Xây dựng thương hiệu cho hàng hóa xuất khẩu: Không thể chậm trễ!
Với tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2011 đạt trên 96 tỷ USD, trong đó có nhiều mặt hàng đạt giá trị và sản lượng ở nhóm đầu trên thế giới, nhưng thương hiệu cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa được các doanh nghiệp, nhà quản lý quan tâm, đầu tư và phát triển xứng tầm.
Điểm yếu của DN Việt Nam
Thực tế cho thấy, hầu hết những mặt hàng
nông, lâm, thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu vẫn chỉ ở dạng xuất thô, xuất
khẩu nguyên liệu hoặc nếu đã qua chế biến thì lại mang tên của đối tác nước
ngoài. Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng: Giá trị xuất
khẩu nông sản của Việt Nam so với các nước có trình độ tương đương thấp hơn nhiều.
Một trong những nguyên nhân là việc xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản chưa
được quan tâm đúng mức.
Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới về xuất
khẩu gạo, thế nhưng giá trị lại thấp - lý do rất đơn giản là vì chưa có thương
hiệu, do đầu tư dàn trải, không tập trung vào những giống lúa chất lượng cao
nên thường chỉ xuất được gạo từ lúa cao sản, chất lượng thấp. Sản lượng nhiều
mà giá trị không được bao nhiêu.
Cá tra Việt Nam hiện có mặt ở 125 thị trường
thế giới, nhưng câu chuyện thương hiệu vẫn là rào cản khiến phần lớn cá tra Việt
Nam xuất khẩu dưới cái tên của các nhà nhập khẩu, người tiêu dùng thế giới ít
biết đến sản phẩm đặc thù của Việt Nam. Còn với ngành dệt may, bà Nguyễn Thị
Thanh Huyền- Tổng giám đốc Công ty Cổ phần May 10 - cho biết: Ngành may mặc của
Việt Nam chưa có một thương hiệu nào đủ mạnh để cạnh tranh với thế giới, cũng
như ngành nông sản hay thủy hải sản vậy.
Bà Nguyễn Thị Minh Lý- Phó giám đốc Trung
tâm Chứng nhận Phù hợp - QUACERT - nhận xét: Khi tham gia thị trường toàn cầu,
nếu nông sản Việt Nam cứ tiếp tục cạnh tranh bằng giá thì không những chúng ta
không thể có lãi suất cao để duy trì chất lượng thương hiệu mà còn có nguy cơ tự
đánh mất thị trường xuất khẩu.
Là đơn vị đầu mối của Chương trình Xúc tiến
thương hiệu quốc gia, ông Đỗ Thắng Hải- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ
Công Thương) - bày tỏ lo ngại: Thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp
Việt Nam. Theo ông Hải, càng hội nhập sâu thì thương hiệu hàng Việt càng bị che
lấp bởi các thương hiệu lớn trên thế giới và điều này cũng đồng nghĩa với việc
giá trị của sản phẩm Việt không cao, không có vị trí xứng tầm trên thị trường
quốc tế.
Chiến lược tổng thể: Không thể chậm trễ
Luôn đứng đầu trong nhóm ngành có kim ngạch
XK cao nhất và tăng trưởng ổn định, hàng dệt may Việt Nam đang dần thoát khỏi
cái bóng của các nhà nhập khẩu nước ngoài khi giảm dần tỉ lệ hàng gia công và
tăng dần hàng tự thiết kế, sản xuất. Bà Huyền chia sẻ: Đây là lợi ích giữa
doanh nghiệp và quốc gia. Nếu quốc gia hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển
thương hiệu thì thế giới sẽ biết đến quốc gia nhiều hơn.
Xây dựng phát triển thương hiệu hàng xuất
khẩu là việc không thể chậm trễ, cần một chiến lược tổng thể, bài bản, tạo sự
liên kết giữa các doanh nghiệp để làm nên những sản phẩm mang thương hiệu quốc
gia. Gợi ý để xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt, Giáo sư - Tiến sĩ Võ Tòng
Xuân cho rằng: Phải bắt đầu từ doanh nghiệp. Sự hợp tác của doanh nghiệp và
nông dân cùng với nghiên cứu của các nhà khoa học sẽ tạo ra vùng sản xuất rộng
lớn.
Về phía DN và hiệp hội, có nhiều ý kiến
khá tâm huyết cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm xuất khẩu. Bà Trịnh Thị Ngọc
Sâm - Giám đốc Công ty TNHH Vinh Sâm (Phú Yên) - cho biết, DN đã hợp tác với 5
nhà đầu tư Nhật Bản thành lập một công ty liên doanh kinh doanh, chế biến xuất
khẩu cá ngừ đại dương, khi đi vào hoạt động liên doanh xuất khẩu mỗi năm 2.000
- 3.000 tấn cá ngừ. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Vinh Sâm quyết xây dựng
cho bằng được thương hiệu “cá ngừ đại dương Phú Yên” trên thị trường quốc tế.
Ông Nguyễn Văn Thâm- Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Bình Định lại cho rằng:
“Để xây dựng thương hiệu gỗ Việt Nam thì doanh nghiệp phải làm theo đúng quy
trình sản xuất của quốc tế”.
Trong chiến lược phát triển xuất khẩu giai
đoạn 2011-2020, Chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia được đề cập là một
trong những nội dung quan trọng của các biện pháp tăng xuất khẩu. Trong đó đặc
biệt nhấn mạnh đến việc xây dựng thương hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý cho những mặt
hàng nông sản có thế mạnh.