năm 1996), Công ty Phương Đông ở
TPHCM bán thương hiệu kem đánh răng PS cho tập đoàn Unilever với giá 5 triệu
USD, trong khi toàn bộ đất đai, nhà xưởng, máy móc thiết bị chỉ được 3 triệu
USD. Hay sau khi được bảo hộ, giá bán nước mắm Phú Quốc, vải thiều Lục Ngạn,
bưởi Đoan Hùng…cũng đã tăng lên gấp từ 1,5 đến 2 lần, thậm chí cao hơn so với
trước khi đăng kí bảo hộ chỉ dẫn địa lý. ....
Tuy nhiên, TS Trần Quang Hùng, phó Tổng thư ký Hiệp hội
doanh nghiệp Điện tử Việt Nam cho biết, khó khăn chung của các doanh nghiệp vừa
và nhỏ Việt Nam trong việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới là ít có cơ hội
tiếp cận với công nghệ, đặc biệt là khó tiếp cận nguồn tín dụng để đầu tư vào
công nghệ. Nguyên nhân là do việc thực thi pháp luật bảo hộ quyền sở hữu trí
tuệ hiện còn chưa được chú trọng. Các vụ xâm phạm quyền SHTT, tranh chấp thương
hiệu, làm giả, làm nhái… diễn ra công khai với thủ đoạn ngày càng tinh vi gây
thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp kinh doanh chân chính và người tiêu dùng.
“Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến việc thực thi quyền SHTT chưa tốt là
do các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa nhận
thức đầy đủ về lợi ích của việc bảo vệ quyền SHTT” ông Hùng nhận định.
Vì vậy trước khi nghiên cứu, phát triển một loại sản phẩm
mới hoặc dịch vụ nào đó, các doanh nghiệp cần tra cứu thông tin để tìm hiểu
tình hình trên thế giới, tránh lặp lại những nghiên cứu, sáng chế đã có. Ngoài
ra khi nghiên cứu chế tạo được các sản phẩm công nghệ cao, có giá trị lớn và
nhiều khả năng bị làm giả, làm nhái hoặc sử dụng trái phép thì doanh nghiệp cần
nhanh chóng thực hiện đăng ký quyền tác giả.